Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đối đầu giữa Công Phượng và Văn Đức

Hai người đồng đội ở tuyển Việt Nam có cuộc đối đầu trên sân Pleiku khi HAGL tiếp SLNA tại vòng 2 V.League 2021.

Phan Văn Đức và Nguyễn Công Phượng là hai trong những cầu thủ nội được chờ đợi tại V.League 2021. Họ đều là những trụ cột ở đội bóng, có lối chơi tương tự nhau. Cuộc đối đầu giữa HAGL và SLNA ở vòng 2 V.League 2021 cũng là cuộc so tài của những người đồng đội tại tuyển quốc gia.

Hai tiền đạo kỹ thuật

Công Phượng và Văn Đức cùng quê Nghệ An, nhưng xuất phát điểm không giống nhau. Nếu Công Phượng lọt mắt xanh của những HLV JMG, Văn Đức gắn bó với lò đào tạo tại quê nhà. Công Phượng nổi lên trong màu áo U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Graechen từ năm 2013, ở thời điểm bóng đá nước nhà đang trong cơn khủng hoảng cả về thành tích lẫn niềm tin. Còn Phan Văn Đức mới thực sự nổi lên từ VCK U23 châu Á 2018.

Cả hai cầu thủ này đều là mẫu cầu thủ có thể giải quyết trận đấu bằng những khoảnh khắc cá nhân, nhờ nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt. Họ cùng thiên về lối chơi dạt cánh và tiềm ẩn nhiều tính bùng nổ.

Bỏ qua những giai đoạn được xem là nốt trầm sự nghiệp khi Phượng xuất ngoại không thành công, còn Đức nghỉ thi đấu dài hơi vì chấn thương, cả hai đều được HLV Park Hang-seo đánh giá cao về trình độ. Việc cùng có 5 trận đá chính tại Asian Cup 2019 - giải đấu chính thức cuối cùng cả hai cùng góp mặt - là minh chứng.

Cuoc doi dau thu vi giua Cong Phuong va Van Duc anh 1

SLNA là đối thủ khó chịu với HAGL trong nhiều mùa giải gần đây. Ảnh: Minh Chiến.

Ở cấp độ CLB, Văn Đức là trụ cột của SLNA. Anh ra sân 11 trong tổng 18 trận đấu của đội bóng này. HLV Ngô Quang Trường từng nhận xét về cậu học trò: "Phan Văn Đức là cầu thủ tốt nhất của chúng tôi. Đối thủ tất nhiên phải tìm cách phong tỏa, hạn chế sở trường của Phan Văn Đức".

Bên kia chiến tuyến, Công Phượng cũng có đóng góp không nhỏ trong mùa giải khoác áo CLB TP.HCM dưới dạng cho mượn. Cầu thủ gốc Nghệ An ra sân nhiều hơn một trận so với đối thủ. Anh đóng góp 1/5 bàn thắng cho đội bóng với 6 lần lập công.

Nếu không gặp những chấn thương, cả hai sẽ còn đóng góp nhiều hơn cho đội bóng của mình.

Cuộc đối đầu thú vị

Cả Công Phượng và Văn Đức cùng có sở trường tiền đạo cánh và từng tỏa sáng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, trước khi gặp những vấn đề riêng, rồi trở lại ấn tượng ở mùa giải 2020.

Cả hai cùng thể hiện tầm ảnh hưởng ở đội bóng mình khoác áo. HLV Ngô Quang Trường đánh giá cầu thủ này không tỏa sáng ở nhiều trận đấu bởi bị đối thủ theo kèm quá chặt với 2-3 người thường xuyên "chăm sóc" Văn Đức.

Văn Đức là "nam châm" hút sự chú ý của hàng thủ đối phương, gián tiếp tạo nhiều không gian hơn trong những pha tấn công của đội nhà.

Trong khi đó, Công Phượng được CLB TP.HCM bày tỏ ý muốn tiếp tục mượn anh thêm một mùa giải. Tuy nhiên, bầu Đức không đồng ý và đưa anh về Hàm Rồng, cùng với những động thái cho thấy ông không còn muốn "HAGL đá cho vui".

Cuoc doi dau thu vi giua Cong Phuong va Van Duc anh 2

Phan Văn Đức là mũi nhọn tiềm ẩn sự bùng nổ cao bên phía SLNA. Ảnh: Việt Hùng

Trong 4 trận đối đầu gần nhất giữa hai CLB có cả Công Phượng và Phan Văn Đức trong đội hình, SLNA giành chiến thắng 3 lần. SLNA cũng đang có chỉ số tốt hơn nếu bỏ qua yếu tố cả hai cùng thi đấu với 3 trận giành chiến thắng.

SLNA và HAGL cũng có nhiều ân oán. Lứa Công Phượng từng bị bầu Đức cấm giao hữu với SLNA sau trận giao hữu hồi tháng 4/2013 của chính Phan Văn Đức trên sân Pleiku bởi những ấn tượng ngoài chuyên môn. Bỏ lại sau lưng những vấn đề của quá khứ, Văn Đức cùng Công Phượng đang là trụ cột của CLB và tranh chấp vị trí ở đội tuyển Việt Nam.

Xét ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Công Phượng và Văn Đức phải cạnh tranh với Văn Toàn, Quang Hải để tìm kiếm suất đá chính nếu không muốn bị đẩy khỏi vị trí sở trường. Một trong những cách gây ấn tượng với HLV Park Hang-seo là thể hiện tốt trong màu áo CLB, sẽ là ấn tượng hơn nếu họ vượt qua chính đối thủ khi đối đầu trực tiếp.

Công Phượng chơi nhạt nhòa trong ngày HAGL bại trận Trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của CLB Sài Gòn, Công Phượng không để lại nhiều dấu ấn trong trận thua 0-1 của HAGL ở vòng 1 V.League 2021.

Kiatisuk bất bại trước SLNA trên tư cách HLV

Trên sân nhà Pleiku, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có nhiều lợi thế trước cuộc đối đầu Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 2 V.League 2021.

Kiatisuk và nỗi hoài nghi về những ông thầy ngoại

Những thất bại ở vòng mở màn càng củng cố thêm nỗi hoài nghi về khả năng thành công của ba ông thầy ngoại ở V.League 2021.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm