Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri đề nghị làm rõ ai bảo kê, báo tin cho Vũ 'nhôm' bỏ trốn

Cử tri cho rằng Bộ Công an mới khởi tố Vũ "nhôm" về 3 hành vi là chưa thỏa đáng. Họ đề nghị cơ quan chức năng khởi tố bị can này thêm hành vi phản quốc.

Sáng 27/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn.

Cử tri quận quận Ngũ Hành Sơn nêu nhiều ý kiến về vấn đề đất đai công sản, việc 2 cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến bị khởi tố.

Nhiều cử tri nghi vấn việc 5 cựu quan chức địa phương bị Bộ Công an khởi tố có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", người đang bị Bộ Công an tạm giam).

Bi thu Da Nang noi ve sai pham cua dia phuong anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đề nghị bổ sung tội danh với Vũ 'nhôm'

Cử tri Lê Viết Sơn bức xúc nói Bộ Công an mới khởi tố điều tra Vũ "nhôm" 3 hành vi (Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Làm lộ bí mật Nhà nước) là chưa thỏa đáng. 

Bởi khi thấy dấu hiệu "động tĩnh", Vũ đã mang theo tài liệu đi nước ngoài rồi trốn ở Singapore. "Đây là hành động phản quốc. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, công an, viện kiểm sát nên bổ sung tội danh này để điều tra", cử tri Sơn nói và kiến nghị cơ quan chức năng ràm rõ xem có ai "bảo kê", báo tin cho Vũ trốn ra nước ngoài.

Bi thu Da Nang noi ve sai pham cua dia phuong anh 2
Bị can Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: CTV.

Nhắc lại việc Bộ Công an bắt giam ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) và khởi tố 4 người khác, cử tri Sơn nói những vị cựu lãnh đạo trên đã phụ lòng tin tưởng của người dân. "Họ đã xúc phạm, làm tổn thương đến người dân xứ Quảng", cử tri Sơn bức xúc.

Nhiều cử tri cũng cho rằng việc Bộ Công an khởi tố hàng loạt cựu lãnh đạo Đà Nẵng có trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan Thanh tra, giám sát từ Trung ương đến địa phương.

Trả lời vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận việc Bộ Công an khởi tố 5 cựu lãnh đạo Đà Nẵng là đáng buồn. Tuy nhiên, ông cũng có những chia sẻ đối với các vị cựu lãnh đạo.

"Sau 20 năm đổi mới, chúng ta đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Vì Đà Nẵng phát triển quá nóng nên dẫn đến một số cựu lãnh đạo mắc sai lầm. Đây là điều khó tránh khỏi", ông Nghĩa nói.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng trấn an: "Mọi người cứ yên tâm là ai làm sai thì pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh. Mọi người phải nhìn vào cái tốt để chung tay với chính quyền, xây dựng quê hương".

Loay hoay mở lối xuống biển cho dân

Dù về làm Bí thư Đà Nẵng mới được 6 tháng nhưng đây là lần thứ 2 ông Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri Ngũ Hành Sơn. Cũng giống như lần trước, nhiều cử tri bức xúc phản ánh tình trạng các dự án chặn lối xuống biển.

Cử tri Trần Vương Quyết cho biết đến đường Hồ Xuân Hương dẫn xuống biển đã bị một resort bịt lại. Theo ông, con đường này là do dân đóng góp theo lời kêu gọi của cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Có người hy sinh cả căn nhà, hàng chục mét đất để làm đường xuống biển. Tuy nhiên, đường đến nay vẫn không có. 

Bi thu Da Nang noi ve sai pham cua dia phuong anh 3
Cử tri quận Ngũ Hành Sơn chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Chúng tôi đã hỏi nhiều lần rồi, các vị đoàn ĐBQH trả lời một lần cho dứt khoát, có làm đường xuống biển cho người dân hay không? Doanh nghiệp họ chắn lối xuống biển đó có trả tiền cho thành phố không, trả bao nhiêu?", ông Quyết chất vấn.

Cùng quan điểm, cử tri Trần Văn Tịnh cho biết nhà ông cách bãi biển chưa đến 5 km nhưng để được xuống tắm mỗi chiều, các thành viên trong gia đình phải đi một tuyến đường rất xa. "Nguyên nhân là chính quyền đã bán hết đất cho các chủ đầu tư xây khách sạn, resort", ông Tịnh nói.

Theo nhiều cử tri, trong khi người dân không có lối xuống biển thì dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp lại còn nhiều dự án treo. "Có những lô đất "treo" đã hơn 10 năm. Chính quyền phải thu hồi những lô đất này để mở lối xuống biển cho dân", một cử tri kiến nghị.

Bi thu Da Nang noi ve sai pham cua dia phuong anh 4
Cử tri kiến nghị chính quyền Đà Nẵng thu hồi các dự án treo, mở lối xuống biển cho dân. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận địa phương đã và đang mắc những sai lầm trong quy hoạch. Một thời gian dài, Đà Nẵng quá chú tâm vào phát triển kinh tế mà quên đi những công trình phục vụ dân sinh. "Dọc các bãi biển, có quá ít lối đi xuống biển. Cái này là sai lầm", ông Nghĩa thừa nhận.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cho hay, địa phương đang rà soát lại tất cả các quy hoạch theo hướng vừa phục vụ phát triển kinh tế bền vững nhưng vẫn đáp ứng các nhu cầu dân sinh, phục vụ cộng đồng.

Chính quyền các cấp đang thương lượng với chủ các doanh nghiệp để "xin" lại một phần diện tích mở đường xuống biển cho dân. Còn những dự án treo, thành phố đang tìm cách thu hồi để triển khai xây dựng các công viên, đường xuống biển.

Cử tri yêu cầu làm rõ vụ Giám đốc Công an Đà Nẵng có biệt thự 100 tỷ

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho biết Bộ Công an đang điều tra, làm rõ việc các lãnh đạo thành phố này liên quan Vũ "nhôm".




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm