Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CSIS: Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Ảnh vệ tinh chụp tại xưởng đóng tàu Sinpo cho thấy Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị phóng thử tên lửa Pukguksong-3 từ tàu ngầm.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 4/9 cho biết hình ảnh vệ tinh chụp tại xưởng đóng tàu Sinpo cho thấy dấu hiệu hoạt động bất thường, khi có sự hiện diện của một số tàu tại khu vực bảo vệ an toàn, trong đó có một tàu từng được sử dụng để kéo xà lan thử nghiệm tên lửa.

CSIS nhận định hoạt động này có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa Pukguksong-3, loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nước này mới phát triển thành công, từ xà lan thử nghiệm, theo Reuters.

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận trước báo cáo mới nhất của CSIS.

Trieu Tien chuan bi phong ten lua anh 1

Triều Tiên được cho là sắp phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Ảnh: KCNA.

Trong họp báo trước đó hôm 4/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tán dương quan hệ với Triều Tiên. "Chúng ta đã hòa hợp với họ, chúng ta không bị đẩy tới chiến tranh", ông nói.

Tháng 10/2019, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa Pukguksong-3, loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới. Bình Nhưỡng gọi đây là nỗ lực nhằm cải thiện năng lực phòng vệ và kiềm chế nguy cơ đe dọa từ bên ngoài.

Vụ phóng tên lửa được đánh giá là bước đi khiêu khích nhất của Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng và Washington bắt đầu đối thoại về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo năm 2018.

Triều Tiên dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa từ năm 2017, với mong muốn đạt được bước tiến trong dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế. Tuy nhiên, các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo đến nay chưa có nhiều kết quả.

Tổng thống Trump coi việc Triều Tiên dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa từ năm 2017 là một thành công đối ngoại. Mặc dù vậy, Triều Tiên vẫn nhiều lần thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn trong thời gian này.

38 North: Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh lớn

Hàng trăm phương tiện quân sự và hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên đã có mặt tại cơ sở diễn tập Mirim, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn.

Báo Triều Tiên: Nhiều người chết trong bão do sai lầm của quan chức

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết sẽ xử lý mạnh tay các quan chức không tuân thủ chỉ thị an toàn khiến nhiều người thiệt mạng trong bão Maysak.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm