Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cuộc chiến chống khủng bố của Pháp chưa kết thúc'

Phát biểu trước người dân trong đêm giao thừa, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói nước Pháp “chưa kết thúc cuộc chiến chống khủng bố”.

Người dân Pháp tập trung trước Khải Hoàn Môn ở Paris trong đêm giao thừa. Ảnh: Reuters

6 tuần trôi qua từ sau thảm kịch khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người thiệt mạng, ông Hollande nói nguy cơ về một vụ tấn công khác “vẫn ở mức cao nhất”.

Sau một năm tồi tệ vì liên tiếp trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử thánh chiến, Tổng thống Pháp khẳng định “nghĩa vụ đầu tiên” chính là bảo vệ an toàn cho nhân dân Pháp.

“Để làm được điều này, chúng ta cần tấn công vào gốc rễ của khủng bố ở Syria và Iraq. Đó là lý do chúng ta tiến hành không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, AFP trích phát biểu của Tổng thống Hollande.

Ông cho rằng IS đang gánh thiệt hại đáng kể từ những đợt tấn công dồn dập này. “Chiến dịch gây ra nhiều thương vong đối với IS, phiến quân đang rút lui dần. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến dịch miễn là cần thiết”.

Tổng thống Hollande cũng bày tỏ sự “tự hào” về người dân Pháp vì đã thể hiện “sự đoàn kết và bình tĩnh” sau hai vụ tấn công đẫm máu, gồm vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo và khủng bố Paris. “Dù trải qua thảm kịch, nước Pháp vẫn không đầu hàng. Dù sợ hãi, chúng ta vẫn tiến lên. Khi đối đầu với sự thù hận, Pháp đã thể hiện sức mạnh của những giá trị truyền thống của chúng ta”.

Ông Hollande cũng đề cập đến kế hoạch tước quốc tịch Pháp của những đối tượng bị kết án tấn công khủng bố. Đề xuất này đang gây tranh cãi trong chính đảng Xã hội của ông. Tuy nhiên, “khi bàn về việc bảo vệ an ninh cho người dân thì chúng ta không thể để sự chia rẽ xảy ra”.

Đêm giao thừa đón năm mới 2016, chính quyền Paris không tổ chức bắn pháo hoa như các năm trước, do nước này vẫn trong giai đoạn tưởng nhớ các nạn nhân khủng bố mà gần nhất là vụ tấn công Paris ngày 13/11. Pháp triển khai hơn 100.000 cảnh sát bảo vệ an ninh ở những điểm tổ chức sự kiện chào năm 2016. Năm nay, số lượng người tập trung ở đại lộ Champs Elysees, một trong những địa điểm đón năm mới truyền thống ở Pháp, vẫn đông nhưng ít hơn nhiều so với các năm trước.

Pháp, Bỉ siết chặt an ninh dịp năm mới vì lo ngại khủng bố

Chính quyền hai thành phố Brussels và Paris cùng cấm các màn bắn pháo hoa chào năm mới 2016 và hạn chế bán đồ uống có cồn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm