Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến giành quyền lợi của người đồng tính Trung Quốc

"Bạn sẽ không được thăng chức vì là một kẻ khác biệt. Sếp luôn tìm mọi lý do để sa thải bạn", người sáng lập quỹ Chi Heng nói về nạn phân biệt đối xử người đồng tính ở Trung Quốc.

a
Những người đồng tính hay chuyển giới tại Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với áp lực tâm lý từ phía gia đình. Ảnh: CNS

Áp lực gia đình

Chính phủ Trung Quốc hợp pháp hóa đồng tính vào năm 1997 và vài năm sau, chính quyền nước này cũng đã loại đồng tính khỏi danh sách các chứng rối loạn tâm thần, CNN cho hay. Tuy nhiên, không giống như các quốc gia phương Tây, cộng đồng người đồng tính và chuyển giới (LGBT) của Trung Quốc không phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các tổ chức chính trị hay nhóm tôn giáo. Đối với họ, áp lực lớn nhất xuất phát từ gia đình hay căn nguyên từ chính sách một con của chính phủ Trung Quốc.

"Bạn chỉ có một con. Do vậy, bạn luôn muốn con của bạn bình thường như mọi người", Xiaogang Wei, giám đốc của Viện giáo dục sức khỏe giới tính tại Bắc Kinh, cho biết. Ngoài ra, theo ông Chung To, người sáng lập quỹ Chi Heng, nhiều gia đình cũng phải đối diện với áp lực về chuyện nối dõi tông đường.

Cuộc sống của dân gay và ‘hi-fi’ tại Trung Quốc

Zhao Xin vốn là trai đồng tính, sống tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Anh cho hay, hễ cứ đến công ty nào một thời gian là các đồng nghiệp lại hỏi về chuyện anh có bạn gái hay chưa.

Kết hôn giả?

a
Một cặp đôi đồng tính nam tại Trung Quốc. Ảnh:txenglish-ch.com                                                                                

Nhiều người đồng tính nam và đồng tính nữ ở Trung Quốc quyết định tiến hành "các cuộc hôn nhân hợp tác" trước sức ép từ phía gia đình. Đó là chuyện người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn với nhau nhằm tạo ra những lợi ích kinh tế và xã hội. Những người đồng tính thường tìm tới nhau thông qua các trạng mạng trực tuyến.

"Tôi lớn lên trong những năm thập niên 80, 90. Đa số những người cùng tuổi đều đã bước vào cuộc hôn nhân, bất kể họ là người đồng tính hay dị tính. Nếu bạn chưa kết hôn, bạn trở thành một con quái vật", Xu Bin, người sáng lập nhóm vận động Common Language, chia sẻ.

Mặc dù đạt được nhiều tiến bộ, thái độ kỳ thị của cộng đồng đối với những người thuộc giới tính thứ 3 vẫn rất lớn  Theo một cuộc khảo sát năm 2013 do nhóm nghiên cứu Pew của Mỹ thực hiện, chỉ 21% dân số của Trung Quốc chấp nhận đồng tính. Trong khi đó, hôn nhân đồng tính vẫn còn là một chủ đề cấm kỵ đối với nhiều người dân nước này.

Một số phòng khám ở Trung Quốc còn loan tin rằng, họ sở hữu các phương pháp "chuyển đổi" nhằm "chữa" bệnh đồng tính. Đầu năm 2014, một tòa án Bắc Kinh xét xử phòng khám "dởm" chữa đồng tính tại Trung Quốc. Nhưng sự chậm trễ của tòa án khi đưa ra phán quyết đã dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng đồng tính khi cho rằng, các cơ sở này vẫn có thể tiếp tục tung ra những chiêu thức điều trị gây sốc như vậy. 

Phân biệt

CEO Tim Cook của Apple thừa nhận là người đồng tính và khẳng định ông tự hào về điều đó.. Ảnh: Bussinessweek
CEO của Apple Tim Cook thừa nhận là người đồng tính và khẳng định ông tự hào về điều đó.. Ảnh: Bussinessweek

Các chuyên gia của LGBT tại Trung Quốc phải đấu tranh với sự thiếu hụt những biện pháp bảo vệ pháp lý nhằm chống nạn phân biệt đối xử với những người đồng tính hay chuyển giới tại công sở.

"Sự phân biệt đối xử diễn ra rất rõ ràng. Bạn sẽ không được thăng chức vì bạn là một kẻ khác biệt. Sếp có thể tìm mọi lý do để sa thải bạn", To nói.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động đồng tính tại Trung Quốc như được tiếp thêm sức mạnh sau tuyên bố của giám đốc điều hành Apple Tim Cook. 

"Tôi nghĩ việc Tim Cook công khai giới tính thật của ông là một sự kiện quan trọng, tác động tới xã hội Trung Quốc, đặc biệt với giới kinh doanh", Wei đánh giá. 

Trước đó, trong một bài viết cho hãng tin Bloomberg, Tim Cook đã lên tiếng thừa nhận mình là người đồng tính, đồng thời muốn sử dụng vai trò lãnh đạo của ông tại một trong những công ty có giá trị lớn nhất thế giới để mang lại sự bình đẳng cho cộng đồng người đồng tính.

Thế hệ mới

Ảnh: CNN
Giới trẻ Trung Quốc đang trên con đường tìm kiếm quyền lợi cho những người đồng tính. Ảnh:CNN

Cộng đồng LGBT của Trung Quốc đang có những bước chuyển lớn. "Trong 10 năm qua, việc cộng đồng LGBT tồn tại trong xã hội Trung Quốc có lẽ sự thay đổi rõ nét nhất. 10 năm tới, tôi có thể nói rằng, LGBT sẽ khẳng định được quyền của họ", Xu nói.

Các nhà hoạt động đồng tính của Trung Quốc đang ngày càng có tiếng nói trong việc thúc đẩy sự thay đổi trong nhận thức của xã hội về những người đồng tính và chuyển giới. Mục tiêu trước mắt của họ là tập trung vào việc kêu gọi quyền lợi dành cho những người thuộc giới tính thứ 3.

"Thế hệ trẻ ngày nay rất tự tin và luôn muốn tự khẳng định. Chúng tôi đang đấu tranh không chỉ để gây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cộng đồng LGBT mà cho cả những người thiểu số và những ai dễ bị tổn thương", Xu nói.

Cuộc sống dưới ánh đèn của vũ công chuyển giới

Các 'nữ hoàng chuyển giới' trong các trang phục lộng lẫy biểu diễn tại các hộp đêm trên đảo Bali để mưu sinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm