Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Trung Quốc lo chặn tấn công tình dục tại công sở

Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang chấn chỉnh bộ quy tắc ứng xử để chống tình trạng quấy rối tình dục nơi công sở.

Theo The Wall Street Journal, bê bối tình dục rúng động tại Alibaba là lời cảnh tỉnh cho các công ty công nghệ Trung Quốc điều chỉnh các chính sách bảo vệ quyền lợi của nhân viên.

quay roi tinh duc anh 1

Tập đoàn Trip.com áp dụng các quy tắc ứng xử chống quấy rối tình dục nơi công sở. Ảnh: Bloomberg

Sau những cáo buộc vào đầu tháng 8, công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trip.com Group Ltd. có trụ sở tại Thượng Hải cho biết đã áp dụng bộ quy tắc ứng xử chống quấy rối tình dục. Tương tự, iQiyi Inc., một nền tảng phát trực tuyến video đã cập nhật các quy tắc ứng xử trong công ty nhằm hạn chế quấy rối tình dục. Sina Corp., tập đoàn truyền thông đứng sau mạng xã hội Weibo, cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự, theo truyền thông Trung Quốc.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng các khóa học về chống quấy rối tình dục tại các công ty tư vấn cũng tăng mạnh.

Trước đó, một nữ nhân viên Alibaba tố cáo lãnh đạo công ty bắt ép đi tiếp rượu khách hàng và bị tấn công tình dục nhiều lần trong một chuyến công tác. Dù đã trình báo lên bộ phận nhân sự của tập đoàn, vấn đề của nữ nhân viên không được giải quyết.

Bài đăng tố cáo vấn nạn xâm phạm tình dục tại Alibaba trên các nền tảng xã hội đã làm dấy lên các mối quan ngại và phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Sau vụ việc, người quản lý bị buộc tội tấn công tình dục nữ nhân viên đã bị sa thải, trong khi 2 quản lý cấp cao khác cũng từ chức.

Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết tập đoàn đang thể chế hóa các chính sách làm việc tích cực, bao gồm việc thành lập một ủy ban để chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc.

Jill Tang, đồng sáng lập của Ladies Who Tech - tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành công nghệ Trung Quốc cho biết: “Vụ bê bối tại Alibaba là hồi chuông cảnh tỉnh cho các tập đoàn công nghệ khác về việc thiết lập các chính sách cơ bản để giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục."

quay roi tinh duc anh 2

iQiyi tuyên bố phản đối các hành vi quấy rối tình dục nơi công sở. Ảnh: Getty Images

Luật pháp chống quấy rối tình dục nơi công sở của Trung Quốc tương đối mới. Một điều khoản trong bộ luật dân sự mới của Trung Quốc, có hiệu lực vào đầu năm, quy định rằng các công ty nên thực hiện các biện pháp quản lý để ngăn chặn quấy rối tình dục.

Tuy nhiên, bộ quy tắc này không quy định các hình phạt cụ thể đối với các công ty không tuân thủ, gây khó khăn cho việc áp dụng rộng rãi. Darius Longarino, thành viên cấp cao tại Trung tâm Paul Tsai thuộc Đại học Luật Yale cho biết: “Các quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với hành vi quấy rối tình dục là rất mơ hồ và không hiệu quả”.

Các cáo buộc của Alibaba và phản ứng dữ dội sau đó đã khiến nhiều công ty vào cuộc áp dụng các quy tắc và đào tạo nghiêm ngặt hơn để chống lại vấn nạn quấy rối tình dục.

Vào ngày 13/8, iQiyi đã gửi thư cho các nhân viên và thực tập sinh tại Trung Quốc, qua đó thông báo về những thay đổi trong sổ tay nhân viên của mình và khẳng định công ty “kiên quyết phản đối” bất kỳ “quy tắc ngầm” độc hại nào, bao gồm cả quấy rối tình dục.

Trong số chín quy tắc iQiyi được bổ sung, công ty đặc biệt nghiêm cấm mọi hình thức quấy rối và khuyến khích nhân viên báo cáo các hành vi không phù hợp. Hình phạt khi vi phạm từng quy tắc được liệt kê trong một tài liệu nội bộ riêng biệt.

Trong khi đó, Trip.com cũng công bố quy tắc ứng xử chống quấy rối tình dục trong một email ngày 16 tháng 8 cho nhóm nhân viên Trung Quốc, qua đó khuyến khích nhân viên báo cáo các hành vi quấy rối tình dục, cho dù dưới dạng lời nói, tin nhắn điện tử, văn bản, ảnh hay tiếp xúc cơ thể.

Người phát ngôn của Trip.com cho biết chính sách này nhằm đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy an toàn khi làm việc và những mối lo ngại của họ sẽ được công ty giải quyết thỏa đáng.

Labors, một công ty Trung Quốc chuyên tư vấn về các vấn đề liên quan đến luật lao động và quản lý, cho biết đã được liên hệ bởi một số tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc sau khi bê bối Alibaba nổ ra để đào tạo nhân lực xử lý các vấn đề liên quan quấy rối tình dục.

EnGender, một tổ chức tư vấn, cũng nhận được hơn 2.000 câu hỏi trong vài tuần qua. Theo Shaw Wang, đồng sáng lập công ty, cho biết trước đó EnGender chỉ nhận khoảngg 4-5 câu hỏi mỗi tháng. Ông Wang ước tính rằng khoảng một nửa số công ty liên hệ với EnGender không có chính sách chống quấy rối tình dục hiệu quả và rõ ràng.

Một số nhân viên tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Pinduoduo Inc., Xiaomi Corp. và Tencent Music Entertainment Group cho biết gần đây họ đã nhận được lời nhắc nhở từ công ty về các quy tắc chống quấy rối tình dục và được khuyến khích báo cáo cho ban quản lý bất kỳ hành vi sai trái nào. Trong khi đó, trong một cuộc họp tại Xiaomi, người quản lý cũng yêu cầu các nhân viên cẩn trọng và không để xảy ra tình trạng tương tự như Alibaba.

Một bài đăng của một thực tập sinh tại Tencent Holdings Ltd. đã lan truyền trên các mạng xã hội sau khi anh ta chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn với người sáng lập Tencent - Pony Ma và Chủ tịch Martin Lau, yêu cầu họ giải quyết vấn đề quấy rối tình dục. Trong đoạn tin nhắn, ông Lau khẳng định sẽ chuyển yêu cầu đến bộ phận nhân sự của công ty và thực hiện các biện pháp liên quan.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm