Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến ma túy của Duterte chỉ thu được 1% ma túy đá trên cả nước

Phó tổng thống Leni Robredo cho rằng cuộc chiến ma túy do ông Duterte phát động thất bại khi chỉ thu được 1% ma túy đá trên cả nước.

Theo SCMP, Phó tổng thống Philippines Leni Robredo hôm 6/1 công bố báo cáo 40 trang cho thấy cuộc chiến chống ma túy do nhà lãnh đạo Rodrigo Duterte phát động chỉ bắt giữ được 1% lượng ma túy đá cũng như 1% số tiền các băng đảng ma túy kiếm được.

"Dựa trên số liệu chính thức, tình hình đang rất tệ hại, bất chấp những cái chết của người Philippines và số tiền đã bỏ ra, nguồn cung ma túy và số tiền bất chính thu được chỉ khoảng 1%. Nghĩ mà xem, nếu đây là cuộc thi, chính phủ chỉ được 1 điểm trên 100", bà Robredo nói.

Philippines chi thu giu 1% ma tuy ca nuoc anh 1

Phó tổng thống Philippines Leni Robredo. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo công bố, khoảng 156 tấn ma túy đá được tiêu thụ ở Philippines mỗi năm. Báo cáo của bà Robredo cũng trích dẫn báo cáo của cảnh sát Philippines cho biết số tiền lưu thông tại nước này thông qua hoạt động mua bán ma túy lên tới 25 tỷ USD.

Số liệu chính thức nói hơn 5.000 người đã bị giết hại trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte ba năm qua dù các nhóm nhân quyền nói con số thực phải gấp đôi số này.

Phó tổng thống Philippines kêu gọi chính quyền Tổng thống Duterte hủy bỏ chiến lược truy quét tư gia nhắm vào người sử dụng và những kẻ buôn bá ma túy nhỏ lẻ, cho rằng cách tiếp cận này là nguyên nhân gây ra 248 cái chết không rõ ràng mỗi ngày từ tháng 7/2016 tới tháng 10/2019.

Người phát ngôn phủ tổng thống Salvador Panelo đã nhanh chóng đáp trả tuyên bố của bà Robredo và gọi báo cáo mới công bố là "vô giá trị".

"Chẳng có gì mới trong những gì bà ấy công bố, và dù con số có chỉ là 1% thì đó (cuộc chiến ma túy) cũng không phải là một thất bại", ông Panelo nói.

Bà Robredo trước đó từng có thời gian là đồng chủ tịch một ủy ban liên bộ về chống ma túy bất hợp pháp của Philippines.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đã tước bỏ chức vụ này của bà Robredo sau khi phó tổng thống Philippines có cuộc gặp với quan chức thuộc Văn phòng Chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc.

Philippines cứu 2 phụ nữ Việt bị tội phạm Trung Quốc bắt cóc

Cảnh sát Philippines giải cứu các nạn nhân khỏi một nhà trọ tại thành phố Las Pinas vào đêm 31/12 khỏi những kẻ bắt cóc là người Trung Quốc.

Mại dâm, thác loạn trong sòng bạc trực tuyến Trung Quốc ở Philippines

Các cơ quan hành pháp Manila và Bắc Kinh đang hợp tác ngăn chặn các tệ nạn liên quan đến sự gia tăng mạnh mẽ của các sòng bạc trực tuyến từng đem lại lợi nhuận lớn cho Philippines.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm