Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cọp chết để da, Wenger có để lại tiếng?

Không có nhiều người tin điều kỳ diệu sẽ đến với Arsenal trong chuyến làm khách đến Nou Camp của Barcelona. Thế nhưng rời Catalan ngẩng cao đầu vẫn còn hơn cúi mặt tủi hổ.

Báo Telegraph Fourfourtwo ngày 16/3 đều dành bài viết riêng cho Arsenal, song, với một xúc cảm hơi bi quan. Cây bút Richard Amofa của Telegraph nêu ra những vấn đề đại diện nước Anh cần thực hiện nếu muốn tạo ra phép mầu trên đất Tây Ban Nha sau khi để thua 0-2 ở lượt đi. Đồng quan điểm, Lee Roden phân tích bốn bài học "Pháo thủ" phải rút ra nếu muốn tạo bất ngờ trong trận tái đấu rạng sáng mai (2h45 ngày 17/3).

Cop chet de da,  Wenger... co de lai tieng? anh 1
Arsenal cần một Sanchez đỉnh cao để hạ Barca.

Để ghi bàn, Richard Amofa và Lee Roden tin Arsenal cần khoét vào hành lang hai cánh, nơi Dani Alves và Jordi Alba trấn giữ. Bộ đôi này có khả năng công thủ toàn diện và thành hai mũi nhọn mang đến sự sáng tạo trong các pha đánh biên.

Song, xu hướng dâng cao của Alves và Alba đôi lúc khiến đội nhà ôm hận. Họ để lộ nhiều khoảng trống chết người phía sau. Mùa này, nhiều lần Barcelona thủng lưới vì tử huyệt Alves và Alba. Nhằm tấn công vào nhược điểm cặp hậu vệ cánh dâng cao, Arsenal nên xếp hai máy chạy như Alexis Sanchez vàTheo Walcott ở hành lang cánh, theo đó, tận dụng tối đa những đợt phản công nhanh khi nhận ra khoảng trống xuất hiện.

Sanchez hiểu Barcelona vì từng thi đấu cho đội bóng này. Tối nay, Arsenal cần Sanchez với 200% quyết tâm và 300% khát khao chiến thắng. Với tiền đạo người Chile, anh từng bị bật bãi khỏi Nou Camp để nhường chỗ cho Suarez và Neymar. Niềm kiêu hãnh trong cầu thủ này như bị tổn thương. Nếu có được bàn thắng, đó sẽ trở thành màn phục thù ý nghĩa nhất.

Cop chet de da,  Wenger... co de lai tieng? anh 2

Olivier Giroud

không được phung phí cơ hội trong trận đấu tối nay.

Lượt đi, Arsenal tạo ra thế trận cân bằng và sử dụng lối chơi phòng ngự sâu bên khu vực sân nhà rất hiệu quả. Họ khắc chế các pha tấn công của Barcelona suốt phần lớn thời gian. Nhưng ở Nou Camp hôm nay, "Pháo thủ" không được phép co cụm phòng ngự. Việc để thua 0-2 khiến thầy trò Arsene Wenger không có nhiều giải pháp tối ưu nào ngoại trừ phải tấn công.

Trong bối cảnh Barca thiếu trung vệ Gerard Pique, Arsenal nên áp dụng những pha không chiến. Với Barca, chiều cao trung bình của họ là 1m77, trong khi Arsenal nhỉnh hơn với 1m82 (theo số liệu những cầu thủ ra sân ở lượt đi). Đó có thể không phải khác biệt quá lớn, tuy nhiên, lại mở ra cho đại diện nước Anh diệu kế hy vọng đánh sập tường thành Nou Camp.

Lúc này, vai trò của Olivier Giroud rất quan trọng. Nếu phát huy được khả năng không chiến tốt, tiền đạo người Pháp sẽ khiến trung vệ Javier Mascherano trải qua 90 phút vất vả. Giroud vốn có thể hình trội hơn Mascherano, người sẽ không được đối tác Pique hậu thuẫn tối nay. 

Cop chet de da,  Wenger... co de lai tieng? anh 3
Thầy trò Wenger nên đá một trận để đời trước Barca.

Lượt đi, Arsenal thực hiện 12 đường treo bóng, trong đó có 4 pha bóng đạt độ chính xác cao. So với Barcelona, họ tung ra 22 đường treo bóng và có tỷ lệ thành công ngang với "Pháo thủ". Điều này cho thấy tính hiệu quả trong các pha không chiến của Arsenal cao hơn Barca.

Một yếu tố nữa mang đến hy vọng cho Arsenal nằm ở sự tự mãn của đội chủ nhà. Nếu Barca chủ quan bao nhiêu, điều đó sẽ trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn cho "Pháo thủ". Ngoài ra, đội bóng thành London khi bị dồn vào thế đường cùng sẽ bung hết khả năng. Nếu nhập cuộc bằng tư tưởng "cảm tử quân", Arsenal chắc chắn tạo ra khó khăn cho đối thủ.

Nhìn chung, "Pháo thủ" không có nhiều cơ hội để hạ Barca. Tuy nhiên, họ cần mang đến Nou Camp tinh thần quật cường, cũng như không biết sợ hãi. Lúc này, nhiều người nghĩ đến kịch bản thêm một lần nữa Arsenal phải rời Champions League từ vòng 1/8. Tình cảnh là vậy, song, thầy trò Arsene Wenger nên đá một trận cho biết mặt biết người và hy vọng điều bất ngờ nhỏ nhoi nào đó.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm