Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú xỏ háng vô nghĩa của Neymar

Những màn trình diễn vẽ vời và hoa mỹ ở các trận cầu nhỏ của Neymar là biểu tượng cho đội bóng Pháp thất bại trong việc quản lý nhân sự.

Neymar nhận bóng từ phần sân nhà trong thế bị 2 cầu thủ Lorient áp sát. Ngôi sao người Brazil xỏ háng cầu thủ ngay trước mặt trước khi xộc bóng sang phần sân đối phương. Chỉ cần nhịp bật tường với Mbappe, Neymar đã đối mặt với thủ môn và ghi bàn.

PSG ấn định tỷ số 5-1 trước Lorient theo cách đấy, bằng màn trình diễn vượt trội về tố chất cá nhân của các ngôi sao, mà điểm nhấn choáng ngợp nhất chính là cú xỏ háng của Neymar.

Neymar anh 1

Bàn thắng bắt đầu từ cú xỏ háng của Neymar.

Ấn tượng vô nghĩa

Sau tháng 3 tồi tệ với việc bị hất cẳng khỏi Champions League và thua AS Monaco 0-3 ở Ligue 1, PSG khởi đầu tháng 4 với chiến thắng hoành tráng trước đối thủ đang xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng.

Không chỉ Neymar, Lionel Messi cũng tỏa sáng với bàn thắng. Hai ngôi sao lớn của PSG chịu những la ó lớn từ CĐV đội bóng Pháp đều lên tiếng, và giới quan sát lập tức chỉ ra điểm tích cực: Đây là lần đầu tiên trong mùa giải này, bộ ba siêu sao của PSG Messi - Neymar - Mbappe đều nổ súng.

Neymar anh 2

PSG phải đợi đến tháng 4 để nhìn thấy Messi - Neymar - Mbappe cùng ghi bàn trong một trận. Ảnh: Reuters.

Điều này khiến mạng xã hội hào hứng trong chốc lát trước khi nhìn ra sự thật khó nuốt: Phải đến tháng 4, khi PSG không còn cạnh tranh ở sân chơi Champions League, đấu trường quan trọng nhất với họ, bộ ba M-N-M mới lên tiếng trong cùng trận đấu.

Vẻ ngoài hào nhoáng không thể thay đổi bản chất. Messi - Neymar - Mbappe chỉ là bộ ba hữu danh vô thực của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Kylian Mbappe đã luôn biết cách lên tiếng xuyên suốt cả mùa giải khi góp dấu giày vào 48 bàn sau 38 trận trong mùa giải này, nhưng Neymar và Messi thì không. Neymar mới góp công vào 12 bàn, con số của Messi khá hơn, 19 bàn, nhưng chừng đó vẫn là không đủ so với kỳ vọng đặt vào hai siêu sao này.

Neymar và Messi ở đâu khi PSG bị Real Madrid bóp nát trong 17 phút giữa hiệp 2 tại Bernabeu? Neymar chính là người để Luka Modric cướp bóng và tạo ra bàn thua thứ 2 của PSG. Còn Messi là người sút hỏng phạt đền ở trận lượt đi. Nếu PSG thắng Real Madrid 2-0 tại Parc des Princes, mọi chuyện có lẽ đã khác.

Pha xỏ háng trước khi di chuyển mẫu mực và ghi bàn của Neymar có thể xem là biểu tượng cho sự màu mè vô nghĩa của PSG lúc này. Đội bóng Pháp chi 222 triệu cho Barca để có Neymar, trả cho tiền đạo này mức lương cao nhất đội (46 triệu euro/mùa trước thuế) chỉ để siêu sao người Brazil phô diễn trước những đội bóng như Lorient.

Thống kê chỉ ra Neymar đã ghi 94 bàn cho PSG sau 138 trận trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, chỉ 31 trong số này mang ý nghĩa quyết định trận đấu. Chỉ một trong số này đến trong giai đoạn knock-out Champions League dù Neymar ở PSG từ năm 2017.

Neymar từng gồng gánh Barca đè bẹp chính PSG 6-1 để tạo nên màn lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử cúp châu Âu. Nhưng kể từ khi gia nhập đội bóng Pháp, Neymar chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Với Messi, mọi thứ thậm chí buồn hơn. El Pulga chỉ có duy nhất một bàn mang ý nghĩa ấn định chiến thắng cho PSG trong mùa giải này (vào lưới Leipzig ở vòng bảng) và mới có tổng 8 bàn trên mọi đấu trường.

Những gì Messi thể hiện tại PSG là nỗi thất vọng thuần túy, bất chấp những bào chữa về việc anh cần thời gian để thích nghi với môi trường mới và hệ thống chiến thuật không ổn định của PSG.

Tương lai nào cho PSG

Sau 30 vòng, PSG vẫn đang duy trì cách biệt 12 điểm với đội nhì bảng Marseille. Chỉ có địa chấn mới khiến PSG tuột chức vô địch vào tay các đội bám đuổi trong 8 vòng đấu còn lại.

Tuy nhiên, Ligue 1 là đấu trường duy nhất PSG còn tham gia vào lúc này. Ngoài việc bị loại khỏi Champions League, PSG đã bị Nice hất cẳng khỏi cúp Quốc gia Pháp.

Neymar anh 3

Messi sẽ 36 tuổi, còn Neymar 31 tuổi khi vòng knock-out Champions League mùa sau diễn ra. Ảnh: Reuters.

Khi PSG ra mắt Messi, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Achraf Hakimi, Georginio Wijnaldum vào đầu mùa giải, người hâm mộ lẫn giới quan sát có lẽ sẽ không thể tin mùa giải của PSG về cơ bản sẽ kết thúc từ tháng 4.

Tương lai nào sẽ chờ đợi PSG khi Mbappe, siêu sao số một của đội bóng này, ra đi khi mùa giải này kết thúc? Quá khó để trả lời. Báo chí Tây Ban Nha đồn đoán PSG sớm đạt được thỏa thuận với Ousmane Dembele, người cũng sẽ hết hạn hợp đồng với Barca nhưng chưa gia hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, gần như chắc chắn PSG sẽ không thể dứt ra khỏi Neymar và Messi, 2 siêu sao tốn tiền theo nghĩa đen nhưng hiệu quả không tỷ lệ thuận.

Trong ngày đẹp trời, Neymar hay Messi có thể tạo ra những điều kỳ diệu. Song để lên ngôi tại Champions League, hoa mỹ và vẽ vời là không đủ. Bất kỳ nhà vô địch châu Âu nào trong lịch sử đều là tổng hòa của sự sắt đá trong phòng ngự, hiệu quả ở hàng công và tinh thần vượt khó mỗi khi bị đẩy vào nghịch cảnh.

Neymar hay Messi từng là thành viên của Barca vô địch Champions League, nhưng bóng đá không phải câu chuyện của chỉ những ngôi sao. PSG cần những nhân tố khác để biến đội bóng này trở thành ứng viên cạnh tranh chức vô địch Champions League.

PSG sẽ chỉ là đội bóng của những cú xỏ háng, thứ tạo ra ấn tượng choáng ngợp trong thời gian ngắn trước khi sớm bị lãng quên.

Neymar huých ngã đồng đội ở PSG Trước khi bị hoãn ở phút thứ 6, trận đấu giữa Brazil và Argentina ở vòng loại World Cup diễn ra căng thẳng với những tình huống tranh chấp quyết liệt.

Sergio Ramos bị cổ động viên PSG la ó

Những tiếng la ó và huýt sáo xuất hiện khi Sergio Ramos trở lại thi đấu sau thời gian dài điều trị chấn thương.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm