Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa cập nhật kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất 84.723 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.260 tỷ đồng. So với kế hoạch của cả năm, Thế giới Di động đã hoàn thành 78% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận.
Với chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng Bách hóa Xanh, doanh thu sau 10 tháng của hệ thống là 8.224 tỷ đồng. Đến cuối tháng 10, chuỗi này có 866 cửa hàng, vượt mục tiêu ban đầu là 700 cửa hàng trong năm 2019.
Doanh thu bình quân cửa hàng chưa phục hồi
Trong tháng 10, doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng hoạt động đủ tháng đạt 1,3 tỷ đồng/tháng. Kết quả này bằng tháng 9 nhưng thấp hơn 3 tháng 6, 7, 8 trước đó, giai đoạn doanh thu trung bình của mỗi điểm bán ổn định ở mức 1,5 tỷ đồng/tháng.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết ngoài những yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc Bách hóa Xanh siết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm.
Chuỗi này cho biết sau đó đã triển khai các biện pháp đảm bảo luôn cung ứng đầy đủ trong các phiên buổi sáng và cả chiều. "Nỗ lực này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng trở lại từ cuối tháng 10 và trong tháng 11", báo cáo của Thế giới Di động cho hay.
Tại buổi gặp nhà đầu tư hôm 13/11, CEO Bách hóa Xanh Trần Kinh Doanh cho biết sau thời gian quá tập trung giảm tỷ lệ hủy hàng, suy nghĩ hiện tại của công ty là dù làm gì, số lượng hàng hóa của cửa hàng phải đủ nhiều để thỏa mãn khách hàng khi bước vào. Đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của chuỗi.
Doanh thu ở điểm bán Bách hóa Xanh giảm vì thiếu hàng sau khi chuỗi tập trung giảm tỷ lệ hủy hàng. Ảnh: MWG. |
Mục tiêu 1.000 cửa hàng đến cuối 2019
Cuối tháng 10, biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát của Bách hóa Xanh hơn 20%, cao hơn mốc 18% cuối năm 2018. Công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp của chuỗi đã vượt chỉ tiêu đặt ra đầu năm 2019.
Trong dài hạn, chuỗi sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung tối ưu công tác mua hàng để tiếp tục gia tăng biên lợi nhuận với cam kết không tăng giá bán.
Mục tiêu đến cuối năm 2019 là có 1.000 cửa hàng để chuẩn bị phục vụ mùa mua sắm cao điểm Tết 2020. Với mức lợi nhuận ròng của toàn hệ thống Thế giới Di động trên 30%, Bách hóa Xanh quyết định tăng tốc mở rộng sau khi vượt mục tiêu 2019 là 700 cửa hàng vào tháng 8.
Hiện ngoài 4 trung tâm phân phối đã vận hành theo kế hoạch từ đầu năm, chuỗi này đang sử dụng thêm 4 kho hỗ trợ vận hành hệ thống cửa hàng ở 21 tỉnh, thành khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ trong lúc xây dựng thêm các trung tâm phân phối mới.
2 trung tâm phân phối ở TP.HCM đang hoạt động hết công suất và phục vụ cho hơn 400 cửa hàng trên địa bàn TP và vùng lân cận. Trong khi đó, 2 trung tâm phân phối và 4 kho tại khu vực tỉnh phục vụ dưới công suất do độ phủ cửa hàng tại thị trường tỉnh, đặc biệt là các cụm tỉnh mới còn thưa thớt.
"Khi độ phủ cửa hàng tăng lên, công suất hoạt động của các trung tâm phân phối và kho được cải thiện, phục vụ càng nhiều cửa hàng thì tỷ lệ chi phí vận hành trung tâm phân phối và kho trên doanh thu sẽ càng giảm", Thế giới Di động cho hay.