Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Conor McGregor - kẻ ngông cuồng tìm lại chính mình

Sau thất bại trước Khabib Nurmagomedov, “Gã điên” McGregor trở lại lồng bát giác với những thay đổi bất ngờ. Hình ảnh một võ sĩ biến chất vì tiền dường như không còn.

McGregor là võ sĩ góp công không nhỏ tạo nên sự thay đổi MMA ở thời hiện đại. “Gã điên” được nhớ tới không chỉ nhờ tài năng trên sàn đấu, mà còn những màn “võ mồm” mang thương hiệu riêng. Anh còn có tài lôi kéo đám đông giúp môn MMA nói chung và công ty UFC nói riêng tăng vọt số lượng người hâm mộ.

Tuy nhiên, McGregor cũng được xếp trong nhóm những võ sĩ “lắm tài nhiều tật”. Tính hung hăng trong lồng bát giác, tự xem mình là trung tâm vũ trụ, và thói tham tiền khiến McGregor dần biến chất. Tay đấm người Ireland chỉ thay đổi thật sự sau khi nhận thất bại trong trận siêu kinh điển tranh đai hạng nhẹ với Khabib vào năm 2018.

Kẻ ngông cuồng gặp “khắc tinh”

Trước khi thượng đài với Khabib, McGregor làm nên tên tuổi với những chiến thắng vẻ vang, như trận knock-out Chad Mendes đoạt đai tạm thời hạng lông UFC, hai trận đấu với Nate Diaz ở hạng bán trung, và knock-out Jose Aldo sau 13 giây đoạt đai chính thức hạng lông UFC. Anh cũng hạ Eddie Alvarez ở hạng nhẹ để trở thành võ sĩ đầu tiên cùng lúc nắm 2 đai UFC.

Conor McGregor anh 1

McGregor là võ sĩ "lắm tài nhiều tật". Ảnh: Fox News.

Trận đấu nâng tầm McGregor lên siêu sao trong làng MMA là màn so găng với “Độc cô cầu bại” Mayweather ở đài quyền anh vào tháng 8/2017. Dù thất bại, McGregor vẫn thu về 100 triệu USD. Sự nghiệp càng thăng hoa, tiền chảy vào túi "Gã điên" càng nhiều. Nhưng cũng chính vì nhiều tiền, ngôi sao người Ireland tự mãn và thay đổi.

Niềm đam mê của với lồng bát giác giảm dần, McGregor ăn chơi trác táng. Trên trang cá nhân của anh tràn ngập khoảnh khắc nghỉ dưỡng. Khi là trên bãi biển Ibiza xinh đẹp, lúc thì tại một bữa tiệc nơi quê nhà. Có khi McGregor rút ra hàng triệu USD, xếp chúng thành đống tiền cao cả mét để chụp hình cho vui.

Cựu võ sĩ UFC Dan Hardy từng viết trên trang cá nhân: “Bạn có thể thấy tiền thay đổi một con người như thế nào. Ngay cả một người có ý chí mạnh mẽ như McGregor cũng nhanh chóng trở thành con quái vật”.

Tệ hơn là tính hung hăng của McGregor. “Gã điên” nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc và hành động ngông nghênh. Trên mạng xã hội, anh không để tên mình mà dùng biệt danh “The Notorious” (kẻ xấu khét tiếng). Chẳng ai có quyền cản trở McGregor làm những điều ngông cuồng anh muốn.

Tháng 11/2017, tại một sự kiện của Bellator, McGregor gây chấn động khi đẩy trọng tài chính, tát một nhân viên an ninh, châm ngòi cho một cuộc ẩu đả. Đây là hành động chưa từng xuất hiện trước kia. Tờ MMAmania bình luận: “Có lẽ McGregor coi anh ta là trung tâm của thế giới, coi bản thân là bất tử. Không ai có thể trừng phạt. Anh ta đang đi ngày một xa”.

Tháng 10/2018, “Gã điên” bước vào trận đấu tranh đai vô địch UFC hạng nhẹ trước Khabib với sự ngông cuồng vốn có. Nhưng “Đại bàng Nga” mới là người chiến thắng, sau đòn siết cổ ở hiệp 4. Thất bại tủi hổ trước Khabib khiến McGregor tuyên bố giải nghệ một năm sau đó.

Thay đổi để trở lại

Trước khi tuyên bố giải nghệ, McGregor chuyển hướng sang kinh doanh. Võ sĩ người Ireland cùng các đối tác tiến hành nhiều tour quảng bá thương hiệu rượu mạnh của riêng anh.

Tuy nhiên, sau 10 ngày nói lời chia tay MMA, “Gã điên” đưa ra thông báo: “Tôi muốn tiếp tục tiến về phía trước, sau khi nhận ra mình vẫn còn được yêu mến.Tôi muốn trở lại thi đấu ở Octagon”. Sở dĩ McGregor muốn trở lại vì mong muốn phục thù với Khabib. Anh lên kế hoạch tập luyện nghiêm túc, thay đổi bản thân và loại bỏ những thói quen xấu.

Conor McGregor anh 2

Thất bại tủi hổ trước Khabib (trái) khiến McGregor tuyên bố giải nghệ. Ảnh: Getty.

McGregor gây bất ngờ khi quyết định trở lại ở hạng cân bán trung thay vì hạng nhẹ. “Gã điên” khiến người hâm mộ tò mò về sự chuẩn bị của anh, khi lần gần nhất thượng đài ở hạng cân này là với Nate Diaz tại UFC 202 giữa năm 2016. Những yếu tố như chiến thuật, phong độ và thể lực của anh có được cải thiện hơn trước.

Sự thay đổi của McGregor được chứng minh trong trận đấu với Donald Cowboy Cerrone, ở sự kiện UFC 246 tại Las Vegas hồi tháng 1. Đây là trận đấu “Gã điên” knock-out đối thủ khi chưa đầy 40 giây. Sự trở lại đầy ngạo nghễ của McGregor khiến người hâm mộ phấn khích tột độ. Để có được thắng lợi hoàn hảo này, McGregor trải qua hành trình thay đổi bản thân đầy tích cực.

“Tôi nhận ra rằng tôi đã tiêu tiền vào những thứ vật chất, chứ không dành cho bản thân. Tôi đã thay đổi hoàn toàn. Tôi dành toàn bộ thời gian với chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ, huấn luyện viên. Tôi có một đội ngũ đầy đủ, tất cả là vì sức khoẻ và thể lực của tôi”, McGregor chia sẻ.

Không còn một McGregor thích tập luyện khi nào cảm thấy muốn và thức khuya mỗi đêm, giờ đây là một “Gã điên” thích thức dậy sớm và tập luyện không ngừng nghỉ. Trên trang cá nhân gần đây, McGregor thường xuyên đăng tải những hình ảnh tập luyện cùng những khoảnh khắc bên gia đình, thay vì những bữa tiệc tùng ăn chơi như trước đây.

HLV Owen Roddy, người cùng McGregor chuẩn bị cho trận đấu tại UFC 246 thừa nhận: “Kỳ huấn luyện vừa rồi diễn ra một cách bài bản hơn nhiều. Lúc trước mọi thứ thực sự rất rời rạc, chúng tôi không rõ khi nào sẽ tập luyện, có lúc vào tối muộn, có lúc lại bắt đầu từ sáng sớm và chẳng ai rõ lịch. Mặc dù tất cả đều cùng bàn bạc, nhưng mọi thứ diễn ra tùy tiện chỉ cần McGregor thấy thoải mái”.

“Giờ đây, McGregor tập luyện vào lúc 11h và 17h ngày. Chúng tôi thực hiện các bài tập sức mạnh và tăng cường thể chất, bất kể sáng hay tối, sau đó là tới những bài tập kỹ thuật và nó diễn ra thực sự hoàn hảo”, Owen Roddy nói thêm.

Conor McGregor anh 3

McGregor thường xuyên đăng tải khoảnh khắc bên gia đình trong thời gian gần đây. Ảnh: Instagram.

McGregor dường như trở thành phiên bản tốt nhất của chính anh. Người hâm mộ có thể muốn một "Gã điên" của lúc trước, một võ sĩ chiến đấu mạnh mẽ trước Eddie Alvarez. Nhưng hiện tại, tay đấm người Ireland có nhiều kỹ năng hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn và những bài học đáng giá. Điều đó trở thành động lực giúp McGregor trở lại đầy tự tin.

Phóng viên Nicolas Atkin của tờ SCMP nói với Zing.vn: “McGregor là một võ sĩ tài năng. Gần đây, anh ấy trở nên tốt hơn rất nhiều”.

Trong khi đó, cây viết Leon Jeni của Asian Persuasion MMA nhận định với Zing.vn: “Dù bạn là fan của McGregor hay không, bạn không thể phủ nhận những thành công mà anh ấy đạt được. Có thể, tài ‘võ mồm’ giúp anh ấy kiếm hàng triệu đô, nhưng đó cũng là kỹ năng giúp McGregor giành được 2 chiếc đai vô địch UFC. McGregor có thể không phải là tài năng thiên bẩm, nhưng anh ấy có sự nỗ lực và khát khao chiến thắng”.

McGregor khẩu chiến Khabib trên mạng xã hội

“Gã điên” Conor McGregor liên tục đăng trạng thái công kích Khabib Nurmagomedov sau buổi họp báo căng thẳng giữa "Đại bàng Nga" và Tony Ferguson.

Conor McGregor tái xuất, knock-out đối thủ chỉ sau 40 giây

"Gã điên" nhập cuộc đầy tự tin và chỉ cần 40 giây để đánh bại đối thủ ở trận đấu thuộc hạng bán trung (Welterweight) diễn ra sáng 19/1 (giờ Hà Nội).

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm