Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng: Sau Vũ 'nhôm' có còn Vũ 'sắt'?

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng đặt câu hỏi với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: Ngoài những cựu lãnh đạo bị khởi tố thì có còn cán bộ nào tiếp tay cho Vũ chưa bị phát hiện?

Chiều 24/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, có buổi làm việc với Hội Cựu chiến binh thành phố. Tại đây, những vị hưu trí thẳng thắn nói về việc hai cựu chủ tịch và nhiều cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị Bộ Công an khởi tố.

Phải loại bỏ cán bộ tiếp tay cho Vũ 'nhôm'

Đại tá Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, cho biết việc Bộ Công an khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố và nhiều cựu quan chức Đà Nẵng khiến các hội viên và người dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, ông thắc mắc tại sao trong thời gian dài, nhiều tài sản công, dự án lớn lại rơi vào tay "nhóm lợi ích", trong đó có Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), mà đến nay mới được phát hiện, xử lý. 

Hai cuu Chu tich Da Nang bi khoi to anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Đây là hành vi tham nhũng rất tinh vi nên chúng ta phải thu hồi lại các tài sản công để phục vụ cho sự phát triển thành phố và xóa đói giảm nghèo", đại tá Chức kiến nghị.

Ông Chức đặt câu hỏi, sau khi Vũ "nhôm" bị bắt có còn Vũ "sắt" nào không? Ngoài những cựu lãnh đạo bị khởi tố thì có còn cán bộ nào tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ chưa bị phát hiện?

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng kiến nghị với Bí thư Trương Quang Nghĩa và các cơ quan Trung ương cần xử lý nghiêm, loại bỏ khỏi bộ máy Nhà nước những người như "Vũ nhôm" và các cán bộ có dấu hiệu tha hóa, biến chất, ngầm bắt tay với đại gia để thao túng chính quyền.

Ông Nguyễn Thương, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho hay sau việc hàng loạt cựu cán bộ, lãnh đạo của Đà Nẵng bị khởi tố, nhiều cán bộ công chức rất hoang mang. 

"Những sai phạm của các vị cựu lãnh đạo sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, tâm lý chung của nhiều cán bộ công chức là lo sợ làm sai nên dẫn đến e dè", ông Thương thông tin.

Nếu dân chủ thì không có chuyện cựu lãnh đạo bị khởi tố

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng việc hàng loạt cựu lãnh đạo vừa bị Bộ Công an khởi tố là rất đau lòng. Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng trấn an các cựu chiến binh rằng sự phát triển của địa phương vẫn còn tiếp diễn.

"Dù đau lòng nhưng vẫn phải chấp nhận thực tế là ai sai sẽ bị xử lý nghiêm. Sau vụ này chúng ta thấy rằng dư luận rất đồng tình với quyết tâm phòng chống tham nhũng, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước", ông Nghĩa cho hay. 

Hai cuu Chu tich Da Nang bi khoi to anh 2
Công an mang hộp tài liệu sau khi khám xét nhà ông Trần Văn Minh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Nghĩa cũng nhắc lại câu nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "lò đã nóng, củi tươi cho vào cũng cháy", để nói về việc các cựu lãnh đạo của Đà Nẵng "dính chàm".

"Củi đã vô lò chống tham nhũng và bây giờ đang cháy đùng đùng. Nhiều cựu lãnh đạo cao cấp và thậm chí là đang đương chức đã bị khởi tố, thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng. Sẽ không dừng lại ở chừng đấy đâu, còn nhiều người ở địa phương khác nữa", ông Nghĩa nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, trong quá trình phát triển "nóng", Đà Nẵng đã và đang bộc lộ những sai phạm đến mức phải xử lý. Đơn cử như từ năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm.

"Tuy nhiên, đã hơn 5 năm trôi qua nhưng chúng ta vẫn chưa xử lý được mà lại còn tiếp diễn những sai phạm và buộc Trung ương phải vào cuộc xử lý", ông Nghĩa thông tin.

Hai cuu Chu tich Da Nang bi khoi to anh 3
Ông Nghĩa cho rằng nếu trước khi bán các dự án, tài sản công mà các cựu lãnh đạo lắng nghe người dân phản biện thì sẽ không dẫn đến vòng lao lý như ngày nay. Ảnh: Đức Minh. 

Theo lời người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng, những sai phạm ấy bắt nguồn từ thiếu dân chủ trong sinh hoạt Đảng từ cấp thành phố đến quận, huyện, sở ngành. Nếu trước khi bán các dự án, tài sản công cho các tập thể, cá nhân mà lãnh đạo chịu lắng nghe các ý kiến phản biện sẽ không vướng vào vòng lao lý.

"Ngay cả trong cơ quan của Đảng mà anh không dân chủ thì làm sao có cơ hội cho các tổ chức mặt trận, đoàn thể phản biện, giám sát được. Nếu trước khi bán các dự án mà đưa ra Thành ủy bàn bạc và công khai lấy ý kiến người dân thì làm gì có chuyện lãnh đạo phải bị bắt như bây giờ", ông Nghĩa nói.

"Tôi ví dụ, nếu anh đem chuyện sân Chi Lăng ra bàn luận công khai thì tôi tin nhiều người sẽ phản đối. Làm như vậy thì đâu có chuyện các vị ấy bị khởi tố, bắt giam", ông Nghĩa dẫn chứng.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cho biết địa phương đang tiếp tục kiểm điểm, xử lý dứt điểm những sai phạm. Ông mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục thẳng thắn phản biện về những chủ trương, chính sách của Thành ủy, UBND thành phố để góp phần vào sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Hai cuu Chu tich Da Nang bi khoi to anh 4
 
Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị khởi tố là đúng Ông Nguyễn Quang Nga, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nói việc Bộ Công an khởi tố hàng loạt cán bộ, trong đó có 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng sẽ làm rõ được nhiều khuất tất ở địa phương.

Nguyên Phó chủ tịch Đà Nẵng nói gì về 2 cựu chủ tịch vừa bị khởi tố?

"Bây giờ tôi rất buồn nên không thể bình luận gì được. Đà Nẵng còn nhiều chuyện lắm, không phải có chừng ấy đâu", ông Võ Duy Khương, nguyên PCT thường trực UBND TP Đà Nẵng nói.

Hàng nghìn tỷ thất thoát dưới thời ông Minh làm Chủ tịch TP Đà Nẵng

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, địa phương này có nhiều sai phạm về đất đai, gây thất thoát hàng nghìn tỷ.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm