Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 123

Một cụ ông sống trong ngôi làng hẻo lánh ở độ cao 4.000 m so với mực nước biển tại Bolivia vừa qua đời ở tuổi 123, nhưng chính quyền chưa thể xác nhận tuổi của cụ.

Một ảnh của cụ Carmelo Flores. Ảnh: Reuters

Reuter đưa tin hôm 11/6, Carmelo Flores, người đàn ông 123 tuổi thuộc tộc Aymara ở Bolivia, đã chết lúc 21h hôm 9/6 tại ngôi làng mà ông sống.

Theo những tài liệu mà người ta ghi chép tại nhà thờ khi làm lễ rửa tội cho Carmelo trước đây, cụ chào đời vào ngày 16/7/1890. Nhưng vào năm 1890 Bolivia chưa cấp giấy khai sinh nên chính quyền chưa thể xác nhận kỷ lục về tuổi của cụ. 

Carmelo sống trong một ngôi làng hẻo lánh ở độ cao 4.000 m trên dãy núi Andes, gần hồ Titicaca. Những người họ hàng kể cụ từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh với Paraguay năm 1933. Năm ngoái Carmelo thường đi bộ bằng đôi giày mà cụ làm từ lốp xe tái chế và nằm trên một tấm chăn mỗi khi nghỉ chân để ngắm cuộc sống của người dân trong làng.

“Gần đây bố tôi không thể đứng dậy và đôi bàn chân của ông phồng lên. Các bác sĩ nói đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường”, người con trai gần 70 tuổi của cụ nói. Đây là người con duy nhất của cụ còn sống.

Thức ăn chủ yếu của Carmelo là hạt quinoa (loại hạt thuộc họ dền), nấm mọc ven bờ sông và lá coca (một loại lá linh thiêng hiện diện trong nhiều vị thuốc ở Bolivia).

Theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới, cụ bà Misao Okawa người Nhật, 115 tuổi là người thọ nhất còn sống. Trước đó, kỷ lục này thuộc về Jeanne Calment, một người đàn ông Pháp 122 tuổi, nhưng cụ mất vào năm 1997.

http://news.yahoo.com/bolivian-man-said-123-years-old-dies-andean-211058483.html#

Thúy Trang

Bạn có thể quan tâm