Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: 'Không có việc hạ cánh an toàn, nghỉ hưu là xong'

"Việc phòng chống tham nhũng đang rất quyết liệt, tuyệt đối không có vùng cấm. Bất cứ ai sai phạm cũng bị xử lý, không có việc hạ cánh an toàn, nghỉ hưu là xong", ông Nghĩa nói.

Sáng 26/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu.

Cử tri Phan Nhự (trú phường Hòa Khánh Nam) cho biết người dân rất ủng hộ Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết quyết liệt nạn tham nhũng.

Nhắc lại việc Bộ Công an khởi tố 5 cựu lãnh đạo địa phương, cử tri này cho rằng những sai phạm, khuyết điểm của Đà Nẵng đã diễn ra trong thời gian dài khiến lòng tin của người dân bị suy giảm.

Bi thu Da Nang noi ve cac cuu lanh dao bi khoi to anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Từ sau tuyên bố "cho củi vào lò" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã có hàng loạt nguyên lãnh đạo cấp cao, cán bộ bị công an khởi tố, bắt giam. Theo ông Nhự, dù việc khởi tố 5 cựu lãnh đạo của Đà Nẵng là muộn nhưng đây là tín hiệu đáng mừng.

"Lần đầu tiên có đến 2 vị cựu chủ tịch Đà Nẵng bị khởi tố, Trung ương làm được như vậy là rất tốt. Không thể để cho những người sai phạm về hưu là hạ cánh an toàn", cử tri Nhự nói.

Kiến nghị xử bắn người tham nhũng từ 1 tỷ trở lên

Nhiều cử tri cũng băn khoăn là tại sao Luật Phòng chống tham nhũng đã có nhưng vấn nạn này vẫn diễn ra ngày càng nhiều và đề nghị Quốc hội sửa đổi lại luật để ngăn chặn tình trạng "hy sinh đời bố cũng cố đời con".

“Những người tham nhũng từ 1 tỷ đồng trở lên là phải xử bắn chứ khung hình phạt hiện nay nhẹ quá, nhiều lãnh đạo không sợ", cử tri Nhự nói và kiến nghị Quốc hội quyết liệt thu hồi hết tài sản có liên quan đến các vụ án tham nhũng.

Bi thu Da Nang noi ve cac cuu lanh dao bi khoi to anh 2
Cử tri quận Liên Chiểu chất vấn lãnh đạo Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Do khung hình phạt trong luật không nặng nên có người sẵn sàng tham nhũng cả nghìn tỷ”, một cử tri nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, cử tri Phạm Bá An (phường Hòa Hiệp Bắc) cho hay cán bộ TP Đà Nẵng thời gian qua nói nhiều và rất hay, nhưng nhiều việc không làm như đã hứa.

Một số lãnh đạo không giữ được bản lĩnh

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương có sự phát triển ngoạn mục, được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, nhìn lại 20 năm qua, Đà Nẵng đã và đang bộc lộ nhiều bất cập. Một số cán bộ lãnh đạo cao cấp không giữ được bản lĩnh, mắc sai lầm, khuyết điểm đến mức bị công an khởi tố.

Bi thu Da Nang noi ve cac cuu lanh dao bi khoi to anh 3
Nhà riêng ông Trần Văn Minh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông nói việc Bộ Công an khởi tố 5 cựu lãnh đạo (trong đó có 2 người nguyên là chủ tịch UBND thành phố) là điều rất đáng buồn. "Đây là sự việc đau lòng nhất của địa phương trong suốt 20 năm qua", ông Nghĩa cho hay.

Theo người đứng đầu TP Đà Nẵng, trong số 5 người bị khởi tố thì có 4 vị đã về hưu, chỉ có bị can Lê Cảnh Dương (43 tuổi), còn đương chức Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng.

"Điều này cho thấy công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước đang rất quyết liệt, nghiêm túc và tuyệt đối không có vùng cấm. Bất cứ ai sai phạm cũng bị xử lý, không có việc hạ cánh an toàn, nghỉ hưu là xong", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tối 17/4, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Minh (63 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 và ông Văn Hữu Chiến (54 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014, về các hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Ông Trần Văn Minh bị bắt tạm giam, trong khi ông Văn Hữu Chiến được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng khởi tố ông Nguyễn Điểu (60 tuổi), Trần Văn Toán (61 tuổi), nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng, ông Lê Cảnh Dương (43 tuổi), Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng, về hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Cả 3 bị can này được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hàng nghìn tỷ thất thoát dưới thời ông Minh làm Chủ tịch TP Đà Nẵng

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, địa phương này có nhiều sai phạm về đất đai, gây thất thoát hàng nghìn tỷ.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm