Tàu metro số 1 thử nghiệm hồi cuối năm 2022. Ảnh: MAUR. |
UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty vận hành metro số 1).
UBND TP cũng nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết kinh phí cho công ty vận hành metro số 1 vì đơn vị này đang đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động.
Theo UBND TP, công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng trong nguồn vốn điều lệ 14 tỷ đồng (từ tháng 8/2021). Đến nay, người lao động tại đây vẫn chưa được thanh toán lương lẫn các khoản bảo hiểm xã hội.
Hiện, tổng các khoản nợ lên đến khoảng 6,7 tỷ đồng, số người lao động thôi việc là 21/36 người. Trong khi đó, số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu vận hành vào cuối năm 2023 là 706 người. Ngoài ra, đơn vị này cũng không đủ kinh phí chi trả các khoản điện, nước, dịch vụ bảo vệ...
Bên cạnh đó, UBND TP cho hay các nhà thầu xây lắp dự án có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu (MAUR) vì không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho công ty để không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho vận hành, khai thác tuyến metro số 1.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Tuy nhiên, do tuyến metro lùi tiến độ, chưa thể hoàn thành, kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình trạng đơn vị không còn kinh phí để duy trì.
Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV năm 2023 với cam kết không phát sinh chi phí.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18 km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20 km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.