Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời bi kịch của cựu sao bóng rổ từng là đồng đội LeBron James

Delonte West từng là một trong những ngôi sao của giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA), nhưng bệnh rối loạn lưỡng cực (trầm cảm mức độ nặng) đã đẩy cuộc đời anh rơi vào bi kịch.

Ngày 21/1, đoạn video quay lại cảnh Delonte West bị người đàn ông không rõ danh tính đánh đập trên đường phố được chia sẻ rộng rãi và lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội. Tình cảnh đáng thương của West khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ và đau lòng khi biết anh từng kiếm hơn 16 triệu USD trong sự nghiệp.

Cũng trong video khác, cựu cầu thủ Cleveland Cavaliers ngồi trên lề đường liên tục chửi bới và từ chối hợp tác với cảnh sát khi bị còng tay. Sau giải nghệ, West đang trải qua những năm tháng vô định và sống trong tình trạng hỗn loạn về tinh thần.

Cau thu bong ro NBA pha san anh 1

Delonte West kiếm được hơn 16 triệu USD trong 8 năm thi đấu ở NBA. Ảnh: Getty Images.

Từ tài năng trẻ đầy hứa hẹn đến đồng đội LeBron James

West là một trong những cầu thủ bóng rổ triển vọng của nước Mỹ khi còn trẻ. Anh từng được Washington Post bầu chọn là cầu thủ bóng rổ trung học hay nhất năm với trung bình 20,2 điểm, 6,5 rebounds (bắt bóng bật bảng), 3,9 kiến tạo và 3 cướp bóng mỗi trận.

Năm 2001, West gia nhập đại học Saint Joseph để tiếp tục hành trình đến NBA. Tại đây, West thi đấu 3 mùa giải và đóng vai trò quan trọng trong đội hình Saint Joseph.

West bùng nổ với trung bình 18,9 điểm và 6,7 kiến tạo trong mùa giải cuối cùng ở NCAA Division 1 (giải bóng rổ sinh viên hạng cao nhất nước Mỹ). Anh thể hiện phong độ xuất sắc để dẫn dắt đội bóng rổ trường Saint Joseph bất bại 27 trận trong mùa giải và góp mặt ở vòng Elite Eight (tứ kết NCAA).

Phong độ ổn định ở NCAA giúp West được Boston Celtics chọn ở vị trí 24 trong kỳ NBA Draft (kỳ tuyển chọn cầu thủ hàng năm của NBA) năm 2004. Sự nghiệp của West thực sự khởi sắc khi chuyển sang Cavaliers vào năm 2007.

Những màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải đầu tiên giúp West kiếm được bản hợp đồng trị giá 12,7 triệu USD trong 3 năm với Cavaliers. Sau đó, West chơi ngày càng tiến bộ và nhanh chóng trở thành ngôi sao ở Cavaliers bên cạnh LeBron James.

Cau thu bong ro NBA pha san anh 2

Delonte West từng có lúc được coi là ngôi sao ở Cleveland Cavaliers bên cạnh LeBron James. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, chuỗi ngày tươi đẹp của West kéo dài trong 3 mùa giải thi đấu cùng LeBron James. Sau mùa giải 2009/10, LeBron James rời Cavaliers, trong khi West cũng phải khăn gói ra đi.

Phong độ của West ngày một sa sút do những vấn đề liên quan đến thần kinh. Những gì đẹp đẽ và tốt nhất trong sự nghiệp West đều để lại ở Cavaliers. Anh trở về thi đấu cho Celtics và tìm kiếm cơ hội ở Dallas Mavericks trong 2 mùa giải tiếp theo trước khi rời NBA sau 8 năm chinh chiến.

Rơi vào tình trạng mất kiểm soát

Năm 2015, Washington Post tiết lộ West thường xuyên là nạn nhân của những trò đùa ác ý và bạo hành từ bạn bè khi còn đi học. Anh phải vật lộn với chứng tự kỷ từ năm lớp 8. "Tôi không bao giờ chia sẻ những điều này, nhưng từng cố gắng tự sát mỗi ngày", West nói với Washington Post.

West cho biết thường xuyên tự gây tổn thương cơ thể như rạch tay hoặc uống nhiều loại thuốc điều trị. Thậm chí, West sử dụng ma túy để giải quyết những bất ổn về tinh thần. Anh còn là bệnh nhân quen thuộc của các bệnh viện dành cho trẻ em.

Những tưởng cuộc đời West sẽ tốt đẹp hơn khi trở thành cầu thủ NBA với mức lương triệu USD, nhưng mọi thứ bắt đầu đi theo chiều hướng xấu vào năm 2008. Tờ Washington Post đưa tin West bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực trước khi mùa giải 2008/09 khởi tranh. West buộc phải dừng tập luyện và thi đấu để tiếp nhận điều trị trong 2 tuần.

Cau thu bong ro NBA pha san anh 3

Delonte West là người có số phận bi kịch nhất trong số những cầu thủ NBA phá sản sau giải nghệ. Ảnh: Getty Images.

Ngày 17/9/2009, West dính vào rắc rối khác khi bị cảnh sát bắt trong lúc điều khiển chiếc Can-Am Spyder. Anh bị phát hiện tàng trữ súng đạn lúc đó. Cảnh sát cho biết có tổng cộng 3 khẩu súng lục được tìm thấy ở hiện trường. West bị khởi tối 8 tội danh và phải chịu mức án 8 tháng tù treo cùng 40 giờ phục vụ công ích.

Ngoài ra, những khoản trợ cấp cho người thân góp phần đẩy West đi vào tình trạng khánh kiệt. West mua 3 căn nhà cho bố mẹ và anh trai. Ngoài ra, anh giúp đỡ mọi nhu cầu họ cần từ xe hơi, bếp lò cho tới quần áo.

West sớm rơi vào cảnh nghèo khổ không lâu sau đó. Năm 2011, West phải làm việc tại cửa hàng nội thất để trang trải các chi phí trong cuộc sống.

Tháng 2/2016, West bị bắt gặp lang thang trên đường phố ở Houston, bang Texas với đôi chân trần và mặc chiếc áo bệnh nhân. Rất nhiều lần người hâm mộ thấy West lang thang ở nơi công cộng trong tình trạng bất ổn tâm lý và mất phương hướng như thế. Nhiều tổ chức và các cá nhân đã cố gắng giúp đỡ West, nhưng kết quả đều không khả quan.

"Cựu đồng đội Jameer Nelson và nhiều người cố gắng giúp đỡ West. Hiệp hội cầu thủ Bóng rổ Mỹ cũng duy trì liên lạc và hỗ trợ West mọi thứ từ chỗ ở đến tài chính. Giám đốc điều hành Danny Ainge của Celtics và chủ sở hữu Mark Cuban của Dallas Mavericks cố gắng giúp West có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực giúp đỡ đều không thay đổi được cuộc sống của West", cây viết Shams Charania của The Athletic tiết lộ.

Huyền thoại bóng rổ tiêu hơn 150 triệu USD trước khi phá sản

Allen Iverson từng là một trong những VĐV giàu nhất thế giới, nhưng vẫn phá sản sau khi giải nghệ vì tiêu tiền hoang phí.

Magic Johnson - huyền thoại bóng rổ chống chọi HIV gần 30 năm

Magic Johnson dù có sự nghiệp bóng rổ lừng lẫy, nhưng vinh quang lớn nhất mà ông gặt hái được là chiến thắng trước căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Thân hình 2,31 m của VĐV bóng rổ cao nhất lịch sử NBA Manute Bol được biết tới là VĐV cao nhất trong lịch sử giải bóng rổ NBA. Phẩm chất chơi bóng của Bol ở mức trung bình khá, nhưng ông tận dụng tốt lợi thế chiều cao để phòng ngự.

Kinh Vân

Bạn có thể quan tâm