Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú di chuột tai hại có phải nguyên nhân thất bại của ’vua cờ’ Carlsen?

Nếu không mắc lỗi đánh rơi quân hậu, GM Magnus Carlsen cũng không thể thắng ván đấu, đồng nghĩa với kết quả thua với người cầm quân trắng trong một ván armageddon.

GM Magnus Carlsen sẽ mất ngôi vua cờ trong tháng này, do từ chối tham gia trận tranh vô địch thế giới. Ảnh: FIDE.

Theo phân tích của GM Hikaru Nakamura, đối thủ của Carlsen trong ván đấu tại giải cờ nhanh online Chessable Masters, vua cờ đã để mất cơ hội thắng từ trước cú di chuột lỗi.

“Magnus muốn đi nước hậu b6 thay vì hậu f6, nhưng kể cả như vậy sau khi đen đi hậu e5 đe dọa chiếu hết ở a1, ván đấu sẽ có kết quả hòa”, Nakamura phân tích, vẫn mặc chiếc áo in chữ “Tôi thật sự không quan tâm” từ trong ván đấu.

vua co carlsen anh 1

GM Hikaru Nakamura phân tích trường hợp GM Magnus Carlsen đi hậu b6 thay vì hậu f6, ván đấu vẫn sẽ có kết quả hòa vì vua trắng không thể tránh được các nước chiếu liên tục từ hậu đen. Ảnh: Hikaru Nakamura.

Máy tính đánh giá thế cờ trước khi Carlsen đi nước hậu f6 là 0.0, có nghĩa là thế cờ hòa và không bên nào có lợi thế. Trong ván đấu armageddon này, kết quả hòa đồng nghĩa với chiến thắng dành cho kỳ thủ cầm quân đen - Nakamura.

Trước đó, vào sáng 7/4, Carlsen và Nakamura tranh tài trong trận đấu cờ nhanh gồm 2 ván đấu để giành vé vào chung kết giải Chessable Masters. Cả 2 ván có kết quả hòa, vì vậy trận đấu đi đến thể thức armageddon.

Ở thể thức này, kỳ thủ đưa ra mức “đặt cược” thời gian. Ai đưa ra mức thấp hơn sẽ được cầm quân đen và chỉ cần cầm hòa trong mức thời gian đã cược để được coi là chiến thắng. Người còn lại sẽ có 2 lợi thế, cầm quân trắng và có đủ 15 phút, nhưng buộc phải thắng. Nakamura cược 9 phút 17 giây, còn Carlsen cược 9 phút 27 giây.

Nói cách khác, trong ván đấu này Carlsen buộc phải tìm cách tấn công và tạo ra bất cân bằng trong thế cờ, vì kết quả hòa và thua không có gì khác biệt.

Stockfish đánh giá cơ hội thắng của Carlsen nằm ở nước 57, khi vua cờ đáng nhẽ nên đi nước hậu e3 thay vì hậu e5+. Tuy nhiên Nakamura lưu ý đây là nước đi khó tìm khi chỉ có vài chục giây trên đồng hồ.

vua co carlsen anh 2

Carlsen để mất cơ hội cuối cùng để thắng ván đấu khi đi nước hậu e5+. Ảnh: Hikaru Nakamura.

Cho dù không có ý nghĩa thực tế, cú di chuột lỗi và để thua thay vì hòa của Carlsen vẫn gây tiếc nuối cho người hâm mộ vì đây sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của GM này với tư cách nhà vô địch thế giới. Nhà vô địch mới sẽ được chọn ra trong trận đấu giữa GM Ian Nepomniatchi và GM Ding Liren diễn ra trong tháng 4.

Chessable Masters, thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, diễn ra từ 3/4 đến 7/4 với tổng giải thưởng 235.000 USD. 3 kỳ thủ người Việt thi đấu tại giải này là GM Lê Quang Liêm, GM Nguyễn Ngọc Trường Sơn và GM Lê Tuấn Minh. Trong đó, GM Lê Quang Liêm và GM Lê Tuấn Minh bị loại tại vòng 1, GM Nguyễn Ngọc Trường Sơn bị loại tại vòng 3.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Mỹ Tâm tiết lộ tựa game yêu thích

Tiết lộ của nữ ca sĩ gây bất ngờ khi Mỹ Tâm cho biết cô thường chơi game sau khi đi hát.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm