Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways báo cáo về nợ

Cục Hàng không vừa ra văn bản yêu cầu Bamboo Airways khẩn trương báo cáo về tình hình công nợ và phương án giải quyết công nợ của hãng.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways phải khẩn trương báo cáo về tình hình công nợ và phương án giải quyết công nợ cũng như báo cáo về tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Đây là động thái từ nhà chức trách hàng không Việt Nam sau khi Bộ GTVT nhận được văn bản thúc nợ Bamboo Airways từ Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty cổ phần Mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty cổ phần Mặt đất Hà Nội (HGS) và Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec).

Các doanh nghiệp này cho biết Bamboo Airways chưa thanh toán các khoản công nợ còn lại trong năm 2019 và hai tháng đầu 2020.

bamboo airways cham thanh toan no anh 1

Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways khẩn trương báo cáo về tình hình công nợ và phương án giải quyết. Ảnh: Ngô Minh.

Trước đó, ACV đã văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không về việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng tính tới ngày 18/3. ACV cũng cho hay Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày.

Tổng số nợ quá hạn của hãng được ACV thông tin là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

Trả lời về khoản chậm thanh toán này, Bamboo Airways cho hay việc hợp tác với ACV phát sinh nhiều khúc mắc về mức giá dịch vụ, dẫn tới thanh toán bị chậm.

Hãng cho rằng chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao gấp rưỡi đến gấp đôi".

Số chuyến bay của hàng không Việt thấp kỷ lục

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới khai thác của các hãng hàng không trong giai đoạn 19/3-18/4 khi tổng cộng 5 hãng chỉ khai thác chưa tới 5.000 chuyến bay.

Hồng Khang

Bạn có thể quan tâm