Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời 3 nhà vật lý nổi tiếng

Các cuốn tiểu sử tiết lộ Einstein từng không được giới khoa học chào đón, Fermi viết báo để có thêm thu nhập, Hawking chiến đấu với căn bệnh nan y ở tuổi 21.

Sách tiểu sử, lược sử về Albert Einstein, Enrico Fermi, Stephen Hawking không chỉ cho thấy sự nghiệp mà còn tiết lộ về cuộc đời và cống hiến của các nhà khoa học.

Tieu su cac nha khoa hoc anh 1

Cuốn tiểu sử về Einstein. Ảnh: Alphabooks.

Albert Einstein - Cuộc đời và vũ trụ

Nhà vật lý lý thuyết Albert Einstein (1879-1955) được trao giải Nobel Vật lý năm 1921 cho những cống hiến của mình. Ông nổi tiếng với phương trình E=mc2 về sự tương đương khối lượng - năng lượng.

Cuốn sách của cây bút tiểu sử Walter Isaacson viết về nhà khoa học thiên tài với những đóng góp và cả góc khuất cuộc đời. Sách gồm 25 chương, kể về toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp Einstein từ thời niên thiếu cho tới khi qua đời.

Hơn 700 trang sách đưa bạn đọc vào cuộc đời của một vĩ nhân, ở đó không chỉ có hào quang mà cả khiếm khuyết rất con người. Những lá thư, văn bản của Einstein được tác giả lồng ghép khéo léo vào cuốn sách.

Qua đó, độc giả hiểu thêm về từng chặng trên con đường khoa học của Einstein, những suy tư, trăn trở của ông để đưa ra những lý thuyết vật lý làm thay đổi khoa học thế kỷ XX, thậm chí, sách nêu tranh luận khoa học của ông với các đồng nghiệp.

Cuốn tiểu sử cũng đưa ra tư liệu, thông tin về cuộc sống cá nhân. Có những lúc ông như bị dồn tới chân tường, hôn nhân lận đận, giới khoa học không chào đón, từ chối cung cấp tài liệu nghiên cứu. Ông không thể tìm được một chân trợ giảng ở bất cứ trường đại học nào…

Tác giả Isaacson đã vẽ nên bức chân dung sống động về Einstein, ở đó có cả phẩm chất khoa học tuyệt vời, vô số điều kỳ quặc, dị biệt; đồng thời soi sáng nội tâm nhà khoa học. Tác giả thành công khi mô tả cá tính, tư tưởng, tầm vóc trí tuệ cũng như nhân cách Einstein.

Tieu su cac nha khoa hoc anh 2

Stephen Hawking kể về cuộc đời mình trong cuốn Lược sử đời tôi. Ảnh: Zelina.

Lược sử đời tôi

Stephen Hawking (1942-2018) là nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học, từng là giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết ở Đại học Cambridge. Ông cũng là giáo sư Toán học Lucasian tại Đại học Cambridge. Hawking được độc giả khắp thế giới yêu mến bởi loạt sách về chủ đề khám phá bí ẩn vũ trụ.

Lấy theo tên cuốn sách được yêu thích nhất của ông, Lược sử thời gian, cuốn Lược sử đời tôi là những dòng hồi tưởng về cuộc đời Stephen Hawking từ thời niên thiếu cho tới khi nổi tiếng. Trong cuốn sách, nhà vũ trụ học nhìn lại cuộc đời mình, quá trình phát triển về tư duy khoa học của bản thân.

Lược sử đời tôi cho bạn đọc biết về tuổi thơ của Hawking ở London: Một học sinh luôn tò mò, được các bạn cùng lớp đặt cho biệt danh “Einstein”.

Trong sách, Hawking tiết lộ mình là tay cá cược khi từng cược với đồng nghiệp về sự tồn tại của một lỗ đen đặc biệt. Câu chuyện về người chồng, cha phấn đấu để có được vị trí trong giới vật lý cũng được kể lại.

Nhắc tới chứng bệnh mà mình mắc phải ở tuổi 21, Hawking sử dụng giọng văn hóm hỉnh. Những thách thức mà Hawking phải đối mặt do đó được giảm nhẹ, tránh cho người đọc cảm giác tiêu cực.

Căn bệnh nan y đã không khiến cuộc sống của ông kết thúc sớm như một số dự đoán. Thậm chí, nó trở thành động lực khiến ông nghiên cứu, có những tiến bộ về tư tưởng, đạt đột phá trong sự nghiệp, tạo tiền đề cho sự ra đời của Lược sử thời gian.

Tieu su cac nha khoa hoc anh 3

Cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của Enrico Fermi. Ảnh: YN.

Giáo hoàng vật lý

Enrico Fermi (1901-1954) là một trong những nhà khoa học lớn của thế giới vật lý, được các đồng nghiệp gọi là “Giáo hoàng vật lý”. Ông có một số bằng sáng chế liên quan năng lượng hạt nhân, nhận giải Nobel Vật lý năm 1938.

Với nghiên cứu về lò phản ứng hạt nhân, những công trình đóng góp cho cơ học lượng tử, vật lý hạt, cơ học thống kê, những khám phá của ông là một trong những điểm khởi đầu của thời đại nguyên tử. Ở lĩnh vực giảng dạy, ông là thầy của 7 sinh viên đã giành được giải Nobel Vật lý.

Giáo hoàng vật lý viết về cuộc đời, những thành tựu khoa học của Enrico Fermi cả ở lĩnh vực lý thuyết lẫn thực nghiệm. Bên cạnh đó, sách tái hiện chân dung Fermi với những cảm xúc đời thường, nét tính cách đặc trưng, thăng trầm trong nghiên cứu.

Qua cuốn sách, người yêu vật lý có thể hệ thống lại những nghiên cứu quan trọng của Fermi. Độc giả cũng được biết về công việc của các nhà khoa học đặt trong bối cảnh nửa đầu thế kỷ 20.

Viết về một nhà khoa học nhưng sách không phải một công trình nghiên cứu khô cứng. Ngược lại, tác phẩm đưa người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Bạn có thể mỉm cười khi đọc đến trang kể chàng trai Fermi cố gắng viết nhiều bài báo và sách để kiếm thêm thu nhập. Người đọc sẽ nín thở trong vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên; suy ngẫm về trí tuệ con người có thể dẫn đến những điều gì…

Nhóm nhà khoa học từng trầy trật tìm nguồn tài trợ phát triển vaccine

Tôi đã dành nhiều thời gian để đảm bảo nguồn tài chính. Lúc đó, tiền là mối bận tâm chính, vì nó rất có thể là lý do khiến chúng tôi thất bại trong bào chế vaccine.

Đưa khoa học đến gần hơn với thiếu nhi

Bộ sách gồm nhiều chủ đề, mỗi chủ đề được viết ngắn gọn, minh họa sinh động, mang kiến thức khoa học cơ bản đến với thiếu nhi.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm