YouTuber 35 tuổi Clark Park là một trong số nhiều người ở Hàn Quốc phát ngán với giá thực phẩm cao. Đó là lý do tại sao anh chụp lấy chiếc máy ảnh của mình và hòa vào dòng người xếp hàng mua gà rán tại Homeplus, một chuỗi đại siêu thị vừa giảm 12% với mức giá đã chiết khấu rất nhiều.
Park nói với CNN Business rằng có 50 người xếp hàng, nhiều người trong số đó đến sớm và chờ đợi hơn một giờ.
Gà rán từ lâu đã trở thành món khoái khẩu của người tiêu dùng ở Hàn Quốc. Giờ đây, nó cũng là minh chứng cho tình trạng lạm phát ở đất nước này khi giá thực phẩm đang đè nặng lên ví tiền của người tiêu dùng.
Món ăn quốc dân
Theo số liệu của chính phủ, giá gà rán ở Hàn Quốc đã tăng trung bình 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng giá của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như món hầm kim chi hay thịt bò nướng.
Theo Jeong Woo Park - một nhà kinh tế Hàn Quốc tại Nomura, người tiêu dùng có thể phải chấp nhận mức giá cao hơn, tùy thuộc vào các nhà hàng hoặc siêu thị.
Gà rán là một nét văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, tương tự như “fish and chip" của Anh. Nhiều người xem nó như một món ăn nhẹ nhất định phải có tại các sự kiện thể thao và việc khách hàng chọn ăn gà vài lần trong tháng không phải là hiếm.
Bất cứ ai đến xứ sở kim chi chắc chắn phải tình cờ thưởng thức món gà và bia địa phương, hay còn gọi là "chimac". Đó là bởi vì cứ 20 nhà hàng thì có một quán bán gà rán.
Gà rán tại siêu thị Homeplus ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN. |
Dữ liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho thấy Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ gà rán lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.
Clark Park cho biết "gà rán có thể được gọi là món ăn quốc dân ở Hàn Quốc như kim chi, bulgogi và bibimbap".
Kinh doanh gà rán cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Các nhà hàng gà Hàn Quốc đạt doanh thu 7,9 tỷ USD vào năm 2021, theo Euromonitor.
Sự yêu thích của nhiều người đối với món gà rán đặt ra một bài toán với các doanh nghiệp. Họ cần phải cân đối doanh thu trong bối cảnh lạm phát nhưng cũng không thể để mất khách.
Jeong Woo Park, nhà kinh tế của Nomura, cho biết: “Tất cả các chi phí liên quan đến gà rán đang tăng rất nhanh. Các nhà cung cấp đang bị ảnh hưởng bởi giá dầu, tiền thuê nhà, nhân công, dịch vụ giao hàng và thậm chí cả thức ăn cho gà tăng vọt". Ông chia sẻ thêm rằng một số nhà hàng đã bắt đầu sử dụng robot để giảm chi phí lao động.
Cuộc chiến gà rán
Các doanh nghiệp đã có những cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau đối với tình hình trong những tháng gần đây. Theo Yunjin Park, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về thực phẩm và dinh dưỡng tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (tương đương 1,50 USD). Bà nói thêm, điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15%.
Mặc dù sự khác biệt có vẻ nhỏ, điều này có nghĩa là khách hàng sẽ phải bỏ ra gần 22 USD cho một bữa ăn đơn giản.
Vị này nói với CNN Business: "Thịt gà từng là thức ăn thoải mái đối với người Hàn Quốc. Hiện giờ, nó không còn là một món có thể gọi mà không chút do dự".
Việc các chuỗi siêu thị lớn ở Hàn Quốc giảm giá món gà đã gây áp lực lên các cửa hàng nhỏ lẻ. Ảnh: CNN. |
Ngược lại, các đại siêu thị địa phương đang đi theo hướng khác. Đợt giảm giá tháng 8 mà Clark Park tham dự tại Homeplus dành cho chuỗi cửa hàng gọi là "dangdang chicken" - một chương trình khuyến mãi gà rán với giá bằng khoảng một phần ba so với mức giá mà các nhà bán lẻ đưa ra.
Nước đi của Homeplus đã tạo áp lực lên các siêu thị khác. Vào tháng 8, Emart - một chuỗi siêu thị lớn khác, đã tung ra chương trình khuyến mãi kéo dài một tuần để bán gà rán với giá giảm gần 50% và đã bán được tất cả 60.000 miếng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng để giảm giá và một số cửa hàng nhỏ hơn có thể bị buộc phải đóng cửa cho đến khi chi phí giảm trở lại.
Barsali Bhattacharyya, quản lý tại Economist Intelligence Unit (EIU), cho biết: “Các doanh nghiệp chuỗi đó có thể bán giá thấp như vậy do lợi thế quy mô. Họ có thể mua sỉ sản phẩm và do đó yêu cầu mức giá tốt hơn từ các nhà cung cấp. Các cửa hàng bán lẻ nhỏ không có lợi thế này và họ phải chịu chi phí đầu vào cao hơn nhiều”.
Theo EIU, lý do khiến Hàn Quốc phải đối mặt với những vấn đề như vậy là do nước này nhập khẩu gần một nửa lượng lương thực.
Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ giá cả tăng vọt trên thế giới, bởi phụ thuộc vào các quốc gia khác đối với nhiều loại thực phẩm. Singapore, Hong Kong và Philippines cũng được coi là những thị trường dễ bị tổn thương.
Giá lương thực toàn cầu đã tăng vọt trong năm nay, phần lớn là xung đột Nga - Ukraine. Cả hai nước đều là những nhà xuất khẩu lớn của các mặt hàng thiết yếu như lúa mì và dầu hướng dương.
Vào tháng 8, chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp và ở Hàn Quốc, lạm phát tổng thể cũng đã giảm bớt nhiều hơn so với dự kiến.
Nhưng mọi thứ sẽ không sớm được cải thiện. "Chúng tôi cho rằng lạm phát hiện đã vượt qua đỉnh cao, nhưng có khả năng sẽ vẫn trên 5% trong thời gian còn lại của năm" - Min Joo Kang, nhà kinh tế cấp cao của ING về Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết.
Các mặt hàng chủ lực khác cũng đang trở nên đắt hơn ở những nơi khác ở châu Á.
Tháng trước, Thái Lan - nơi chính phủ định giá một số mặt hàng chủ lực, đã tăng giá mì ăn liền lần đầu sau 14 năm. Một gói mì từ một thương hiệu phổ biến đã tăng tương đương từ 3 đến 20 xu, đe dọa đến các gia đình có thu nhập thấp.
Bhattacharyya nói: “Lạm phát lương thực là một vấn đề nan giải đối với châu Á. Do thu nhập ở các khu vực nằm ở mức thấp hoặc trung bình nên thực phẩm thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng - trong một số trường hợp, có thể lên tới 30% đến 40%”.