Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Courtois tuột dốc không phanh, lỗi tại ai?

Từng là thủ thành hàng đầu thế giới, vì sao Thibaut Courtois lại đối diện nguy cơ mất vị trí ở Real Madrid?

Sau trận đấu với Club Brugge, Thibaut Courtois đã tự thiết lập cho mình kỷ lục đáng quên ở Real Madrid. Với 59 bàn thua trong 48 lần ra sân cho "Los Blancos", tỷ lệ thủng lưới của thủ thành này đã lên đến 1,22 bàn mỗi trận. 

Các thống kê ngày một chỉ ra Thibaut Courtois đang trở nên “kém cỏi” hơn từng ngày từ khi cập bến sân Bernabeu. Rất khó để có thể đổ lỗi cho việc thay đổi môi trường thi đấu dẫn đến việc sa sút phong độ. Bởi lẽ, Courtois có kinh nghiệm chơi bóng 3 năm trong màu áo Atletico Madrid tại La Liga, và đó có thể xem là khoảng thời gian mà Courtois thi đấu tốt nhất.

Courtois anh 1
Phong độ của Courtois tuột dốc từ lúc chuyển sang thi đấu cho Real Madrid. Ảnh: Getty.

Năm 2011, Courtois cập bến Atletico Madrid và là một trong những cầu thủ được mang về để phục vụ cho tân HLV Diego Simeone. Vốn là HLV xem trọng lối đá phòng ngự, Simeone cũng rất vất vả ở mùa giải đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả sau đó lại hoàn toàn mỹ mãn. Courtois ở giai đoạn này cũng ngày một trưởng thành và đạt đến đỉnh cao ở mùa giải 2013/14 với tỷ lệ bàn thua chỉ là 0,59 bàn mỗi trận.

Trở về Chelsea sau thời gian được cho mượn tại Atletico Madrid, thủ thành người Bỉ trải qua mùa giải đầu tiên khá thành công với sự dìu dắt của Petr Cech. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau đó lại chẳng hề dễ dàng cho Courtois. Anh dính phải chấn thương và sống trong tâm bão của cuộc “nội chiến” tại Stamford Brigde.

Sự xuất hiện của Antonio Conte ở mùa giải 2016/17 đã mang Courtois trở về từ “địa ngục”. Sơ đồ 3-4-3 đã mang đến thế trận phòng thủ vững chắc hơn cho Chelsea, cùng với đó giúp cho Courtois hạn chế được tối đa các tình huống đối đầu trực diện với tiền đạo đối phương.

Bấy giờ, giới chuyên môn đã nhìn ra những vấn đề của thủ thành người Bỉ. Bên cạnh khả năng phản xạ cũng như lợi thế về thể hình, Courtois không để lại ấn tượng trong việc làm chủ không gian cũng như điều chỉnh hàng phòng ngự. Chính bởi lẽ đó, thủ thành người Bỉ sẽ là chốt chặn chắc chắn nếu rơi vào tay các HLV có tư duy phòng ngự còn ngược lại, sẽ trở thành mắt xích lỏng lẻo nhất.

Nhận định này càng trở nên xác thực khi Courtois cập bến Real Madrid. Tại đội bóng hoàng gia, thủ thành người Bỉ trở thành tâm điểm của chỉ trích với phong độ kém cỏi của mình. Đặc biệt là đối với các Madridista, sự xuất hiện của Courtois đã dẫn đến những hành xử có phần bất công đối với Keylor Navas, thủ thành số một của Real lúc bấy giờ.

Courtois anh 2
 Alreola đang tận dụng tốt cơ hội được ra sân của mình tại Real. Ảnh: Getty.

Dưới sự dẫn dắt của Julen Lopetegui và sau đó là Zinedine Zidane, Thủ thành 28 tuổi chưa từng một lần tìm lại được phong độ đỉnh cao, thay vào đó là những màn trình diễn kém thuyết phục. Đây không hẳn là lỗi của Courtois mà nằm ở hệ thống phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá cao của Real. Mùa trước, Real để thủng lưới 69 bàn trên mọi đấu trường, thành tích kém cỏi nhất của "Los Blancos" trong 10 năm trở lại đây.

Hàng tá áp lực đang đè nặng lên đôi vai của thủ thành 28 tuổi người Bỉ. Courtois đang phải đối diện với nguy cơ đánh mất cơ hội bắt chính vào tay Alphonse Areola và xa hơn là bật bãi khỏi Real Madrid "không kèn, không trống".

Courtois đã chơi 45 phút trong trận đấu giữa Real Madrid và Club Brugge. Thủ thành người Bỉ để thủng lưới 2 bàn và nhường chỗ cho Alphonse Areola trong hiệp thi đấu thứ 2. Trận đấu kết thúc với kết quả hoà 2-2, Real Madrid đang xếp chót bảng A với chỉ vỏn vẹn 1 điểm sau 2 lượt trận.

Thibaut Courtois trả giá cho sự ngạo mạn

Những phát ngôn gần đây của thủ thành người Bỉ đang khiến người Madrid trở nên căm ghét anh. Về lâu dài, điều này không có lợi cho bản hợp đồng trị giá 40 triệu euro.

Thịnh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm