Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cristiano Ronaldo liệu có thành 'kép phụ' tại EURO?

Tại giải đấu quốc tế có thể là cuối cùng trong sự nghiệp, Cristiano Ronaldo vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong đội hình của tuyển Bồ Đào Nha.

Tuyển Bồ Đào Nha là một trong những cái tên gây ấn tượng mạnh nhất trong hành trình có mặt tại VCK EURO 2024 với thành tích toàn toàn thắng 10 trận đấu ở vòng loại.

Với một đội hình gồm những tài năng ở đẳng cấp thế giới, đang đạt độ chín và thi đấu tại nhiều CLB hàng đầu châu Âu, không khó hiểu khi "Seleccao" được siêu máy tính Opta dự đoán nằm trong top 5 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch với 9,2%.

Tuy nhiên, khi nhắc về đội bóng đến từ bán đảo Iberia, có một cái tên đã 39 tuổi nhưng vẫn luôn là tâm điểm tại mọi giải đấu mà ĐTQG này tham dự: Cristiano Ronaldo.

Ronaldo không còn là trung tâm

Tại giải đấu quốc tế thứ 11 và có thể là cuối cùng trong sự nghiệp cho tuyển Bồ Đào Nha, đã có rất nhiều suy đoán về vai trò của Ronaldo tại EURO 2024.

Khi Roberto Martinez được bổ nhiệm làm HLV mới của đội tuyển Bồ Đào Nha vào tháng 1/2023, nhiều người cho rằng có vẻ như đây là thời điểm thích hợp cho một khởi đầu mới.

Sau thành công dưới thời Fernando Santos với chức vô địch EURO 2016 và UEFA Nations League năm 2019, rõ ràng "Seleccao" cần phải thay đổi lối chơi phòng thủ có phần tiêu cực để có thể tận dụng hết những tài năng trên hàng công của đội bóng này vốn đang cực kỳ dồi dào.

Cristiano Ronaldo anh 1

Dưới thời HLV Roberto Martinez, tuyển Bồ Đào Nha thể hiện sức công phá đáng sợ ở vòng loại EURO 2024. Ảnh: Opta.

Việc Martínez sẽ sử dụng Ronaldo như thế nào cũng là một dấu hỏi lớn. Thực tế, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn chưa có ý định hạn chế vai trò của chân sút 39 tuổi trong đội hình.

Bằng chứng rất rõ ràng khi nhìn vào những con số tại chiến dịch vòng loại của tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo đã có tới 9/10 trận đấu đá chính, con số chỉ thua Bruno Fernandes với cả 10 trận đều có tên trong đội hình xuất phát.

Xét về tổng số phút thi đấu, chỉ có Bruno Fernandes (844) và Ruben Dias (810) chơi nhiều hơn hơn con số 726 của Ronaldo. Điều đó cho thấy "Seleccao" vẫn rất cần CR7 trên nước Đức.

Tuy nhiên, một sự thay đổi chiến thuật quan trọng dưới thời Martinez là Bồ Đào Nha đang ít phụ thuộc vào Ronaldo hơn những năm trước. Trước đây, người ta có cảm giác rằng kế hoạch duy nhất của các cầu thủ Bồ Đào Nha là tìm mọi cách để đưa bóng cho Ronaldo và hy vọng anh sẽ tìm ra giải pháp tiếp theo.

Tại vòng loại EURO 2024, Ronaldo chỉ có trung bình 36,9 lần chạm bóng mỗi trận. Có tới 16 cầu thủ Bồ Đào Nha khác có trung bình số lần chạm bóng nhiều hơn tiền đạo thuộc biên chế Al Nassr.

Với những cá nhân sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt ở hàng tiền vệ và hàng công như Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Vitinha, Rafael Leao hay Joao Felix, có thể thấy tuyển Bồ Đào Nha không cần Ronaldo phải làm mọi thứ.

Cristiano Ronaldo anh 2

Cristiano Ronaldo không còn phải mang gánh nặng lớn trên hàng công tuyển Bồ Đào Nha tại EURO 2024. Ảnh: Opta.

Ở tuổi 39, gánh nặng tuổi tác đã phần nào ảnh hưởng đến Cristiano Ronaldo và có lẽ "Seleccao" cũng không nên phụ thuộc vào một cá nhân như vậy.

Thay vào đó, HLV Martinez đang cố gắng xây dựng ý tưởng của mình về một tuyển Bồ Đào Nha tấn công tự do, phóng khoáng và kết hợp với Ronaldo.

Điều đó cũng làm giảm bớt trách nhiệm và gánh tải lên CR7. Thay vào đó, Bồ Đào Nha sẽ dùng đến kinh nghiệm và bản năng sát thủ của tiền đạo Al-Nassr để làm đòn "kết liễu" cuối cùng sau những pha phối hợp.

Ở vòng loại EURO 2024, Ronaldo không thực hiện bất kỳ đường tạt bóng nào và chỉ thực hiện 3 lần rê bóng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chân sút 39 tuổi đã thực hiện đến 46 cú sút và có 19 lần bóng đi trúng đích, mang về 10 bàn thắng - con số chỉ kém Romelu Lukaku (14 bàn) tại vòng loại.

Niềm hy vọng trên hàng công

Rượu vang để càng lâu thì càng ngon hơn. Ronaldo càng lớn tuổi lại chơi hay hơn. Siêu sao người Bồ Đào Nha trong mùa giải này đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất Saudi Pro League.

Với 35 pha lập công, CR7 phá kỷ lục của tiền đạo người Morocco, Abderrazak Hamdallah (34 bàn) ở mùa 2018/19.

Dù chơi ở giải đấu nào, ngay cả khi đã luống tuổi, cầu thủ này vẫn trở thành nỗi khiếp đảm với các thủ môn.

Tuy nhiên, câu chuyện lại rất khác đối với các cầu thủ tấn công Bồ Đào Nha trong mùa giải 2023/24.

Cristiano Ronaldo anh 3

Dữ liệu cho thấy Ronaldo chạm bóng ít hơn, nhưng có nhiều thời gian để tung ra những pha dứt điểm đẳng cấp. Ảnh: Opta.

Trên 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, cầu thủ Bồ Đào Nha ghi nhiều bàn thắng nhất là Gonçalo Ramos của PSG với chỉ 11 bàn thắng ở Ligue 1, kế tiếp là Bruno Fernandes và Diogo Jota đều có cùng 10 bàn.

Điều này khiến HLV Martinez nếu muốn loại bỏ Ronaldo và thay thế bằng một tiền đạo trẻ trung và năng động cũng gần như không thể thực hiện được.

CR7 hiện là cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất lịch sử các VCK EURO với 14 bàn. Ở cả 5 lần tham dự EURO trước đó, Ronaldo đều ghi ít nhất một bàn tại mỗi kỳ.

Năm 2016, anh phải rời sân vì chấn thương trong trận chung kết với Pháp khi Bồ Đào Nha nâng cao chiếc cúp quốc tế đầu tiên. Nếu Bồ Đào Nha có thể tiến xa được như vậy trên đất Đức, đó sẽ là đoạn kết hoàn hảo cho "vũ điệu cuối cùng" của một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Siêu máy tính dự đoán cục diện EURO 2024

Siêu máy tính Opta đánh giá tuyển Anh là ứng cử viên số một cho chức vô địch EURO 2024. Trong khi đó, ĐKVĐ Italy được dự đoán chỉ có 5% cơ hội bảo vệ ngôi vương.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm