Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cúm H1N1 bùng phát ồ ạt tại Nhật

Cùng với Tây Ban Nha và Anh, Nhật Bản là nước đang được WHO theo dõi chặt chẽ về mức lây lan dịch cúm với hơn 70 trường hợp nhiễm bệnh mới chỉ trong chủ nhật 17/5.

Cúm H1N1 bùng phát ồ ạt tại Nhật

Cùng với Tây Ban Nha và Anh, Nhật Bản là nước đang được WHO theo dõi chặt chẽ về mức lây lan dịch cúm với hơn 70 trường hợp nhiễm bệnh mới chỉ trong chủ nhật 17/5.

Học sinh Tokyo đeo khẩu trang hôm 17/5. Chỉ trong chủ nhật, Nhật Bản đã có thêm 72 ca nhiễm bệnh mới, chủ yếu là học sinh ở Hyogo và Osaka. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Nhật đã xác nhận hàng chục ca nhiễm bệnh mới trong một loạt thông báo hôm qua. Tình trạng này có thể buộc chính phủ phải đóng cửa các trường học, hủy bỏ những sự kiện tập trung đông người như lễ hội thường niên của Kobe.

Kyodo News trích lời nhận định từ Masato Tashiro, một thành viên thuộc ủy ban khẩn cấp của WHO, cho rằng có thể hàng trăm người tại Nhật đã nhiễm dịch cúm H1N1.

Đến cuối ngày chủ nhật, số ca bệnh tổng cộng tại Nhật đã lên đến 84; nhiều người trong số đó là những học sinh trung học không hề đi du lịch nước ngoài. Hầu hết các trường hợp mới phát hiện đều liên quan đến học sinh ở Hyogo và Osaka và số này đang trong quá trình hồi phục tại nhà hoặc bệnh viện địa phương.

Hơn 1.000 cơ sở giáo dục của hai nơi trên đã quyết định tạm ngưng hoạt động trước cơn bùng phát dịch bệnh; các nhân viên dịch vụ khách hàng tại cửa hàng, nhà hàng và ga xe lửa ngay lập tức đeo khẩu trang khi làm việc để ngăn ngừa bệnh dịch lây lan.

Tình hình lây lan virus cúm A/H1N1 trên diện rộng buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải nhanh chóng đưa ra quyết định về việc sản xuất vắc-xin. Một cuộc họp kéo dài 5 ngày sẽ diễn ra từ hôm nay 18/5 tại Geneva, Thụy Sĩ với sự tham dự của 193 quốc gia thành viên.

Trong cuộc họp, Tổng Giám đốc WHO là Margaret Chan sẽ tiết lộ kiến nghị của nhóm chuyên gia về vắc-xin. Các công ty dược phẩm đã sẵn sàng bắt đầu quá trình sản xuất, nhưng còn nhiều quyết định cần được thông qua, chẳng hạn như số lượng vắc-xin, mạng lưới phân phối hay đối tượng nào nên sử dụng…

Tính đến chủ nhật 17/5, dịch cúm A/H1N1 đã khiến 8.480 người tại 40 nước nhiễm bệnh, trong đó con số tử vong là 75 người chủ yếu ở Mexico.

Phát ngôn viên WHO là Gregory Hartl cho biết, tốc độ lây lan trong nội bộ quốc gia là yếu tố then chốt để WHO xem xét việc nâng mức cảnh báo lên thành đại dịch. Ngay lúc này, thế giới đang ở mức 5/6 – nghĩa là một cơn bùng phát toàn cầu “sắp xảy ra”.

Tại châu Âu, Tây Ban Nha và Anh là hai nước có số người nhiễm bệnh cúm cao nhất với con số lần lượt là 103 và 101. Anh đã thông báo về 14 ca nhiễm bệnh mới hôm chủ nhật, với 11 người không du lịch sang Mỹ hoặc Mexico nhưng vẫn bị lây bệnh từ những người khác nhiễm virus.

Ở châu Á, Bắc Kinh cuối tuần trước đã báo cáo về ca nhiễm cúm đầu tiên. Bệnh nhân là một nữ sinh 18 tuổi vừa về nước hôm 11/5 trên một chuyến bay từ New York (Mỹ) và nhập viện ngày 15/5. Tại Trung Quốc đại lục, hiện có tổng cộng 3 trường hợp bị cúm A/H1N1.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP & Xinhua

Bạn có thể quan tâm