Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cristiano Ronaldo trình diện tòa án Madrid

Trước khi trở lại hội quân cùng Real Madrid, ngôi sao người Bồ Đào Nha phải trình diện tại tòa án do liên quan đến cáo buộc trốn thuế.

Sau khi cùng tuyển Bồ Đào Nha thi đấu không thành công tại Confederations Cup, Cristiano Ronaldo lập tức đáp chuyến bay trở lại Tây Ban Nha để cùng đại gia đình tận hưởng kỳ nghỉ đầy nắng và gió ở “thiên đường nghỉ dưỡng” Ibiza. Quãng thời gian nghỉ phép quý báu cũng được CR7 tận dụng để nhằm hoàn tất một vài bản hợp đồng thương mại đắt giá tại Trung Quốc.

Ronaldo hầu tòa

Nhưng cuộc sống hiện tại không chỉ toàn màu hồng với Ronaldo. Hôm nay, ngày cuối cùng của tháng 7, ngôi sao 32 tuổi sẽ phải ra trình diện tại tòa án do liên quan đến cáo buộc trốn thuế.

Cách đây hơn 1 tháng, Văn phòng công tố Madrid đã đệ đơn kiện Ronaldo tội trốn thuế sau khi nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ.

Ronaldo ra hau toa anh 1
Ronaldo đang phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Marca.

Thay vì thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ với cơ quan thuế sở tại Madrid, nơi bản thân cư ngụ, Ronaldo lại che giấu các khoản thu từ bản quyền hình ảnh thông qua một số “công ty ma” như Tollin, Arnel & Adifore có trụ sở tại Quần đảo Virgil. Chỉ đến năm 2014, khi sự việc có nguy cơ bị phanh phui, ngôi sao người Bồ Đào Nha mới thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng thuế.

Vào lúc 11h30 (giờ Tây Ban Nha, tương đương 17h30 giờ Việt Nam), Ronaldo đã có mặt ở toà án số 1, khu đô thị Pozuelo de Alarcon, ngoại ô thành phố Madrid cùng người đại diện Jorge Mendes và luật sư Antonio Lobo Xavier để dự phiên điều trần. Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời, Ronaldo phải ra hầu toà.

Nếu không thể chứng minh bản thân vô tội, CR7 sẽ phải trải qua một phiên tòa xét xử chính thức và có nguy cơ nhận án phạt tù từ 21 tháng đến 7 năm.

Bên cạnh Ronaldo, những gương mặt nổi bật khác đã và đang hành nghề tại La Liga như Lionel Messi, Neymar Javier Mascherano, Angel Di Maria, Jose Mourinho… cũng đều dính dáng đến cáo buộc trốn thuế.

Dự kiến ngày 5/8, Ronaldo sẽ trở lại hội quân cùng Real Madrid. Chắc chắn CR7 sẽ không muốn những rắc rối bên ngoài sân cỏ đeo bám anh khi bước vào guồng quay của mùa giải mới, bắt đầu bằng trận tranh Siêu cúp châu Âu với đội bóng cũ Manchester United vào 9/8.

Ronaldo nói gì trong lần đầu tiên ra hầu toà?

Hơn 200 phóng viên báo chí và truyền hình có mặt bên ngoài toà án được một phen chưng hửng khi Ronaldo lên thẳng xe ra về. Công ty đại diện Gestifute cho biết CR7 từ chối mọi lời đề nghị phỏng vấn. Họ sẽ sớm ra thông cáo chính thức.

Theo thông tin từ Marca, dẫn nguồn báo El Espanol, Ronaldo trả lời thẩm vấn trong 1,5 giờ đồng hồ. Anh có nói một câu như sau: "Nếu tên tôi không phải là Cristiano Ronaldo, chắc chắn tôi sẽ không có mặt ở đây".

Ronaldo ra hau toa anh 2
Chiếc xe chở Ronaldo đến hầu toà. Ảnh: Marca.

Giữa tháng 6, công tố viên Madrid luận tội Ronaldo trốn 14,7 triệu euro tiền thuế từ 2010 đến 2014. Số tiền trốn thuế lần lượt các năm là 1,4 triệu euro năm 2011, 1,7 triệu euro năm 2012, 3,2 triệu euro năm 2013 và 8,5 triệu euro năm 2014. Riêng năm 2011, Ronaldo bị cáo buộc tội trốn thuế thu nhập cá nhân theo diện IRNR (cá nhân có quốc tịch nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Tây Ban Nha) và có thể lĩnh án 1 năm tù.

Từ năm 2012, Ronaldo lựa chọn chế độ thuế áp dụng cho người nước ngoài làm việc ở Tây Ban Nha. Chính vì vậy, khi che giấu thu nhập thực, tội của Ronaldo từ 2012 trở đi sẽ nặng hơn. Với 3 tội danh trốn thuế trong 3 năm, Ronaldo đối mặt với án phạt tù từ 2 đến 6 năm. Như vậy, tổng cộng CR7 có thể đối diện án tù lên tới 7 năm.

Văn phòng công tố Madrid cáo buộc Ronaldo đã sử dụng công ty ma để tạo nên tấm "bình phong" che giấu toàn bộ thu nhập có được với cơ quan thuế Tây Ban Nha. Song, anh đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên. Ronaldo tuyên bố trong sạch, không làm gì trái với lương tâm.

Vì sao Gareth Bale nên rời Real sớm?

Rời Bernabeu vào lúc này có lẽ là giải pháp tốt cho Bale. Nhưng không phải với mục đích “thoát khỏi cái bóng của Ronaldo” và “hoàn tất bước cuối cùng” để trở thành vĩ đại.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm