Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cortana và Google cùng dự đoán Argentina thắng Hà Lan

Cả Microsoft và Google đều dự đoán Đức và Argentina sẽ gặp nhau trong trận chung kết, dựa trên khả năng phân tích dữ liệu siêu đẳng của 2 công cụ tìm kiếm tốt nhất thế giới.

Đức đã đánh bại Brazil. Và đêm nay, theo dự đoán từ Microsoft và Google, Argentina sẽ vượt qua Hà Lan để tiến vào trận chung kết World Cup 2014, diễn ra vào ngày 13/7.

Đây là một thông tin rất đáng lưu tâm, nhất là khi ứng dụng nhận diện giọng nói Cortana của Microsoft vừa lập kỷ lục dự đoán chính xác toàn bộ những trận đấu knock-out tại VCK World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil, vượt qua cả chú bạch tuộc từng được phong là “thánh Paul” nhờ khả năng dự đoán tại giải đấu năm 2010.

Tính năng dự đoán kết quả trận đấu của Cortana dựa trên dữ liệu tìm kiếm từ công cụ Bing. Tính năng này vừa được cập nhật hôm 28/6, khi vòng đấu loại trực tiếp của World Cup khởi tranh.

Cortana không hề dự đoán suông. Nó đưa ra phán đoán dựa trên rất nhiều yếu tố để cân đong sức mạnh của từng đội, chẳng hạn như thành tích đối đầu (thắng/hòa/thua) tại các giải đấu và thành tích tại các kỳ World Cup trước đó.

Số liệu này tiếp tục được điều chỉnh dựa trên một vài yếu tố khác, chẳng hạn như lợi thế sân nhà (của Brazil), yếu tố địa lý (cho các đội Nam Mỹ), bề mặt sân cỏ (cỏ thật hay cỏ nhân tạo), thời tiết và nhiều yếu tố khác.

Bên cạnh đó, dữ liệu thu được từ nhiều nước khác nhau cho phép Microsoft tính toán một cách chính xác nhất kết quả thắng/hòa/thua dựa trên kết quả đặt cược của người chơi cá độ và cách ra kèo của nhà cái. 

Cả Google và Microsoft đều dự đoán Argentina sẽ vào chung kết World Cup. Ảnh Getty Image.
Cả Google và Microsoft đều dự đoán Argentina sẽ vào chung kết World Cup. Ảnh: Getty Images.
Giống như Microsoft, Google cũng dự đoán kết quả các trận đấu tại vòng Bán kết World Cup 2014 dựa trên kỹ thuật phân tích dữ liệu của họ. Google cho rằng, Đức có cơ hội chiến thắng lên đến 59% so với Brazil, trong khi cơ hội chiến thắng của Argentina còn nhỉnh hơn, lên đến 61%.

Tuy nhiên, khả năng dự đoán của Google có phần thua kém so với Microsoft. Sau khi dự đoán chính xác cả 8 trận của vòng 16 đội, Google đã đoán sai kết quả trận Đức và Pháp ở vòng 8 đội. Do đó, thành tích dự đoán trước vòng Bán kết của Google là 11/12 trận, trong khi Microsoft dự đoán chính xác cả 12 trận đấu.

Google sử dụng dữ liệu từ Opta, phân tích toàn bộ dữ liệu cầu thủ từ nhiều giải đấu quốc gia, nơi các cầu thủ tham dự World Cup thi đấu. Từ đó, họ phân tích về hành vi của các tuyển thủ trong các trận trước đó sẽ ảnh hưởng đến các trận đấu kế tiếp ra sao. Google thậm chí còn tính đến yếu tố từ các cổ động viên, bằng cách đếm số người hâm mộ đã tới Brazil để theo dõi từng trận đấu của các đội tuyển.

Trợ lý ảo Cortana dự đoán chính xác 100% kết quả World Cup

Công cụ nhận diện giọng nói trên Windows Phone đã dự đoán chính xác 12 trận knock-out liên tiếp tại World Cup. Cortana cũng dự đoán, Argentina sẽ gặp Đức trong trận chung kết.

Trong trận đấu hiếm hoi gã khổng lồ Internet dự đoán sai, Google cho biết: “Trong 4 trận đầu tiên tại World Cup, Pháp sút bóng và sút trúng khung thành nhiều hơn Đức. Những cú sút của họ có xu hướng rơi vào khu vực nguy hiểm nhiều hơn”.

Trên thực tế, đội tuyển Pháp đã thực hiện 13 cú sút về phía khung thành Đức (9 trúng đích), trong khi ở chiều ngược lại, Đức chỉ thực hiện 8 cú sút (6 trúng mục tiêu). “Nếu có thêm một chút may mắn, Pháp đã có thể là đội lọt vào vòng trong”, công cụ dự đoán của Google cho hay.

Theo Giám đốc marketing sản phẩm của Google - ông Benjamin Bechtolsheim, Cortana của Microsoft dựa nhiều hơn vào thị trường cá độ, trong khi Google sử dụng một mô hình phức tạp từ dữ liệu của các cầu thủ và đội bóng.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm