Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mại dâm, thác loạn trong sòng bạc trực tuyến Trung Quốc ở Philippines

Các cơ quan hành pháp Manila và Bắc Kinh đang hợp tác ngăn chặn các tệ nạn liên quan đến sự gia tăng mạnh mẽ của các sòng bạc trực tuyến từng đem lại lợi nhuận lớn cho Philippines.

Với những bức tường bằng đá cẩm thạch, tiền sảnh mạ vàng và dòng chữ Trung Quốc có nghĩa "thiên đường trên mặt đất", Câu lạc bộ Quốc tế Skytop không ngại phô bày sự hào nhoáng.

Khai trương vào năm ngoái ở rìa khu thương mại Makati trên phố Wall của Manila, câu lạc bộ được biết đến như nơi đàn ông vung tiền cho rượu và phụ nữ.

Cảnh thác loạn kết thúc vào ngày 30/9, khi các sĩ quan của Cục Điều tra Quốc gia (NBI) đột kích và giải cứu 95 phụ nữ - 91 trong số họ là người Trung Quốc - được cho là nạn nhân của mại dâm. Bảy người đàn ông Trung Quốc và bảy nhóm người địa phương đã bị bắt giữ.

co bac truc tuyen Trung Quoc anh 1

95 nạn nhân trong đường dây mại dâm đã được giải cứu khỏi Câu lạc bộ Quốc tế Skytop vào tháng 9. Nhà chức trách nói rằng hoạt động kinh doanh sòng bạc trực tuyến bùng nổ đang thúc đẩy mại dâm gia tăng. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Theo Nikkei Asian Review, các cuộc đột kích như thế này dự kiến tăng cường vào năm 2020, khi các cơ quan hành pháp Manila và Bắc Kinh hợp tác để ngăn chặn các tệ nạn liên quan đến sự gia tăng mạnh mẽ của các sòng bạc trực tuyến.

Mafia Trung Quốc hoạt động ở Philippines

Các doanh nghiệp được gọi là nhà điều hành cờ bạc nước ngoài của Philippines, hay Pogos, kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm. Hầu hết do người Trung Quốc điều hành và phục vụ các con bạc Trung Quốc.

Tuần trước, cảnh sát Philippines đã bắt giữ 335 nhân viên Trung Quốc của một nhà điều hành cờ bạc địa phương vì cáo buộc lừa đảo đầu tư và các tội phạm tài chính khác.

Ngày 12/12, phái đoàn cấp cao của Trung Quốc đã gặp gỡ các quan chức của NBI để thảo luận việc chia sẻ thông tin về các yếu tố tội phạm của Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á này.

"Họ rất quan tâm đến các hoạt động của cơ quan hành pháp Philippines để theo dõi các tập đoàn hoặc thành viên mafia Trung Quốc có liên quan đến mại dâm, hoạt động Pogos bất hợp pháp và bắt cóc", Phó Giám đốc NBI Ferdinand Lavin nói với các phóng viên hôm 17/12.

Một ngày sau chuyến thăm của phái đoàn Trung Quốc, các đặc vụ NBI đã đột kích một nhà thổ ở thành phố Las Pinas, phía nam Manila.

Năm phụ nữ Trung Quốc được cho là bị ép làm gái mại dâm đã được giải cứu, trong khi các nghi phạm ma cô Trung Quốc bị bắt và đang đối mặt với việc bị trục xuất.

co bac truc tuyen Trung Quoc anh 2
Cục Điều tra Quốc gia Philippines tổ chức họp báo ngày 17/12 về tội phạm gia tăng liên quan đến Pogo và kế hoạch hợp tác với chính quyền Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Nhìn bề ngoài, chính phủ Duterte đã thành công trong việc tận dụng cá cược internet - ngành kinh doanh đang bùng nổ dự kiến trị giá 60 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm tới, theo Trung tâm Nghiên cứu Thuế Quốc gia Philippines.

Cuối năm 2016, chính quyền mới của ông Duterte đã mở cửa cho các nhà điều hành sòng bạc trực tuyến, cho phép hàng chục công ty chuyển đến. Tấm thảm chào mừng được trải rộng khi các sòng bạc cao cấp của Trung Quốc tìm kiếm giải pháp thay thế sòng bạc truyền thống tại Macao, nơi họ phải đối mặt với sự giám sát tăng cường dưới chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Cờ bạc tất nhiên là bất hợp pháp ở đại lục.

Trong khi các nhà điều hành phát triển mạnh mẽ và các con bạc tìm được điểm dừng chân, họ không thoát khỏi con mắt giám sát của Trung Quốc.

Một quan chức của NBI cho biết Bắc Kinh lo ngại tiếng tăm của ngành công nghiệp về tội phạm gia tăng đang tạo cho Trung Quốc tiếng xấu ở Philippines, nơi công chúng mất lòng tin vào siêu cường mới nổi giữa cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Vào tháng 8, chính phủ Trung Quốc cáo buộc các Pogos gây ra nghiện cờ bạc và "các vấn đề xã hội" khác ở Trung Quốc. Nó cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng lĩnh vực này là đường dẫn cho hoạt động rửa tiền xuyên biên giới.

co bac truc tuyen Trung Quoc anh 3
Pogos là hình thức đánh bạc qua mạng, với các cô gái ăn mặc hở hang làm “cái” ảo. Ảnh: ABS-CBN News.

Trung Quốc cử đặc nhiệm sang Philippines

Chiến dịch gây áp lực của Trung Quốc chống lại sòng bạc trực tuyến là một phần trong nỗ lực "mở rộng phạm vi chính sách của họ qua biên giới nơi dân cư Trung Quốc xa xứ đang sống và làm việc", Sam Ramos-Jones, giám đốc phát triển kinh doanh tại PSA Consultingancy, cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc đầu năm nay đã tuýt còi vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến tại khu thương mại Ortigas của Metro Manila, dẫn đến việc bắt giữ hơn 200 công dân Trung Quốc. Trong khi đó, Philippines nỗ lực đối phó với nạn mại dâm đang gia tăng cũng như một loạt vụ bắt cóc đáng báo động.

Cảnh sát Quốc gia Philippines cho biết số công dân Trung Quốc bị nghi ngờ là tội phạm đã tăng lên 460 người trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, từ con số 86 vào năm 2016. Các vụ bắt cóc - gần như chưa từng xảy ra trong những năm gần đây - tổng cộng là 28 vụ, làm cho người dân địa phương sợ hãi và đe dọa hình ảnh của ông Duterte như một tổng thống chống tội phạm.

co bac truc tuyen Trung Quoc anh 4

Một tấm biển quảng cáo cho thuê văn phòng cho các nhà khai thác cờ bạc nước ngoài ở Manila. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Hành vi phạm tội ở Manila có tác động tới Trung Quốc. Hầu hết vụ bắt cóc liên quan đến khách du lịch Trung Quốc không trả được nợ cờ bạc, hoặc nhân viên Pogos cố gắng trốn thoát sau khi bị lừa tiền lương theo thỏa thuận, theo Trung tá Jowel Saliba, phát ngôn viên Nhóm Chống bắt cóc của cảnh sát. "Họ chỉ được thả khi người thân của họ ở Trung Quốc trả tiền chuộc", ông Saliba nói với Nikkei Asian Review.

Để đối phó tốt hơn với những trường hợp này, cảnh sát Philippines có kế hoạch cử nhân sự sang Trung Quốc để học tiếng Quan thoại. Trung Quốc dự định thành lập "ban người Trung Quốc" với đội ngũ nhân viên của nước này để điều phối các hoạt động của cảnh sát với đại sứ quán.

Một vấn đề mà chính phủ Duterte có phần ít nương tay là việc trốn thuế của Pogos. Nhiều doanh nghiệp cờ bạc đặt trụ sở tại các thiên đường thuế như Quần đảo Virgin thuộc Anh. Gần đây, quốc hội Philippines đã thông qua dự luật tăng cường quyền hạn thu thuế và áp thuế thêm 5% đối với tổng doanh thu trên các khoản phí hiện hành trong mã số thuế.

Cục thuế cũng bắt đầu khóa các văn phòng Pogos cho đến khi họ trả tiền. Cuối tháng 11, chính ông Duterte đã đe dọa các nhà điều hành sòng bạc trực tuyến không trả tiền. "Tôi cho các anh ba ngày để trả nợ. Nếu không tôi sẽ bắn bỏ", ông nói.

Ngay cả khi gạt sang một bên các vấn đề tội phạm, không phải ai cũng được hưởng lợi. Dòng người lao động nước ngoài đã đẩy giá trị và giá thuê bất động sản lên cao ở những khu vực tập trung các công ty liên quan đến Pogos, trong một số trường hợp đẩy người dân địa phương ra rìa.

Makati, nơi đã chứa hơn 300 công ty liên quan đến cờ bạc trực tuyến, gần đây tuyên bố sẽ tạm thời ngừng nhận đơn cho các doanh nghiệp như vậy. Khi cảnh sát đột kích những nơi như câu lạc bộ Skytop, người ta cũng lo sợ về nguy cơ gây tổn hại danh tiếng Makati như khu kinh doanh hàng đầu đất nước.

Philippines đột kích, bắt giữ 342 người Trung Quốc

Chính quyền Philippines ngày 20/12 cho biết đã bắt giữ 342 người Trung Quốc sau một cuộc đột kích vào cơ sở kinh doanh đánh bạc không giấy phép.

Philippines bắt 6 người Trung Quốc bắt cóc, cưỡng hiếp một phụ nữ Việt

Giới chức Philippines giải cứu một phụ nữ Việt Nam bị 6 nghi phạm Trung Quốc bắt cóc và cưỡng hiếp tuần trước.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm