Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Covid-19 trỗi dậy ở Hàn Quốc

Hàn Quốc ghi nhận kỷ lục 80 người chết vì Covid-19 hôm 10/12 giữa lúc đợt gia tăng ca nhiễm đang gây áp lực lớn lên các bệnh viện và lực lượng chăm sóc y tế nước này.

Dai dich Covid-19 anh 1

Hàn Quốc trải qua ngày có số ca tử vong cao nhất kể từ đầu dịch, với 80 người chết vì Covid-19 hôm 10/12. Nước này ghi nhận 6.977 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, đánh dấu lần đầu tiên trong bốn ngày, số ca bệnh hàng ngày không vượt mốc 7.000, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Dai dich Covid-19 anh 2

Sự chỉ trích về đợt lây lan đột biến đang dồn về phía chính phủ nước này sau quyết định nới lỏng giãn cách xã hội vào đầu tháng 11 - được giới chức trách Hàn Quốc mô tả là bước đầu để khôi phục sự bình thường trước đại dịch.

Dai dich Covid-19 anh 3

Ngay cả khi các ca nhiễm bắt đầu tăng cao trong những tuần gần đây, giới chức trách ban đầu vẫn do dự trong việc thắt chặt giãn cách xã hội, với lý do người dân đã quá mệt mỏi và thất vọng với những hạn chế và tác động của chúng đối với kinh tế. Tuy nhiên, biến chủng Delta vẫn lây lan, làm giảm hiệu quả của vaccine trong khi hầu hết công dân ở độ tuổi 60 trở lên vẫn đang chờ đợi các đợt tiêm mũi tăng cường và những ca nhiễm đầu tiên của biến chủng Omicron xuất hiện, sự cấp thiết của các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trở nên rõ ràng.

Dai dich Covid-19 anh 4

Thủ tướng Kim Boo Kyum, nhân vật quyền lực số 2 sau Tổng thống Moon Jae In, cho biết trong một cuộc họp về Covid-19 rằng đất nước có thể buộc phải thực hiện các biện pháp "bất thường" hơn nữa nếu không sớm làm chậm sự lây lan của virus.

Dai dich Covid-19 anh 5

Giới chức trách đã ban bố các lệnh hành chính yêu cầu bệnh viện trên toàn quốc tăng cường 2.000 giường kết hợp để điều trị Covid-19. Động thái này nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện ở Seoul và vùng đô thị lân cận, nơi chiếm khoảng 90% các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Các quan chức cho biết hơn 1.200 bệnh nhân Covid-19 cần nhập viện ở khu vực thủ đô đã buộc phải chờ đợi ở nhà vào sáng 10/12 vì tình trạng thiếu giường bệnh.

Dai dich Covid-19 anh 6

Chính sách ứng phó y tế trước đó đã được sửa đổi để phần lớn các ca bệnh nhẹ có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong khi khoảng 20.500 F0 đang được chăm sóc tại nhà, một số nhóm bác sĩ cho rằng cách tiếp cận mới có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Dai dich Covid-19 anh 7

Thủ tướng Kim Boo Kyum cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các mũi tiêm nhắc lại bằng cách rút ngắn khoảng cách giữa các mũi tiêm vaccine thứ hai và thứ ba từ 4 hoặc 5 tháng hiện tại xuống còn 3 tháng bắt đầu từ tuần tới. “Nếu không đảo ngược thành công tình trạng khủng hoảng này trong vòng vài ngày tới, chính phủ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài áp đặt các biện pháp chống dịch bất thường, bao gồm cả giãn cách xã hội nghiêm ngặt”, ông nói.

Dai dich Covid-19 anh 8

Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm trung bình hàng ngày lên tới hơn 5.800 trong khi có thêm hơn 41.000 ca nhiễm chỉ trong 7 ngày qua, đẩy tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 510.538. Số ca tử vong ở nước này là 4.210.

Dai dich Covid-19 anh 9

Khi quyết định cho phép các cuộc tụ tập xã hội lớn hơn, thời gian ăn uống trong nhà kéo dài hơn tại các nhà hàng và mở cửa hoàn toàn các trường học vào tháng 11, giới chức trách đã cho rằng việc cải thiện tỷ lệ tiêm chủng sẽ giúp ngăn chặn các ca nhiễm nhập viện và tử vong ngay cả khi virus tiếp tục lây lan. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nặng và tử vong đã tăng vọt ở người ở độ tuổi 60 trở lên, bao gồm cả những người có khả năng miễn dịch suy giảm sau khi được tiêm sớm trong đợt triển khai vaccine bắt đầu vào tháng 2.

Dai dich Covid-19 anh 10

Khoảng 41,5 triệu người, tương đương 81% dân số trên 51 triệu người của Hàn Quốc, đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi chỉ có 10% được tiêm nhắc lại. Các quy tắc mới được thực thi trong tuần này cấm các cuộc tụ tập 7 người trở lên ở khu vực thủ đô và yêu cầu người dân xác minh tình trạng tiêm chủng tại các nhà hàng và địa điểm trong nhà khác.

Dai dich Covid-19 anh 11

Tuy nhiên, Thủ tướng Kim Boo Kyum cho biết các biện pháp như vậy vẫn chưa cho thấy tác dụng trong việc làm chậm sự lây nhiễm. Thứ trưởng Bộ Y tế Lee Ki Il nói rằng các quan chức có thể thắt chặt hơn nữa giới hạn tụ tập xã hội và khôi phục các quy định về giờ làm việc tại các nhà hàng và quán bar đã được dỡ bỏ vào tháng 11 nếu tình hình tiếp tục xấu vào tuần tới. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết mức để tránh phong tỏa”, ông Lee nói.

Dai dich Covid-19 anh 12

Một số chuyên gia đã kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như buộc người sử dụng lao động thực hiện chính sách làm việc từ xa và tăng chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ trong ngành dịch vụ bị ảnh hưởng để đảm bảo tuân thủ các quy tắc xã hội.

Dai dich Covid-19 anh 13

Hàn Quốc cũng đã thắt chặt biên giới để chống lại biến chủng Omicron kể từ khi xác định các ca nhiễm đầu tiên vào tuần trước có liên quan đến những người đến từ Nigeria. KDCA cho biết các nhân viên y tế đã xác nhận thêm ba ca nhiễm Omicron hôm 10/12, nâng tổng số lên 63 trường hợp. Các nhà khoa học nói rằng vẫn chưa rõ Omicron có lây lan hay nguy hiểm hơn các chủng virus trước đó hay không.

Hồng Đậu

Ảnh: AP, New York Times, Bloomberg, Reuters

Bạn có thể quan tâm