Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời sóng gió của nữ điệp viên huyền thoại

97 năm đã trôi qua từ khi nữ gián điệp huyền thoại Mata Hari qua đời trong một vụ hành quyết tại Pháp vào ngày 15/10/1917.

Mata Hari, tên thật là Margaretha Geertruida Zelle MacLeod, chào đời ngày 7/8/1876 tại Hà Lan. Bố của cô mở một tiệm bán nón và đầu tư vào ngành dầu khí. Do vậy, từ nhỏ Margaretha được đi học tại những ngôi trường danh giá.
Mata Hari, tên thật là Margaretha Geertruida Zelle MacLeod, chào đời ngày 7/8/1876 tại Hà Lan. Bố của cô mở một tiệm bán mũ và đầu tư vào ngành dầu khí. Do vậy, từ nhỏ Margaretha học tại những ngôi trường danh giá.
Năm 1889, sự nghiệp của người bố phá sản. Ông ly dị vợ. Margaretha về sống với người chú.
Năm 1889, người bố phá sản và ông ly dị vợ. Margaretha sống với người chú.
Ở tuổi 18, Margaretha tình cờ trông thấy mẫu quảng cáo tìm vợ của một vị tướng giàu có người Hà Lan, ông Rudolf MacLeod. Họ nhanh chóng tổ chức đám cưới.
Ở tuổi 18, Margaretha tình cờ thấy mẫu quảng cáo tìm vợ của một vị tướng giàu ở Hà Lan, ông Rudolf MacLeod. Cô gặp ông và nhanh chóng tổ chức đám cưới.
Cặp vợ chồng chuyển đến sống tại đảo Java ở Indonesia. Cuộc hôn nhân nhanh chóng nguội lạnh, do chồng của Margaretha thường xuyên nhậu nhẹt và ngoại tình. Cô quyết định bỏ chồng để đến với một sĩ quan Hà Lan khác. Margaretha từng quay lại với chồng cũ, nhưng rồi họ chia tay vĩnh viễn vào năm 1903.
Cặp vợ chồng chuyển đến đảo Java ở Indonesia. Cuộc hôn nhân nguội lạnh nhanh chóng do chồng của Margaretha thường xuyên nhậu nhẹt và ngoại tình. Cô quyết định bỏ chồng để đến với một sĩ quan Hà Lan khác. Margaretha từng quay lại với chồng cũ, nhưng rồi họ chia tay vĩnh viễn vào năm 1903.
Margaretha bắt đầu sử dụng nghệ danh Mata Hari từ năm 1897, nghĩa là
Margaretha bắt đầu sử dụng nghệ danh Mata Hari từ năm 1897, nghĩa là "đôi mắt của ngày" theo tiếng Malaysia. Cô chuyển đến Paris vào năm 1903, làm công việc biểu diễn cưỡi ngựa cho một rạp xiếc trước khi trở thành vũ công.
Mata tự dựng lên câu chuyện về cuộc đời mình, rằng cô là con gái của một công chúa Ấn Độ, sống trong một tu viện và theo học về môn khiêu vũ truyền thống. Phong cách thời trang táo bạo cùng tính cách phóng khoáng tiếng tên tuổi Mata trở nên nổi cồn cào.
Mata tự dựng lên câu chuyện về cuộc đời cô. Theo câu chuyện ấy, cô là con gái của một công chúa Ấn Độ, sống trong một tu viện và học môn khiêu vũ truyền thống. Phong cách thời trang táo bạo cùng tính cách phóng khoáng khiến tên tuổi Mata trở nên nổi tiếng.
Căn nhà của Mata Hari tại Vincennes, ngoại ô thủ đô Paris. Khi sống tại Pháp, Mata nổi tiếng trong giới quân đội. Thậm chí có tin đồn một hoàng tử nhà Hohenzollern cũng để ý tới cô.    Năm 1916, cơ quan phản gián Pháp tình nghi Mata hoạt động gián điệp cho Đức. Lúc này, Mata đề nghị sẽ trở thành tình báo cho Pháp. Một thời gian không lâu sau, Pháp chặn được một thông điệp mà chính quyền Đức gửi cho Mata. Cô bị kết án hoạt động
Căn nhà của Mata Hari tại Vincennes, ngoại ô thủ đô Paris. Khi sống tại Pháp, Mata nổi tiếng trong giới quân đội. Thậm chí người ta đồn một hoàng tử nhà Hohenzollern cũng để ý cô. Năm 1916, cơ quan phản gián Pháp tình nghi Mata hoạt động gián điệp cho Đức. Lúc này, Mata ngỏ ý muốn trở thành tình báo cho Pháp. Một thời gian sau, Pháp phát hiện một thông điệp mà chính quyền Đức gửi cho Mata. Cô bị kết án hoạt động "hai mặt" và lĩnh án tử hình.
Năm 1917, Mata ra hầu tòa vì bị buộc tội làm gián điệp cho Đức. Tòa tuyên án xử tử Mata Hari vào ngày 15/10/1917. Một nhà báo Anh miêu tả Mata khi đó tỏ ra
Năm 1917, Mata ra hầu tòa vì tội làm gián điệp cho Đức. Vụ hành quyết cô diễn ra vào ngày 15/10/1917. Một nhà báo Anh miêu tả Mata lúc bước ra pháp trường ở tuổi 41 với vẻ "từ tốn, chậm rãi quỳ xuống, ngẩng cao đầu, gương mặt không hề biến sắc".

Minh Anh

Ảnh: RIA Novosti

Bạn có thể quan tâm