Theo Wall Street Journal, Trevor Milton - người sáng lập hãng xe điện Nikola Motor - sắp phải hầu tòa vì lừa đảo nhà đầu tư trong thời gian còn làm lãnh đạo tại công ty này.
Cụ thể hơn, Milton đã quảng bá những thông tin sai sự thật về công nghệ xanh mà Nikola đang phát triển để lôi kéo đầu tư, đồng thời cũng hứa hẹn về một cuộc cách mạng trong lĩnh vực xe tải điện.
Trước đó, Milton cũng từng bị truy tố một lần vào tháng 7/2021 vì hành vi quảng cáo sai lệch về Nikola nhằm đẩy giá cổ phiếu. Cựu giám đốc điều hành của công ty đã liên tục nhắm vào các nhà đầu tư cá nhân để thúc đẩy họ mua cổ phiếu, nhất là những người chưa có kinh nghiệm về thị trường.
Trevor Milton tại một buổi ra mắt xe tải chạy bằng điện tại Turin (Italy) vào năm 2019. Ảnh: Massimo Pinca. |
Chiêu trò "đánh bóng"
Theo WSJ, Milton đang bị truy tố vì 2 tội danh bao gồm gian lận điện tín (quảng bá sai lệch qua Internet) và gian lận chứng khoán.
Cụ thể hơn, vị CEO này luôn tự quảng cáo rằng mình là một nhà lãnh đạo bẩm sinh khi không hề tốt nghiệp cấp 3 nhưng vẫn có thể khởi động nhiều startup, kể cả trước khi xây dựng Nikola. Tuy nhiên, theo một nhân viên cũ của Milton, "những công ty này thường phá sản trong tranh chấp, kiện tụng và khiến các nhà đầu tư thất vọng".
Sau đó, vào năm 2015, Milton đã thành lập Nikola Motor với số tiền vốn là 12 triệu USD từ việc bán công ty cũ. Đến năm 2020, Nikola hoàn thành thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 3,3 tỷ USD. Nhưng vào thời điểm đó, công ty vẫn chưa bán được bất cứ chiếc xe nào.
Thêm vào đó, các công tố viên cũng cáo buộc rằng Milton đã quảng bá một câu chuyện phóng đại và sai sự thật về chiếc xe bán tải Nikola One, được công bố lần đầu vào năm 2016, mà hiện tại chưa ai nhìn thấy động cơ hoặc thậm chí bánh răng của chiếc xe này.
Theo họ, những lời nói dối của Milton đã giúp cổ phiếu Nikola tăng vọt. "Để gây dựng lòng tin với các nhà đầu tư, Milton đã nói dối về gần như mọi mặt của doanh nghiệp này", tài liệu của tòa án cho biết.
Về tội danh gian lận chứng khoán, Milton thừa nhận đã bán khoảng 11,7 triệu cổ phiếu của Nikola Motor vào tháng 11/2021 và thu về gần 131 triệu USD trước thuế. Trước đó, ông này cũng từng thực hiện một loạt giao dịch trong tháng 8/2021, bán khoảng 16,8 triệu cổ phiếu và thu về số tiền 153,3 triệu USD.
Luật sư Audrey Strauss - người đã cáo buộc Trevor Milton về tội danh lừa đảo nhà đầu tư. Ảnh: Richard Drew. |
Tuy nhiên, Trevor Milton hiện vẫn khẳng định mình không phạm tội. Các luật sư phía ông cũng đưa ra lập luận rằng thân chủ của mình không có ý định lừa đảo bất cứ ai trong phiên điều trần tuần trước.
Theo ý kiến từ phía luật sư, ông Milton có thể đã sử dụng một số thuật ngữ như "prototype" (nguyên mẫu), "functional" (chức năng), "show car" (xe trưng bày) và khiến cho một số nhà đầu tư hiểu lầm. Tuy nhiên, hành động này mang tính thiện chí và không phải lừa đảo.
"Có một vài vấn đề về cách diễn đạt khiến hai bên không hiểu nhau", ông Marc Mukasey - luật sư biện hộ cho Trevor Milton - khẳng định.
Được biết, mức án cao nhất Milton có thể chịu lên tới 25 năm, tuy nhiên mức án này rất có thể được giảm bớt.
Tình hình của Nikola Motor
Giữa bê bối pháp luật của cựu CEO, Nikola Motor vẫn đang cố gắng thu hút các đối tác, khách hàng và nhà đầu tư mới. Công ty đã bắt đầu sản xuất chiếc xe tải dùng điện đầu tiên vào tháng 4.
Giá cổ phiếu của Nikola từng tăng vọt sau khi được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 6/2020, nhưng hầu như không có giao dịch. Chính vì vậy, Trevor Milton đã liên tục đưa ra những quảng cáo sai sự thật để thu hút nhà đầu tư mua cổ phiếu của công ty.
Hindenburg Research đã gọi công ty xe điện này là một “ca gian lận phức tạp” và cáo buộc Trevor Milton lừa gạt các nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh.
Nikola Motor vẫn tiếp tục hoạt động và đang quảng bá về chiếc xe tải hybrid, dự kiến được bán vào năm 2024. Ảnh: Nikola Motor. |
Sau bê bối của CEO, công ty sản xuất ôtô GM đã rút khỏi quan hệ đối tác lớn với Nikola vào cuối 2021, khiến cho cổ phiếu hãng xe điện giảm tới 83% so với mức cao kỷ lục.
Sau đó, Nikola còn phải nộp phạt 125 triệu USD cho cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ.