Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Bản quyền hủy bỏ giấy chứng nhận bài thơ ‘Đừng tưởng’

Ông Hà Sỹ Liêm – người được Cục bản quyền cấp giấy chứng nhận quyền tác giả với bài thơ “Đừng tưởng” - nộp lại giấy chứng nhận và xin lỗi chính thức ông Trần Văn Sỹ.

Ngày 16/9, Cục Bản quyền Tác giả (thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã lập biên bản đối thoại giữa các bên liên quan đến tranh chấp bài thơ Đừng tưởng.

Biên bản cho biết, Cục Bản quyền nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Văn Sỹ về việc hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 4475/2015/QTG đối với tác phẩm Đừng tưởng cấp cho ông Hà Sỹ Liêm. Sau đó, Cục thu xếp buổi gặp gỡ giữa các bên vào chiều 16/9.

Tranh chap tho,  Cuc Ban quyen anh 1
 Ông Trần Văn Sỹ đòi lại bài thơ Đừng tưởng từ ông Hà Sỹ Liêm vì danh dự của mình.

 

Sau khi tiến hành các thủ tục giải quyết, người đại diện của ông Hà Sỹ Liêm đã tự nguyện nộp lại giấy chứng nhận quyền tác giả với bài thơ Đừng tưởng mà Cục đã cấp cho ông này.

Trái với việc khẳng định Đừng tưởng là của mình như trước đây, ông Hà Sỹ Liêm cũng đã xin lỗi ông Trần Văn Sỹ vì đã “nhận nhầm thơ”. Ông Trần Văn Sỹ chấp nhận lời xin lỗi, đồng ý không khiếu kiện nữa.

Tranh cãi về tác giả bài thơ 'Đừng tưởng'

Sau khi ông Hà Sỹ Liêm (TP HCM) đăng ký tác quyền bài thơ "Đừng tưởng", ông Trần Văn Sỹ (Hà Nội) đưa ra bằng chứng cho rằng ông Sỹ Liêm đã lắp ghép bài thơ này từ nhiều tác phẩm.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Sỹ cho biết, sở dĩ ông phải làm quyết liệt để đòi lại bài thơ bởi danh dự của mình. “Bài thơ đó tôi viết ra, tôi đã nói với nhiều người là tôi viết. Khi Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả cho người khác, tôi sợ mọi người xung quanh hiểu nhầm về mình. Vì thế tôi phải lên tiếng để mọi người không hiểu sai con người tôi”.

Khi phát hiện ông Hà Sỹ Liêm nhận Đừng tưởng là của mình, ban đầu ông Trần Văn Sỹ chưa khiếu nại ngay, mà tìm cách đối thoại với ông Liêm. Hai bên không đạt được đồng thuận, ông Trần Văn Sỹ mới phải đưa sự việc lên Cục nhờ phân giải.

Tranh chap tho,  Cuc Ban quyen anh 2
Bằng chứng là bài thơ đăng báo Văn nghệ giúp ông Sỹ lấy lại được tác phẩm.

 

 

Với thực trạng nhiều người “cầm nhầm” tác phẩm của người khác như hiện nay, ông Trần Văn Sỹ cho rằng muốn đòi lại tác phẩm của mình, trước tiên cần có đầy đủ bằng chứng đã khởi tạo tác phẩm. Thứ hai là phải dựa vào pháp luật. Điểm thứ ba là ông Trần Văn Sỹ luôn có niềm tin ở tính thiện con người. “Mình khơi tính thiện ở họ ra, chứ để họ cố chấp thì chỉ tạo nên sự phiền hà thêm cho cả hai”.

Sau buổi làm việc chiều 16/9, sự việc đã đi đến hồi kết, ông Trần Văn Sỹ nói: “Ông Liêm đã xin lỗi chân thành, thì mọi người hãy tôn trọng ông ấy, không nên đánh giá ông ấy nữa”.

Tranh cãi về tác giả bài thơ 'Đừng tưởng'

Sau khi ông Hà Sỹ Liêm (TP HCM) đăng ký tác quyền bài thơ "Đừng tưởng", ông Trần Văn Sỹ (Hà Nội) đưa ra bằng chứng cho rằng ông Sỹ Liêm đã lắp ghép bài thơ này từ nhiều tác phẩm.

Tranh cãi tác quyền bài thơ Đừng tưởng giữa ông Hà Sỹ Liêm và ông Trần Văn Sỹ bắt đầu xảy ra từ hồi tháng 4. Trước đó, ông Hà Sỹ Liêm đã được Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận Đăng ký quyền tác giả cho bài thơ Đừng tưởng từ tháng 10/2015. Tuy nhiên, sau khi ông Liêm công bố quyền tác giả của bài thơ này, ông Trần Văn Sỹ sống ở Hà Nội đưa ra những bằng chứng chứng minh mình mới là người viết bài thơ này.

Sau những diễn biến vừa qua, có thể nói sự việc về tác giả bài thơ Đừng tưởng đã khép lại.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm