Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Của hiếm Khuất Văn Khang

Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều tài năng nở rộ khi tuổi đời còn rất trẻ. Khuất Văn Khang là một trong số đó.

Phan Thanh Bình, Phạm Văn Quyến là điển hình của những trường hợp phát tiết tài năng từ rất sớm. Không khó để điểm tên những gương mặt như vậy trong suốt lịch sử bóng đá Việt Nam. Dù vậy, khoảng 10 năm trở lại đây, không nhiều cái tên mới xuất hiện và làm được những điều đàn anh từng thực hiện.

Tai nang chin som cua Khuat Van Khang anh 1

Quang Hải là tài năng xuất chúng của bóng đá Việt Nam, nhưng cũng không "nhảy cóc" ở các cấp độ đội tuyển. Ảnh: Việt Linh.

Không nhiều suất "đặc cách"

Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh hay Nguyễn Văn Toàn cùng chơi ở V.League ở độ tuổi 20. Tuy nhiên, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, nhóm cầu thủ JMG chưa đủ tầm để cáng đáng trách nhiệm. Họ phải lần lượt kinh qua các cấp độ từ U19, U23, thậm chí là Olympic trước khi được trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia.

Năm 2014, thời điểm bóng đá Việt Nam bận rộn với nhiều giải đấu quốc tế, lứa Công Phượng, Tuấn Anh vụt sáng trở thành ngôi sao ở cấp độ trẻ. Họ tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam, kéo người hâm mộ trở lại mạnh mẽ, sau thời gian u ám của bóng đá nước nhà.

Ở cấp độ cao hơn, Olympic Việt Nam đội tuyển quốc gia đang ráo riết chuẩn bị cho các sân chơi của mình. Lứa cầu thủ sinh năm 1995 tuyệt nhiên không có tên trong thành phần. Họ không được trao cơ hội bởi lý do thuần chuyên môn, khi lứa đàn anh đang vào độ chín và đã dày dặn kinh nghiệm thi đấu.

Nguyễn Quang Hải, của hiếm trong làng bóng đá nước ta, cũng ở tình trạng tương tự. Anh từng có thời gian lên đội 1 Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội hiện tại) nhưng không để lại dấu ấn. Tất cả những gì tiền vệ tài hoa này làm chỉ là "xách nước bổ cam", lên rồi lại trở về với các lứa trẻ.

Trở thành chủ lực của U19 Việt Nam khi 18 tuổi, rồi tiếp tục là trụ cột ở giải U20 World Cup, nhưng tới vòng loại U23 châu Á 2018, Quang Hải mới được triệu tập. Anh cần 2 năm để bước từ lứa U19 lên đội đàn anh. SEA Games 2017 cũng là giải đấu bước đệm để cầu thủ sinh năm 1997 tỏa sáng rực rỡ tại Thường Châu trong màu áo U23, rồi AFF Cup 2018 cùng tuyển Việt Nam.

Tai nang chin som cua Khuat Van Khang anh 2

Văn Khang liên tục tỏa sáng ở U23 Việt Nam rồi đến U19 Việt Nam trong thời gian ngắn. Ảnh: Nguyên Khang.

Trường hợp nhảy vọt hiếm hoi

Xen kẽ những bước phát triển "đúng quy trình" của đàn anh, Đoàn Văn Hậu là trường hợp hiếm hoi để khoác áo đủ cấp độ từ U19 tới đội tuyển quốc gia. Ngày 5/9/2017, Văn Hậu có trận ra mắt tuyển Việt Nam và cùng đàn anh giành chiến thắng 2-1 trên sân khách trước Campuchia.

Không lâu sau, cầu thủ này trở thành hậu vệ trái số 1 Việt Nam và cho đến nay vẫn chưa có ai xứng đáng thay thế vị trí của anh. Sau trường hợp của Văn Hậu gần 5 năm, bóng đá Việt Nam chứng kiến trường hợp tương tự. Đó là Khuất Văn Khang.

Trước khi được trao tấm băng đội trưởng U19 Việt Nam và phô diễn nền tảng kỹ thuật, Văn Khang được triệu tập lên U23 Việt Nam, khi mới 19 tuổi. Anh có 200 phút thi đấu tại U23 châu Á 2022 hồi tháng 6. Với 73 phút ra sân ở trận gặp Hàn Quốc, Văn Khang được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận.

Trở về với đúng lứa tuổi của mình, Văn Khang tiếp tục thể hiện trình độ. Tai nạn ở bán kết giải Đông Nam Á không làm lu mờ thực lực của cầu thủ sinh ra tại Phúc Thọ, Hà Nội. Không lâu sau khi giành HCĐ khu vực, Văn Khang tiếp tục được tin dùng và thêm một lần nữa tỏa sáng rực rỡ để cùng U19 Việt Nam vô địch giải quốc tế vừa kết thúc.

Với những gì đã thể hiện, Văn Khang xứng đáng được trao cơ hội cả ở V.League lẫn các đội tuyển quốc gia. Đặc biệt là khi HLV Park đang muốn tìm những nhân tố mới sau thời gian dài dùng bộ khung cũ.

Vì sao 2 trụ cột U23 Việt Nam chưa được dự V.League?

Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang là hai nhân tố trẻ nổi bật của U19, U23 Việt Nam nhưng vẫn chưa được CLB Hà Nội, Viettel tin tưởng để gọi lên đội một.

Phản ứng của tuyển thủ U23 Việt Nam khi hụt giải cá nhân

Nguyễn Văn Trường được thông báo nhận giải Cầu thủ hay nhất trận U19 Việt Nam - Malaysia nhưng sau đó, danh hiệu này thuộc về Khuất Văn Khang.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm