Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cristiano Ronaldo vẫn là nỗi ám ảnh của Real Madrid

Trận thua mất mặt 0-3 trước PSG một lần nữa tố cáo vấn đề của Real Madrid là không thể lấp đầy khoảng trống mà Ronaldo bỏ lại.

HLV Zinedine Zidane quả quyết sau trận đấu PSG “vượt trội Real ở mọi mặt” bất chấp việc đội bóng Pháp không có cả Neymar lẫn Kylian Mbappe trên sân đấu. Lời thừa nhận ấy là sự khẳng định trực tiếp cho chênh lệch giữa hai đội bóng, điều không nhiều người nghĩ có thể xảy đến trước trận.

PSG chơi tốt hay Real chơi dở? Đó là câu hỏi mà tùy từng lăng kính sẽ có những câu trả lời khác nhau. Song sự thật không thể chối cãi là việc Real không sút trúng khung thành dù chỉ 1 lần trong cả trận, điều chưa từng xảy ra khi Cristiano Ronaldo còn hiện diện trong màu áo trắng.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 1
Real thua PSG 0-3 trong thế trận bị áp đảo hoàn toàn.

Real trong nỗi nhớ CR7

Vòng 1/8 Champions League 2017/18, những lá thăm đưa PSG chạm trán nhà ĐKVĐ Real Madrid. Sự xuất hiện của Neymar và Kylian Mbappe khiến PSG trở thành ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Ở giai đoạn vòng bảng năm ấy, PSG còn đè bẹp Bayern Munich 3-0, khiến Carlo Ancelotti lừng danh bị sa thải sau đó ít lâu.

Tất cả đều nghĩ đến kịch bản PSG phế truất Real Madrid, còn Neymar đường hoàng bước lên ngôi vị số một thế giới. Song sân khấu được dọn sẵn cho Neymar ấy sau cùng lại là nơi tôn vinh vị vua của bóng đá thế giới khi ấy: Cristiano Ronaldo.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 2
Một mình Ronaldo từng giúp Real thổi bay PSG khỏi Champions League ở mùa giải 2017/18. Ảnh: Getty.

CR7 lập cú đúp trong trận lượt đi giúp Real đả bại PSG 3-1 tại Santiago Bernabeu. Neymar hoàn toàn câm lặng. Trận lượt về tại Parc des Princes tiếp tục chứng kiến hào quang của Ronaldo lấn át phần còn lại khi anh ghi bàn và kiến tạo giúp Real đánh bại PSG 2-1.

Cả thế giới nghiêng mình kiêng nể và phát cuồng vì CR7. Ở tuổi 33, Ronaldo vẫn biết cách chứng minh đẳng cấp trước dàn sao lắm tiền của đội bóng Pháp.

Kịch bản theo kiểu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” như thế không tồn tại ở Parc des Princes vào rạng sáng 19/9. Trước một PSG không có cả Neymar lẫn Mbappe, Real với số 7 mới Eden Hazard hoàn toàn bị đè bẹp mà không tạo ra bất kỳ sức ép đáng kể nào.

Những gì Hazard làm được chỉ là một cú sút chệch cột vào giữa hiệp 1. Số 7 thậm chí còn bị thay ra sớm để nhường chỗ cho Lucas Vazquez, điều chưa từng xảy ra khi Ronaldo còn ở Bernabeu.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 3
Hazard được chấm điểm 2/10 bởi ESPN ở trận thua PSG 0-3. Ảnh: Getty.

Ronaldo, một lần nữa, lại được nhắc tới như nỗi nuối tiếc của Real. Các CĐV tin rằng nếu CR7 ở lại, Real sẽ không thể thất bại toàn diện như thế trước PSG.

Trong cả mùa giải năm ngoái, Casemiro, Marcelo hay chính Zidane (ở cuối mùa) đều trực tiếp khẳng định bản thân “nhớ Ronaldo”. “Cậu ấy là người không thể thay thế. Không ai có thể làm được điều như Ronaldo từng làm tại Real”, Zidane nhấn mạnh.

Sau cả mùa hè với hơn 300 triệu euro được ném ra thị trường chuyển nhượng, nỗi nhớ ấy còn nguyên với "Los Blancos".

Real Madrid có thể thay đổi?

Báo chí thế giới liên tục công kích Real sau trận cầu thảm họa này. Họ tin rằng Zinedine Zidane không thể cứu được sự sa sút và kiệt quệ về khát vọng của Real. “Zidane mất đi đũa thần”, Marca nhấn mạnh và thậm chí để ngỏ khả năng Jose Mourinho trở lại Bernabeu. AS thì cho rằng Zidane cần là kẻ “giơ đầu chịu báng” vì thất bại nhục nhã này.

Nhiều chuyên gia cho rằng sự sa sút của Real Madrid là không thể cưỡng lại khi các trụ cột của đội bóng này đang đi dần về bên kia sườn dốc sự nghiệp và kiệt quệ về khát vọng.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 4
Zidane không còn đưa Real Madrid chơi bùng nổ như ở nhiệm kỳ đầu tiên. Ảnh: Getty.

Dẫu vậy thì điều này không lý giải được việc vì sao những tân binh như Eden Hazard, Ferland Mendy, Luka Jovic hay Eder Militao chơi thiếu lửa. 300 triệu euro mà Real bỏ ra trong kỳ chuyển nhượng đang mang về con số 0 đúng nghĩa lúc này. 0 bàn thắng, 0 kiến tạo, 0 ấn tượng và vô vàn nỗi thất vọng.

Những tân binh đắt giá của Real hoàn toàn lạc lõng trong đội hình thiếu sức sống của Real. Họ không biết nhìn vào ai để tìm thấy giá trị của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Họ không biết trông chờ ai tỏa sáng để kéo đội bóng khỏi sức ì.

Trong quá khứ, người đóng vai trò ấy luôn là Cristiano Ronaldo. Hình ảnh ngạo mạn và đầy hiếu thắng ấy của CR7 đi cùng chiến thắng của Real trong gần 1 thập kỷ.

Nét tính cách khiến ấy khiến Ronaldo trở thành kẻ khó ưa trong mắt nhiều người, song với Real Madrid, CR7 là điểm tựa không thể bị xô đổ trong những thế trận bị áp đảo như trước PSG.

Một nghiên cứu hồi giữa tháng 3 dựa trên 7.000 trận đấu ở 7 giải khác nhau của các chuyên gia tại Đại học Leuven (Bỉ) và Công ty phân tích dữ liệu SciSports đã chỉ ra rằng Ronaldo là cầu thủ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố áp lực nào. Nhà nghiên cứu Jan Van Haaren của SciSports nói rằng như thế là lý tưởng.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 5
Sự ngạo mạn và tâm lý thép của Ronaldo từng luôn là điểm tựa trong các chiến tích của Real. Ảnh: Getty.

Cái đầu lạnh ấy của CR7 đã luôn giúp Real đứng vững cả trong chiến thắng lẫn thất bại để cạnh tranh với Barca của Leo Messi. Real với Ronaldo đã gần như thua Barca của Messi trắng bảng trong 4 năm đầu của CR7 khi phải chứng kiến Barca liên tục thống trị Champions League và La Liga.

Song 5 năm sau chứng kiến CR7 trả đủ cả vốn lẫn lãi cho Barca khi đưa Real tới 4 chức vô địch Champions League, kỷ lục chưa từng có tiền lệ trong kỷ nguyên Champions League.

Chia tay Ronaldo, Real cũng chia tay luôn cả tính cách chiến thắng gắn liền với đội bóng này trong suốt một thập kỷ. Zinedine Zidane có thể là một thiên tài trên ghế chỉ đạo, nhưng điều đó chỉ đúng khi ông có trong tay Ronaldo, nhân vật không chỉ ghi cực nhiều bàn thắng mà còn truyền tính cách chiến thắng tới phần còn lại của đội bóng.

Ronaldo la noi am anh cua Real madrid anh 6
Real Madrid thất bại toàn diện sau khi chia tay Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Eden Hazard, Luka Jovic, Eder Militao… có thể là những cầu thủ tốt, nhưng chưa đủ để tạo ra tầm ảnh hưởng ngay lập tức tới phần còn lại. Những gì Real Madrid cần lúc này là một cá tính như Ronaldo, người sẵn sàng nói rằng “Tôi xứng đáng nhận 7,8 quả bóng vàng, vượt mặt Messi”, mặc kệ những dè bỉu chê bai mà bản thân có thể nhận.

Hơn 1 năm đã trôi qua từ ngày Ronaldo dứt áo ra đi, Real Madrid vẫn chưa thể tìm thấy người lấp vào khoảng trống của CR7. Và siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn sẽ là nỗi ám ảnh của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Neymar, Mbappe cười nghiêng ngả ở trận PSG thắng Real 3-0 Trên khán đài sân Parc des Princes, bộ đôi tiền đạo đắt giá Neymar và Kylian Mbappe thể hiện rõ sự vui vẻ trong ngày PSG thắng Real Madrid 3-0 tại Champions League.

Di Maria lập cú đúp, PSG đè bẹp Real Madrid 3-0

Không Neymar, Kylian Mbappe và Edinson Cavani, PSG vẫn đè bẹp Real Madrid trong trận ra quân bảng A Champions League rạng sáng 19/9.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm