Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không lên tiếng vụ IPP Air Cargo xin dừng cấp phép

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc Công ty cổ phần IPP Air Cargo xin rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép kinh doanh hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không khẳng định, việc xin dừng cấp phép kinh doanh hàng không của IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không, Bộ GTVT và Thủ tướng theo Nghị định 89/2019.

Theo Cục Hàng không, do dự án đã hoàn thành việc thẩm định tại Cục nên phí thẩm định sẽ không hoàn lại cho doanh nghiệp mà vẫn phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng công ty IPP Air Cargo đã chuyển tài khoản phong tỏa tại ngân hàng, do đã có văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh hàng không nên doanh nghiệp có thể chủ động làm việc với ngân hàng, để giải tỏa và nhận về khoản tiền này.

Trước đó vào cuối tháng 10, công ty cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã gửi công văn đến các bộ ban ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không.

Lý do được Tổng giám đốc IPP Air Cargo Lê Hồng Thuỷ Tiên đưa ra là do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.

Dựa trên nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, đại diện IPP Air Cargo cho rằng tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.

Từ lý do trên, công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. IPP Air Cargo đặt mục tiêu sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa 2 năm đầu, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng dự kiến có lãi từ năm thứ 4 khi đi vào hoạt động.

Động thái xin dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không chở hàng của Công ty cổ phần IPP Air Cargo diễn ra khá bất ngờ. Chia sẻ với Zing hồi tháng 5, ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn bày tỏ sự nôn nóng được cấp AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không. IPP Air Cargo cũng đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800 BCF. Ngoài một chiếc xuất xưởng ngày 25/7, 3 tàu bay khác đang được lắp ráp và dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay. Hãng cũng đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn thu 3.700 tỷ từ bán hàng hiệu

Doanh thu mảng thời trang của công ty IPPG tăng trưởng 97,8% so với cùng kỳ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm