Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không: 'Ga quốc nội Tân Sơn Nhất đã quá tải từ lâu'

Nhiều giải pháp đã được đưa ra trong cuộc họp khẩn chiều 20/4 giữa Bộ GTVT, ACV và các bên liên quan về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất "nghẽn cổ chai" tại khu vực soi chiếu an ninh.

Tại cuộc họp, Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại nút “nghẽn cổ chai” soi chiếu an ninh.

“Năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B", ông Hùng nói.

"Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%)”, ông Hùng giải thích.

Bốn nguyên nhân gây ùn nghẽn

Một nguyên nhân khác theo ông Hùng là khai báo y tế trực tuyến của hành khách. Theo vị này, nhiều hành khách chưa làm khai báo y tế đã đến ùn tắc tại khu vực soi chiếu hành lý xách tay. Nguyên nhân còn lại theo ông Hùng là việc các hãng bay dồn chuyến, hủy chuyến dẫn tới lượng khách quá tải.

tan son nhat qua tai anh 1

ACV cho biết đã huy động thêm 5 máy soi chiếu từ ga quốc tế sang 'tiếp viện' cho ga quốc nội Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Có thời điểm 3-4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh. Theo quy định của Cục Hàng không, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh, tuy nhiên vì dồn chuyến, hủy chuyến nên mới xảy ra tình trạng trên.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề cập tới quy định kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách dẫn tới quá tải cho lực lượng an ninh soi chiếu.

Để giải quyết tình trạng trên, ngay trong sáng 20/4, ACV đã thống nhất cùng sân bay sân bay Tân Sơn Nhất chuyển 5 máy soi chiếu từ ga quốc tế sang ga nội địa để tăng cường cho 24 máy soi chiếu đang hoạt động hết công suất tại đây.

Cũng theo lãnh đạo ACV, ngày 19/4, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, cụ thể là giảm 8 slot. "Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, ùn ách vì thế chắc chắn giảm”, ông Hùng khẳng định.

Xử nghiêm việc dồn, hủy chuyến

Nhìn nhận về nguyên nhân gây ùn ách tại Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu.

"Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất", ông Thắng nói.

Cục trưởng Hàng không cũng cho biết đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Ông cũng đề nghị mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng được yêu cầu thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

tan son nhat qua tai anh 2

Việc hành khách không thực hiện nghiêm túc khai báo y tế trực tuyến khiến ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất càng thêm trầm trọng. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút", ông Thắng cho hay.

Ông Thắng nhấn mạnh: "Rõ ràng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan".

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo Airways (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày. Ông cũng khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị ACV và sân bay Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

“Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nghiêm”, Thứ trưởng nhận định và yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng.

Ông Tuấn cũng yêu cầu: "Chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu. Ngay chiều mai (21/4), tôi sẽ tiếp tục đi kiểm tra việc phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất”.

'Nói sân bay Tân Sơn Nhất quá tải do máy bay to là khó chấp nhận'

Đây là khẳng định của đại diện Vietnam Airlines sau khi lãnh đạo ACV nói sân bay Tân Sơn Nhất quá tải là do hãng hàng không khai thác các máy bay thân rộng, chở nhiều khách.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm