Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba muốn có khu công nghệ cao như của TP.HCM

Lãnh đạo TP.HCM và Cuba chia sẻ những thách thức đến từ đại dịch và thiên tai. Thủ tướng Cuba khẳng định muốn hợp tác sâu rộng với TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz ngày 1/10. Ảnh: Duy Anh.

Trong buổi tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Hội trường Thống nhất ngày 1/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn Thủ tướng Cruz vì đã chọn Việt Nam làm đất nước ngoài Mỹ Latin đầu tiên ông đến thăm hữu nghị chính thức.

Bí thư Nên cảm ơn chính phủ và nhân dân Cuba đã hỗ trợ Việt Nam trong dịch Covid-19, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nền y tế của Cuba. Theo ông Nên, nhờ sự đoàn kết của cả nước và sự giúp đỡ của cộng đồng thế giới mà Việt Nam đã kiểm soát được đại dịch.

Trong giai đoạn phục hồi, Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng để bù cho giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Năm 2021, Chính phủ Việt Nam xác định sẽ đạt mức tăng trưởng GDP là 6-6,5% trong năm 2022, nhưng hiện tại đã vượt mục tiêu này.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ những thách thức mà chính phủ và nhân dân Cuba đang đối mặt, sau sự cố cháy kho dầu ở ngoại ô thành phố Matanzas hồi tháng 8, cùng thiệt hại do bão Ian gây ra.

Ông Nên cho biết dù trong đại dịch khó khăn, quan hệ giữa TP.HCM và Cuba vẫn được duy trì và phát triển tốt. Ông nhận định dư địa còn lớn và tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, y tế, giáo dục đào tạo, sẽ còn lớn hơn nữa.

thu tuong cuba tai tphcm anh 1

Bí thư Nguyễn Văn Nên (phải) tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: Duy Anh.

Về phía Cuba, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz cảm ơn Bí thư Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ tình hình của TP.HCM trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Ông nói lịch trình của đoàn tại Hà Nội dày đặc, song đã mang lại kết quả khả quan. Hai chính phủ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực (lúa gạo, ngô, cà phê, thủy sản), tạo điều kiện cho Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Cuba đã có những bước tiến mới, nhất là kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba có hiệu lực (tháng 4/2020).

Trước nhiều khó khăn do các tác nhân bên ngoài như đại dịch và thiên tai, chính phủ Cuba đã ban hành 300 biện pháp nhằm ổn định an ninh trong nước, tăng cường sản xuất trong nước, dịch vụ, kinh doanh; ban hành nhiều chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài.

Hiện Cuba đã kiểm soát thành công Covid-19, ông Cruz nhận định.

Thủ tướng Cruz cho biết Cuba có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế (đào tạo bác sĩ, công nghiệp dược sinh học) và tất cả lĩnh vực khác mà Việt Nam có nhu cầu.

Ông khẳng định với tất cả thỏa thuận hai bên đạt được trong chuyến thăm lần này, Cuba sẽ vượt qua được khó khăn, ngoài ra đất nước cũng mong muốn hợp tác với TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Trong sáng 1/10, đoàn của thủ tướng Cuba cũng đã đến thăm khu di tích Địa đạo Củ Chi. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ với việc xây dựng địa đạo, nói công trình được coi là biểu tượng của lòng yêu nước.

"Cuba tự hào vì có người bạn, người anh em như Việt Nam", Thủ tướng Manuel Marrero Cruz nói.

thu tuong cuba tai tphcm anh 2

Bí thư Nguyễn Văn Nên (phải) và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Hội trường Thống nhất ngày 1/10. Ảnh: Duy Anh.

Phái đoàn Cuba cũng đã thăm khu công nghệ cao ở TP.HCM cùng ngày. Thủ tướng Cuba được giới thiệu về mô hình hoạt động của khu công nghệ cao - một khu kinh tế, kỹ thuật đặc biệt được xây dựng từ năm 2002.

"Chúng tôi thực sự ngạc nhiên trước những thành quả mà khu công nghệ cao TP.HCM đã đạt được. Chúng tôi mong một ngày nào đó Cuba cũng có một khu công nghệ cao như TP.HCM đã xây dựng được trong 20 năm qua", ông Cruz nhấn mạnh.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào ngày 28/9-2/10.

Thủ tướng Cuba thăm khu di tích Địa đạo Củ Chi

Trong chuyến thăm khu di tích Địa đạo Củ Chi, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cho biết đất nước Cuba "tự hào vì có người bạn, người anh em như Việt Nam".

Nâng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Cuba lên 500 triệu USD

Thủ tướng Cuba Manuel Marreno Cruz và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến Kinh doanh Việt Nam - Cuba tại Hà Nội vào sáng 30/9.

Trần Hoàng - Duy Anh

Bạn có thể quan tâm