Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cúm H1N1 lan rộng ở châu Âu, Mỹ & Mỹ Latinh

Theo nhiều quan chức y tế, ít nhất 934 người đã nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong khi đó Mexico đang cân nhắc việc sớm mở cửa lại các trường học và điểm kinh doanh trong nước.

Cúm H1N1 lan rộng ở châu Âu, Mỹ & Mỹ Latinh

Theo nhiều quan chức y tế, ít nhất 934 người đã nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong khi đó Mexico đang cân nhắc việc sớm mở cửa lại các trường học và điểm kinh doanh trong nước.

Một phụ nữ mặc áo có dòng chữ “Chiến đấu với bệnh cúm” tại quảng trường Thời Đại ở New York hôm 1/5. (Ảnh: AP)

Virus H1N1 đã lan tới Colombia như trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm bệnh tại Nam Mỹ; nhiều trường hợp nữa cũng được xác nhận ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Tiên sĩ Richard Besser thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết dịch cúm H1N1 đang lan rộng dễ dàng như bệnh cúm mùa đông thường lệ. Ông thông báo: “Tin tốt là khi quan sát virus cúm này, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ nghiêm trọng hơn như từng nghĩ trước đây. Đó là điều đáng khích lệ nhưng không có nghĩa chúng ta đã thoát khỏi khó khăn.”

Hôm qua 3/5, các quan chức y tế cho biết số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Mỹ lên tới 241 tại 34 bang, so với con số 160 ca hôm thứ bảy.

Theo Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova, virus này đã giết chết 19 người dân nước ông và khiến ít nhất 506 người tại đây nhiễm bệnh từ 23/4 đến 28/4; nhiều cơ sở kinh doanh trên cả nước phải ngưng hoạt động để góp phần ngăn chặn dịch bệnh bùng phát nặng nề hơn.

Nhưng Cordova lại lạc quan tuyên bố: “Bệnh dịch đang suy giảm mức độ lây lan” và hôm nay (4/5), Mexico sẽ ra quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các điểm tập trung đông người hay cho phép trường học và những điểm buôn bán mở cửa trở lại vào thứ tư.

Một bệnh nhân có các dấu hiệu nhiễm bệnh đang được bác sĩ điều trị tại bệnh viện Naval ở thủ đô Mexico City, Mexico hôm 3/5. (Ảnh: AP)

Tại tỉnh Alberta của Canada, khoảng 220 con heo đã bị cách ly vì nhiễm bệnh từ một công nhân trở về từ Mexico hôm 12/4 và có các dấu hiệu của bệnh cúm. Đây là trường hợp đầu tiên cho thấy virus H1N1 lây từ người sang động vật. Hiện số heo và công nhân này đang dần hồi phục; Canada cũng kêu gọi các nước không cấm nhập khẩu thịt heo nước mình.

Ai Cập đã ra lệnh giết khoảng 300.000 con heo, dù các chuyên gia khẳng định cúm H1N1 không liên quan đến lợn và việc ăn thịt heo không gây ra bệnh. Sắc lệnh này đã khiến nông dân ở nhiều trang trại tức giận và ra sức phản đối.

Theo số liệu từ CDC, Tổ chức Y tế Thế giới và chính phủ các nước, đến nay đã có 101 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh ở Canada; 40 ở Tây Ban Nha; 18 ở Anh; 8 ở Đức; 4 ở New Zealand; 2 ở Ý, Pháp, Israel và Hàn Quốc; 1 ở Colombia, Costa Rica, Ireland, Thụy Sĩ, Áo, Hong Kong, Đan Mạch và Hà Lan.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm