Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông có tiệm sách cũ hơn 40 năm, nhiều 'đồ quý' không bán

Tiệm sách Bừng Sáng có tuổi đời hơn 40 năm của cụ ông Phan Văn Sáng (75 tuổi) không chỉ là điểm bán sách mà còn là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ của nhiều thế hệ.

Hieu sach cu anh 1

Tiệm sách cũ của ông Sáng nằm ngay ở ngã tư Lê Quang Định - Trần Văn Kỷ (Quận Bình Thạnh, TPHCM) đã mở cửa đón khách gần nửa thế kỷ. Căn phòng 25 m2 chứa hơn 1.000 đầu sách báo được ông Sáng thu mua và sưu tầm từ nhiều nguồn.

Hieu sach cu anh 2

Tiệm có đa dạng các thể loại như tạp chí, sách văn học, ngôn ngữ, truyện tranh… Giá cả tùy thuộc vào chất lượng và độ hiếm, dao động từ 10.000 - 200.000 đồng. Theo lời kể của ông Sáng, trước khi mở tiệm, ông từng đi buôn sách dạo khắp quận 1. "Ngay từ nhỏ, tôi đã đem lòng yêu sách, báo. Đối với tôi, chỉ cần đọc sách là đủ, bởi kiến thức là thứ rất quan trọng, giúp con người ta trở nên tỉnh táo, đúng đắn và mở lòng hơn trong cuộc sống", ông nói.

Hieu sach cu anh 3

Rảnh rỗi, ông Sáng lại lên nhóm bán sách cũ trên mạng xã hội để tìm và thu mua sách. Ông cho biết: “Trên mạng sách gì cũng có, chỉ cần mình đăng tìm là người ta trả lời liền”.

Hieu sach cu anh 7

Phan Hoàng Nguyên (quận 11, TPHCM) ngồi nép mình giữa lối đi để đọc sách trực tiếp tại tiệm. Nguyên cho biết: “Nhà mình cách đây tận 12 km, nhưng cuối tuần rảnh vẫn ghé tiệm. Ở đây, mình cảm thấy như có được một vé để trở về tuổi thơ”.

Hieu sach cu anh 8

Truyện tranh là một trong những mặt hàng bán chạy nhất tại đây. "Tiệm sách này gần 50 năm rồi nên có thể nói là nhiều thế hệ lui tới lắm. Có nhiều người đọc sách của tôi khi còn học tiểu học, giờ đây có con rồi, thỉnh thoảng vẫn dắt con đến chọn sách”, ông Sáng cười nói.

Hieu sach cu anh 9

Ông kể: “Mỗi ngày tôi đều sắp xếp và lau dọn sách, như vậy mới có thể bảo quản lâu dài. Mình phải học cách trân quý sách thì mới đọc sách được”.

Hieu sach cu anh 10

Ngoài bán sách, ông Sáng còn có thú vui sưu tầm sách quý. Ông tâm sự nhiều người trả giá cao để mua sách, nhưng ông nhất quyết không bán. Thỉnh thoảng gặp được ai quý, ông mới đem ra tặng.

Hieu sach cu anh 11

Nhìn lại hình ảnh những ngày đầu mở tiệm sách, ông Sáng lại bồi hồi. Giờ đây, các con của ông đã trên 40 tuổi, có công việc ổn định, thành đạt nhưng ông vẫn muốn bán sách. Một phần vì không muốn phụ thuộc vào con cái, một phần là giữ lại niềm vui tuổi xế chiều.

Hieu sach cu anh 12

iệm sách của ông chủ yếu có khách ghé qua vào cuối tuần, đa phần là khách quen. Ông tâm sự: “Tầm chục năm trước, tới hè là tiệm đông lắm. Mùa hè năm nay ít khách hơn hẳn, chắc là tụi trẻ đọc trên Internet cả rồi". Đối với ông Sáng, mỗi người đều có một cách riêng để tiếp xúc với tri thức, điều quan trọng là ta lĩnh hội được bài học gì và thực hành nó như thế nào. Tiệm sách vẫn được ông duy trì, là chốn bình yên cho những người yêu sách giấy.

https://vietnamnet.vn/cu-ong-o-tphcm-co-tiem-sach-cu-hon-40-nam-nhieu-do-quy-gia-nao-cung-khong-ban-2294108.html

Ngọc Diễm/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm