Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời Angelina Jolie thay đổi từ chuyến đi Campuchia

Với trái tim ấm áp của mình, Angelina Jolie đã thành lập quỹ từ thiện, quyên góp được hàng tỷ đôla Mỹ cho những nước nghèo, người dân gặp khó khăn và trẻ em mồ côi trên thế giới.

Một buổi chiều mùa xuân, khi Angelina Jolie đang ngồi đọc sách trong căn phòng khách rộng thênh thang của mình, chợt chuông điện thoại đổ vang:

“Angie, chị đã bao giờ nghe tới đất nước Campuchia chưa?”, giọng cô trợ lý háo hức hơn bao giờ hết.

Khi thấy Jolie còn nghĩ ngợi, cô trợ lý càng hào hứng:

“Bộ phim tiếp theo của chị sẽ được quay ở Campuchia đấy!”

Cho đến lúc bấy giờ, ngôi sao Angelina Jolie không thể ngờ rằng, cuộc đời cô sẽ rẽ sang một bước ngoặt đầy bất ngờ khi cô nhận lời đóng Tomb Raider (Kẻ cướp lăng mộ), siêu phẩm quay tại Campuchia, một xứ sở nằm ở Đông Nam Á vẫn còn hoàn toàn xa lạ đối với cô.

Ngay khi đặt chân tới thủ đô Phnôm Pênh, cái nóng như thiêu đốt khiến Jolie ấn tượng mạnh về vùng đất nhiệt đới này. Sự xuất hiện của đoàn làm phim Hollywood đông đúc và náo nhiệt đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân, đặc biệt là những em nhỏ người bản địa.

Trong đám trẻ con bé xíu tò mò ấy, Jolie để ý có một cô bé bị mất cả hai cánh tay, em thấp bé và gầy gò. Cô ngỡ ngàng hỏi phiên dịch viên:

“Điều gì đã xảy ra với cô bé đó vậy?”

“Cô bé này đã giẫm phải một trái mìn còn sót lại từ thời chiến tranh trên đường đi học. Trẻ con ở những vùng quê Campuchia đều bị suy dinh dưỡng vì không có đủ cơm ăn. Bố mẹ các em thậm chí thường phải nhịn đói để nhường phần thức ăn ít ỏi cho những đứa con của họ”, phiên dịch viên trả lời.

Mot nua cua the gioi anh 1

Angelina Jolie ở Campuchia. Ảnh: Thetimes.

Nghe vậy, Angelina Jolie thấy choáng váng và xúc động mạnh. “Tại sao điều kinh khủng này lại có thể xảy ra trong thời bình kia chứ?”, cô tự hỏi.

Ở Hollywood hoa lệ nơi cô đang sống, những em bé đều được sinh ra trong gia đình giàu có với bố mẹ đều là những người nổi tiếng, bản thân Jolie cũng từng là một trong những em nhỏ như thế. Lần đầu tiên cô nhận ra rằng thế giới không hề hoàn hảo và có rất nhiều người đang phải sống chật vật và khổ sở.

Suốt nhiều tháng quay phim ở Campuchia, Angelina Jolie đã dành thời gian rảnh rỗi tìm hiểu về những khó khăn của người dân ở đất nước này. Những trường học được xây dựng lụp xụp trên nền các hố bom cũ, nơi phía dưới vẫn còn những quả mìn sót lại sau chiến tranh. Không có đủ giáo viên và phòng học nên nhiều em nhỏ không thể đến trường. Những đứa trẻ phải sống trong điều kiện thiếu thốn đủ bề nên hầu hết đều bị suy dinh dưỡng. Ruồi muỗi và côn trùng hoành hành khắp nơi.

Buồn bã nhưng đầy quyết tâm, Jolie muốn làm một cái gì đó, không chỉ cho đất nước này mà cho tất cả vùng đất khốn khó trên khắp thế giới.

Quay trở lại Mỹ, nữ diễn viên không thể nào ngừng nghĩ tới những em nhỏ ở Campuchia. Cô không còn lui tới các bữa tiệc hào nhoáng của giới nghệ sĩ nữa. Cô nghĩ: “Thật không công bằng khi mình sống một cuộc sống quá đầy đủ và xa hoa, trong khi có những người khác đang phải vật lộn từng ngày, giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết!”.

Jolie bắt đầu tìm hiểu về Campuchia, về những vùng đất nghèo khổ, những trại tỵ nạn trên khắp thế giới. Cô tha thiết muốn đi thăm thật nhiều nơi để tìm hiểu và giúp đỡ những con người kém may mắn ấy. Khi biết được ý định của Jolie, bố cô nổi giận đùng đùng:

“Bố sẽ huỷ những chuyến bay mà con đã đặt! Bố mẹ không thể đồng ý cho con tới những nơi nguy hiểm đó được!”

Mẹ cô cũng gọi điện khuyên can: “Ôi Angie, con hoàn toàn có thể giúp đỡ cho họ từ xa kia mà!"

Những người bạn, những đồng nghiệp của Angelina Jolie đều tìm cách khuyên cô ngưng thực hiện những chuyến đi. Thế nhưng không điều gì có thể ngăn cản cô gái có trái tim nhân hậu đầy nhiệt thành. Cô kiên quyết thực hiện ý định của mình với suy nghĩ: “Mình sẽ không thể làm được điều gì nếu chỉ ngồi đây, cách xa những con người khốn khổ hàng vạn dặm!”.

Vậy là Jolie lên đường. Cô không chỉ quay lại Campuchia, mà còn tích cực tới những quốc gia nghèo khó ở châu Phi, tới thăm Afghanistan, điểm nóng của thế giới bởi chiến tranh liên miên. Mỗi chuyến đi là một lần Angelina Jolie càng thêm đau đớn, cảm thương với những số phận thiệt thòi. Khi quay trở về Mỹ, cô lập tức gọi điện cho mẹ:

“Mẹ ơi, con nghĩ là con sẽ nhận nuôi một cậu bé người nước ngoài”.

Mẹ cô tá hoả can ngăn:

“Con nuôi? Con đã suy nghĩ kĩ chưa Angie? Cậu bé sống ở vùng nào vậy?”

“Campuchia, mẹ ạ".

“Vẫn là vùng đất đó sao? Làm mẹ không dễ như con nghĩ đâu Angie à, nhất là với một cậu bé đến từ nơi xa lạ như vậy”, mẹ Jolie thốt lên.

“Con tin là con sẽ làm được, nghĩ tới việc cuộc đời của một cậu bé mồ côi sẽ thay đổi vì con là con đã thấy hạnh phúc lắm rồi”.

Không thể thuyết phục được cô con gái mà một khi đã quyết tâm thì sẽ không ai có thể cản nổi, mẹ Jolie đành ủng hộ kế hoạch nhận con nuôi của cô. Năm 2002, một cậu bé 7 tháng tuổi người Campuchia đã được Angelina Jolie nhận nuôi, cô đặt tên cho cậu là Maddox. Người ta bắt đầu quen với hình ảnh cô bế cậu con trai xuất hiện ở khắp mọi nơi với nụ cười rạng rỡ chưa từng thấy. Điều đó khiến mọi người hiểu rằng Jolie đang làm điều khiến cô hạnh phúc, đó chính là yêu thương và chăm sóc cho mọi người.

Bằng những chuyến đi không biết mệt mỏi, cô đã thay đổi cuộc đời của hàng vạn người. Năm 2005, Jolie tiếp tục nhận nuôi thêm bé Zahara, một cô bé gốc Ethiopia (châu Phi) và năm 2007, cô nhận nuôi thêm Pax Thien, một cậu bé đến từ Việt Nam.

Angelina Jolie rất quan tâm tới việc cho các con hiểu về nguồn cội của chúng, cô thường đưa ba người con nuôi về thăm lại đất nước nơi chúng được sinh ra, để các con kết nối với quê hương trong niềm tự hào. Dù con nuôi hay con ruột, Jolie đều chăm sóc, yêu thương các con bình đẳng như nhau, tất cả đều được cô khuyến khích “hãy là chính mình”, như cách cô đã luôn thể hiện mình trên màn ảnh và ngoài đời thực.

Song nhu mot dong song hinh anh

Sống như một dòng sông

0

Trên đường ra biển lớn, con sông phải trải qua nhiều chướng ngại, nó sẵn sàng uốn khúc để vượt qua ghềnh thác. Con người muốn trưởng thành, phải học cách vượt qua khó khăn.

Nhiều tác giả / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY