Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri bất bình với cán bộ lợi dụng chống dịch để trục lợi

Gửi kiến nghị tới Quốc hội, nhiều cử tri bày tỏ bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 để trục lợi.

Trình bày báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết từ sau kỳ họp thứ 8 đến nay, MTTQ đã tổng hợp được gần 3.400 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Mẫn cho biết cử tri, nhân dân trân trọng những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là ngành y tế, lực lượng quân đội, công an, cán bộ ở cơ sở.

Cử tri, nhân dân cũng phấn khởi khi gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ bước đầu triển khai đến các hộ nghèo, gia đình chính sách, người mất việc làm, người gặp khó khăn, góp phần ổn định đời sống người dân.

len an can bo loi dung dich benh de truc loi anh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Tuy nhiên, cử tri lo lắng trước những khó khăn, thách thức của đất nước chưa từng có trong nhiều năm qua, đặc biệt khi dịch bệnh ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội; nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể; lao động mất việc làm, thiếu việc làm tăng, nhất là trong các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải.

Đặc biệt, cử tri bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cho biết cử tri đánh giá cao lực lượng công an và các cơ quan chức năng đã chủ động, tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, điều tra, xử lý kịp thời những vụ án, hành vi vi phạm pháp luật.

Ghi nhận việc Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng, song cử tri phản ánh vẫn còn tình trạng một số đối tượng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc tuyên truyền những lối sống, hành vi phản cảm trên không gian mạng.

len an can bo loi dung dich benh de truc loi anh 2

Việc một số cán bộ lợi dụng việc mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19 để trục lợi khiến cử tri bất bình, lên án. Ảnh: Hải Nam.

Trong vấn đề xây dựng Đảng, Nhà nước, cử tri thể hiện sự tin tưởng vào quá trình chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, quan tâm nhiều đến nội dung văn kiện và công tác nhân sự, đặc biệt là bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm nhiều đến đạo đức cán bộ, hiệu quả chất lượng công việc, đồng thời mong muốn trong quá trình thực hiện cần có lộ trình, giải pháp phù hợp hơn, giải quyết hợp tình, hợp lý đối với những trường hợp cán bộ, công chức dôi dư ở cơ sở.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng, thực hiện hiệu quả phương án phát triển kinh tế - xã hội trong tình mới, gắn liền với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; triển khai nhanh, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ để doanh nghiệp sớm khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, người dân vượt qua khó khăn.

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan tư pháp tiếp tục thực hiện các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; khắc phục những sơ hở trong quản lý kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án; triệt phá kịp thời các băng nhóm tội phạm…

Phát hiện trục lợi, khai gian tiền hỗ trợ qua Cổng dịch vụ công

Việc cung cấp 6 dịch vụ công giúp chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 ngoài rút ngắn thời gian còn giúp giám sát, phát hiện hành vi trục lợi, khai gian.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm