Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến quyền chó săn ở Tây Ban Nha

Các nhóm bảo vệ động vật và chủ cửa hàng thú cưng đã tuần hành để phản đối luật mới do chính phủ Tây Ban Nha đề xuất nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền động vật.

Người dân Madrid phản đối việc loại chó săn khỏi sự bảo vệ của luật mới. Ảnh: AP.

Dự thảo luật đã vấp phải sự chỉ trích của các nhóm bảo vệ động vật vì những sửa đổi vào phút chót. Chó săn bị loại khỏi sự bảo vệ của luật nhằm phục vụ nhu cầu săn bắn, theo AP.

Với khẩu hiệu “cùng loài, cùng luật”, hàng nghìn người đã tuần hành vào ngày 5/2 ở thủ đô Madrid và hàng chục thành phố khác của Tây Ban Nha. Các cuộc biểu tình phối hợp để thúc giục chính phủ nước này khôi phục sự bảo vệ đối với chó săn.

Theo luật mới, những người có hành vi ngược đãi động vật sẽ bị phạt lên đến 200.000 euro (216.000 USD). Những trường hợp nghiêm trọng nhất sẽ phải đối mặt với mức tù 2 năm.

Việc bỏ rơi hàng nghìn con chó săn vào cuối mỗi mùa săn bắn đã thu hút sự chú ý của xã hội Tây Ban Nha. Những con chó săn được nhiều người nhận làm thú cưng sau khi trải qua điều kiện khắc nghiệt tại nông thôn.

Chó săn tại Tây Ban Nha được sử dụng để săn động vật như thỏ và gà lôi.

David Rubio, người phát ngôn của nền tảng “Không săn bắn”, cho biết Tây Ban Nha là quốc gia duy nhất tại châu Âu cho phép săn bắn với chó, đồng thời giữ kỷ lục về số lượng chó bị bỏ rơi tại Liên minh châu Âu.

Chủ các cửa hàng thú cưng cũng phản đối luật mới vì phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa cơ sở kinh doanh. Luật chỉ cho phép những người gây giống được cấp phép bán mèo, chó và chồn sương.

Họ cho rằng hàng nghìn người sẽ thất nghiệp khi luật có hiệu lực. Luật này cũng có thể khiến thị trường chợ đen vật nuôi phát triển mạnh mẽ.

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã.

Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Phát hiện hang khổng lồ được ẩn giấu hàng nghìn năm ở Tây Ban Nha

Sau khi tìm thấy một hang đá, các nhà nghiên cứu ca ngợi "phát hiện mang tầm thế giới" khi biết loài gấu hang có thể sống xa về phía Nam châu Âu hơn so với ước tính trước đó.

Tây Ban Nha bắt giữ 114 triệu USD cocaine trên tàu chở gia súc

Những kẻ buôn lậu ma túy bắt đầu dùng tàu chở gia súc vì cảnh sát khó theo dõi hơn. Con tàu đã dừng lại ở khoảng một chục quốc gia trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm