Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cua biển nuôi ở Cà Mau chết bất thường

Tại một số huyện ở Cà Mau đang có hiện tượng cua biển nuôi bị chết bất thường khiến các hộ dân thiệt hại nặng, trong lúc giá cua thương phẩm đang tăng mạnh.

Ngày 23/3, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết một số nơi có hiện tượng cua biển chết nhiều hơn những năm trước. Cán bộ thủy sản đang khảo sát những huyện có cua chết là Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân và lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân.

“Năm nay có hiện tượng cua chết nhiều hơn mọi năm nên phải xét nghiệm xem có vi khuẩn xâm nhập hay không. Nhận định ban đầu của cán bộ chuyên môn là do biến động môi trường làm cho cua chết”, ông Bằng nói với Zing.

Cua chet bat thuong o Ca Mau anh 1

Nông dân Cà Mau thu hoạch cua biển. Ảnh: Thanh Minh.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, ngành chức năng đã hướng dẫn người dân đo kiểm các chỉ số về môi trường tại khu vực cua chết để xem có bất thường không. Trước mắt phải chủ động thay nước trong khu vực nuôi cua, xử lý nước bằng vi sinh…

“Hàng năm cua nuôi cũng bị chết nhưng ít hơn. Khi nào có kết quả xét nghiệm chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể thêm cho người dân về việc ngăn ngừa cua chết”, ông Châu Công Bằng chia sẻ.

Tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, nông dân Bùi Lũy nuôi cua trên diện tích ao khoảng 8 ha. Mỗi tháng, ông Lũy thu hoạch cua bán được khoảng 10 triệu đồng nhưng con nước vừa qua chỉ thu về được khoảng 1 triệu đồng.

“Cua bắt lên vẫn bò bình thường nhưng nửa giờ sau đã chết. Những con sống gia đình tôi trói càng lại, để ngày sau mang ra chợ bán thì 10 con chết hết 3-4 con”, ông Lũy cho biết.

Cua chet bat thuong o Ca Mau anh 2

Giá cua biển ở miền Tây đang tăng cao. Ảnh: Nhật Tân.

Theo một thương lái tại TP Cà Mau, do sức mua trên thị trường tăng mạnh nên giá cua biển ở Cà Mau và một số tỉnh lân cận đang tăng dần trong 3 ngày gần đây.

Chiều 23/3, giá cua gạch Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng dao động 550.000-560.000 đồng/kg, cua thịt 350.000 đồng/kg (loại 3-4 con một kg). Trước đây, giá cua gạch cao nhất 400.000-450.000 đồng/kg và cua thịt cao nhất 300.000 đồng/kg.

Giá tôm giảm nhẹ

Nông dân miền Tây đang thu hoạch rộ tôm thẻ và tôm sú kích cỡ lớn nên giá giảm 2.000-4.000 đồng mỗi kg.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm