Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh làm tiền đạo giỏi nhưng vẫn có thể là chủ tịch tồi

Có sự khác biệt lớn giữa việc rê dắt bóng, chạy và ghi bàn trên sân cỏ của một tiền đạo, với việc làm chủ tịch một đội bóng, quản lý dưới quyền hàng chục hay cả trăm con người.

Thời còn thi đấu, Công Vinh là ngôi sao. Mọi biến động của anh trên sân cỏ và cả ngoài đời đều nhận được sự quan tâm, theo dõi của công chúng và người hâm mộ. Mỗi pha ghi bàn đều là những cái vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Vinh có phản xạ của một ngôi sao, luôn là trung tâm thu hút mọi cái nhìn ở bất kể nơi nào đặt chân đến.

Với 51 bàn thắng, Công Vinh đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển quốc gia. Anh cũng 3 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 2004, 2006 và 2007, đồng thời là một trong số những tiền đạo xuất sắc của bóng đá Việt Nam.

Cong Vinh giua lam tien dao va chu tich anh 1
Lê Công Vinh thường xuyên có mặt trên khán đài theo dõi CLB TP.HCM thi đấu tại V.League 2017. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giữa công việc của một tiền đạo: chạy, rê dắt, sút bóng, ghi bàn vốn mang thuần tính chất chuyên môn với một ông chủ tịch, vốn mang tính chất quản lý là một sự khác biệt lớn. Dĩ nhiên, cái gì cũng có thể học và Công Vinh như ngày đầu lên nắm ghế quyền Chủ tịch CLB TP.HCM khẳng định đã và sẽ tiếp tục học để làm tốt vai trò của một ông chủ tịch. Nhưng có những khác biệt rất lớn, có thể do tính bản năng ắt Công Vinh sẽ phải điều chỉnh.

Một tiền đạo xuất sắc sẽ trở thành ngôi sao của đội bóng, nhưng một ông chủ tịch giỏi cần biết cách đưa đội bóng, các thành viên dưới quyền, từ ông HLV trưởng tới các cầu thủ thành trung tâm cuộc chơi. Cuộc chơi chính của bóng đá diễn ra trên sân bóng, giữa 22 cầu thủ với nhau và hệ thống BHL đôi bên.

Có vẻ xa xôi nhưng ở Real Madrid đó là Zinedine Zidane với những Ronaldo, Benzema hay Bale, ở Barca là Messi, Iniesta, Luis Suarez…. hoặc MU là Jose Mourinho và những Lukaku, Paul Pogba. Ít ai nhắc tới các ông chủ tịch một cách thường xuyên, hoặc chỉ nhắc khi đội bóng hữu sự. Cũng rất dễ tìm những ví dụ gần hơn ở trong nước, từ CLB Hà Nội tới CLB Quảng Ninh, CLB Đà Nẵng, HAGL.

Cong Vinh giua lam tien dao va chu tich anh 2
Trong năm cuối của sự nghiệp, Công Vinh vẫn là chân sút số 1 ở ĐTQG.

CLB TP.HCM của quyền chủ tịch Lê Công Vinh là một ví dụ ngược chiều, khi cách làm thương hiệu của cựu tiền đạo gốc Nghệ tạo hiệu ứng thu hút mọi sự chú ý về phía bản thân, thay vì đội bóng. Có thể Công Vinh mong đợi những người chăm chú anh cũng sẽ dành sự quan tâm tương tự với CLB TP.HCM, nhưng có lẽ ông Alain Fiard (trước đây) có lý do để chờ đợi được “dành phần” nhiều hơn.

Ông Alain Fiard là một câu chuyện khác ở CLB TP.HCM mà giới bóng đá phải ngạc nhiên. Ít có CLB nào trên thế giới, chuyện thay tướng lại được bàn đến một cách rôm rả như ở đội bóng của Công Vinh khi HLV đương nhiệm đang còn làm việc. Đây quả là sự thử thách đối với ông thầy người Pháp ở góc độ tự trọng nghề nghiệp và con người. Chuyện thay tướng không lạ với bóng đá, nhưng cách thức như thế nào có lẽ là một vấn đề hoàn toàn khác.

Một ông chủ tịch cũng sẽ biết cách để đội bóng trở thành một tập thể thống nhất, thay vì những nhóm riêng rẽ. AFF Cup 2012 và giai đoạn cuối ở CLB Hà Nội, Công Vinh từng phải chịu cảnh bị bàn tán về chuyện “đứng một mình” so với các đồng đội. Đây ắt sẽ là kinh nghiệm để anh không khiến đội bóng Sài thành rơi vào cảnh tương tự trong mối hoài nghi về sự ưu ái với những cầu thủ đồng hương.

Một ngôi sao sẽ biết cách tỏa sáng để trở thành trung tâm của đội bóng, và một ông chủ tịch giỏi ắt biết cách tỏa sáng theo cách khác, ví dụ như lùi về phía sau để làm được nhiều việc hơn. Sau rất nhiều ồn ào, CLB TP.HCM chỉ được 25 điểm sau 24 trận, họ ắt đang có rất nhiều việc cần làm.

Đội nhà đá như bán độ, Công Vinh xin lỗi khán giả Đích thân quyền chủ tịch Lê Công Vinh phải tiến sát khán đài sân Thống Nhất xin lỗi người hâm mộ do CLB TP.HCM thua quá dễ SLNA trong trận tứ kết lượt về cúp Quốc gia.

Tô Dung

Bạn có thể quan tâm