Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công việc của ông Joe Biden khi chưa làm tổng thống

"Barack Obama đã giao cho tôi nhiều việc lớn để tiến hành từ đầu nhiệm kỳ của chúng tôi. Tôi tin mình đã làm tốt công việc", ông Joe Biden viết trong hồi ký.

Đoàn xe tăng tốc khi chúng tôi tới đại lộ và các xe môtô hộ tống dẹp các phương tiện khác tránh sang bên. Đoàn xe chạy theo rìa phía Nam Washington, trong tầm nhìn thấy các đài tưởng niệm và tòa nhà công: Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Đài tưởng niệm Lincoln, Đài tưởng niệm Washington và Nhà Trắng cách đó một quãng, Đài tưởng niệm Jefferson, Điện Capitol Mỹ.

Tôi đã làm việc tại văn phòng bầu cử của thành phố này suốt từ năm 1973. 36 năm làm thượng nghị sĩ và 6 năm làm phó tổng thống, nhưng tôi không hề thấy dửng dưng trước vẻ đẹp và tầm quan trọng của những công trình sừng sững, lúc này đang tỏa hào quang trong làn ánh sáng dìu dịu.

Tôi vẫn coi những kết cấu cẩm thạch vững chắc này là đại diện cho lý tưởng, hy vọng và giấc mơ của chúng tôi.

Công việc tại Washington đem lại cho tôi niềm tự hào và thành quả từ ngày tôi đến, cảm giác đó không hề mờ đi sau gần 42 năm.

Sự thực là vào ngày 25/11/2014, công việc đã khiến tôi rất phấn khởi và tràn đầy năng lượng, cũng giống bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp của mình, mặc dù phải thừa nhận rằng, công việc tại văn phòng hiện nay của tôi thật sự kỳ quặc. Những trách nhiệm của một phó tổng thống có tính linh hoạt kỳ lạ và khác thường.

Theo hiến định nghiêm ngặt, chủ nhân của văn phòng có rất ít quyền lực. Người đó chịu trách nhiệm bỏ lá phiếu quyết định ở Thượng viện - điều tôi không phải thực hiện suốt gần 6 năm - và đợi sẵn để thay thế nếu tổng thống bị vô hiệu bởi lý do gì đó.

[...]

Quyền lực thực sự của văn phòng này chỉ là sự phản chiếu; nó gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sự tin tưởng và tín nhiệm của tổng thống.

Hoi ky ong Joe Biden anh 1

Kể cả trong những ngày nghỉ, ông Joe Biden cũng nhớ về trách nhiệm với công việc và sự tin tưởng mà Barack Obama dành cho mình. Ảnh: Reuters.

Barack Obama đã giao cho tôi nhiều việc lớn để tiến hành từ đầu nhiệm kỳ của chúng tôi, và một khi đã giao cho tôi giám sát, dù là Luật Phục hồi kinh tế năm 2009, những cuộc đàm phán ngân sách với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hay các mối quan hệ ngoại giao với Iraq, thì ông ấy không hề theo dõi tôi. Tôi tin mình đã làm tốt công việc đủ để giành được sự tín nhiệm và giữ được lòng tin của tổng thống.

Ông ấy đã hỏi ý kiến của tôi nhiều hơn bao giờ hết vào cuối năm 2014 và dường như ông coi trọng các ý kiến đó. Nó đồng nghĩa với việc có những ngày tôi cảm thấy rằng trong thẩm quyền của mình, tôi đã góp phần bẻ cong tiến trình lịch sử để mọi thứ tốt đẹp hơn.

Và đâu đó trong đoàn xe hộ tống tối hôm đó, khi chúng tôi tăng tốc qua các đường phố Washington, là một chiếc xe chở theo trợ lý quân sự của phó tổng thống, người nắm giữ “trái bóng hạt nhân”, thứ phải luôn trong tầm tay tôi bất kỳ lúc nào.

Tôi là một trong số ít những người kiểm soát các mã phát động một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ mục tiêu nào trên hành tinh. Cho nên lời nhắc nhở về trách nhiệm quan trọng của công việc và sự tin tưởng dành cho tôi luôn ở đó, mọi lúc, 24 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần.

Joe Biden / Tân Việt và NXB Dân trí

SÁCH HAY