Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty thua lỗ, nhóm nhạc nữ đứng trước nguy cơ tan rã

Loona có màn ra mắt hoành tráng với mức đầu tư lên tới 4 tỷ won. Tuy nhiên, nhóm nhạc nữ đang đứng trước nguy cơ tan rã vì công ty thua lỗ.

Ngày 30/9, Sports Seoul đưa tin biên đạo Kim Hwa Young lên tiếng yêu cầu công ty giải trí Blockberry Creative trả cô tiền công dàn dựng vũ đạo cho nhóm nhạc Loona. Theo tin tức của Sports World đăng trước đó một ngày, vấn đề tài chính của Blockberry Creative cũng như tương lai của Loona đang ở tình trạng đáng báo động.

Nhóm nhạc có mức đầu tư kỷ lục Kpop

Từ khi mới được giới thiệu tới công chúng năm 2016, Loona đã gây chú ý bởi đội hình đẹp và độ chịu chi chưa nhóm nhạc nữ nào vượt qua. Mỗi thành viên trong nhóm đều được giới thiệu bởi những MV, album riêng có sự đầu tư lớn về mặt hình ảnh, chất lượng.

MV của 12 thành viên và các nhóm nhỏ được phát hành lần lượt từ tháng 10/2016 đến tháng 5/2018. Loona được mệnh danh nhóm nhạc có màn ra mắt dài nhất lịch sử Kpop.

Tính đến khi chính thức ra mắt vào tháng 8/2018, Loona sở hữu khoảng 20 MV, nhiều hơn cả những nhóm đã ra mắt trước đó. Các MV của nhóm đều được đầu tư thực hiện tại nhiều quốc gia khác nhau.

Theo E-Daily, mức đầu tư của Loona cao gấp 8 lần so với TWICE. Các dự án trước khi ra mắt của Loona tốn khoảng 4 tỷ won. Để chuẩn bị cho màn ra mắt của nhóm, công ty đã quay một số đoạn teaser, MV ở nước ngoài như Pháp, Nhật Bản, Anh...

Loona truoc nguy co tan ra anh 1

Loona được quan tâm ngay khi ra mắt nhờ chiến dịch quảng bá hoành tráng.

Theo một chuyên gia trao đổi với E-Daily, MV solo của thành viên Heejin ước tính trị giá 100 triệu won, trong khi poster treo ở các trạm xe buýt tốn khoảng 50 triệu won.

Chi phí bổ sung bao gồm 150 triệu won cho việc chụp ảnh, thu âm, vũ đạo và lời bài hát. Cộng thêm chi phí ăn uống, đào tạo, cung cấp nhà ở và các khoản chi khác cho tất cả 12 thành viên, số tiền ước tính khoảng 4 tỷ won.

Trong bài viết của E-Daily, chuyên gia nhận định số MV trước khi ra mắt của Loona lớn nhất Kpop từ ​​trước đến nay. Ngay cả nhóm nhạc nữ đình đám của JYP Entertainment là TWICE cũng chỉ tiêu tốn của công ty 500 triệu won khi mới ra mắt.

Tờ Sports Chosun nhận định Loona phát triển ổn định kể từ khi ra mắt và đạt nhiều thành tích chứng tỏ họ là một nhóm nhạc nữ hàng đầu của thế hệ thứ 4.

Bằng chứng là ca khúc 365 của Loona xếp thứ nhất trên bảng xếp hạng đĩa đơn và album iTunes của Mỹ. Họ là nhóm nhạc nữ đầu tiên và là nhóm nhạc Kpop thứ hai, sau BTS, đạt được kỷ lục này.

Với album tiếp theo là [#], Loona càn quét các bảng xếp hạng album iTunes ở 56 quốc gia. Thành tích này chứng tỏ sự nổi tiếng của nhóm trên toàn thế giới.

Kể từ khi phát hành mini album thứ 3 là Midnight (12:00), Loona trở thành nữ ca sĩ thứ 6 tại Kpop, sau BoA, SNSD, 2NE1, TWICE và BlackPink lọt vào Billboard 200, ở vị trí 112. Đặc biệt, họ là nhóm nhạc nữ đầu tiên từ một công ty nhỏ lọt vào bảng xếp hạng này.

Ngoài ra, họ còn phá kỷ lục của chính mình và liên tục đạt được các cột mốc như: Lọt top của nhiều hạng mục khác trên bảng xếp hạng Billboard, vào TOP200 bảng xếp hạng album của Rolling Stone...

Loona truoc nguy co tan ra anh 2

Nhóm gồm 12 thành viên có ngoại hình đẹp và tài năng.

Một trong những thành công đáng ngưỡng mộ nhất của Loona là bài hát tiếng Anh Star đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng TOP40 của đài phát thanh Mỹ - MediaBase - trong 9 tuần liên tiếp. Đây là kỷ lục lâu nhất trong lịch sử các nhóm nhạc nữ Kpop.

Mini album thứ 4 là [&] được nhóm phát hành vào tháng 6 đứng đầu bảng xếp hạng iTunes Worldwide trong 3 ngày liên tiếp và dẫn đầu bảng xếp hạng album iTunes ở 36 khu vực trên thế giới. Loona trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album iTunes tại Mỹ.

Cuộc khủng hoảng của công ty quản lý và nguy cơ tan rã

Loona tuy gặt hái thành công và đang là một trong nhóm nhạc thế hệ thứ 4 nổi tiếng nhất Kpop. Tuy nhiên, doanh thu của nhóm vẫn chưa đủ để bù đắp khoản đầu tư quá lớn từ công ty quản lý trong giai đoạn đầu.

Theo tin tức đăng ngày 29/9 của Sports World, Blockberry Creative đã nợ tiền lương của nhân viên suốt nhiều tháng qua. Nhiều khoản chi phí khác cũng không được công ty chi trả đúng hạn bởi đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính.

Theo Sports World, khoản nợ của Blockberry Creative có thể lên tới 100 triệu won, bao gồm tiền thuế, lương và chi phí dịch vụ. Công ty khó có thể chi trả mọi thứ trong tương lai gần. Thậm chí, các hãng thu âm và nhà sản xuất không muốn tiếp tục làm việc với Blockberry Creative.

Ngày 1/10, biên đạo của Loona là Kim Hwa Young lên tiếng yêu cầu công ty trả lương đúng hạn. Biên đạo cho biết cô đã không nhận được bất kỳ khoản thù lao nào khi làm việc với công ty này.

Loona truoc nguy co tan ra anh 3

Chuu là thành viên nổi tiếng nhất nhóm.

"Tôi làm việc với công ty chỉ vì yêu mến Loona - một nhóm nhạc chăm chỉ, siêng năng. Do đó, dù chưa được trả hết lương nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc với Loona trong đợt quảng bá ca khúc PTT. Tôi đã tin tưởng làm việc bởi họ hứa trả lương trong khoảng tháng 8 hoặc tháng 9”, Kim Hwa Young cho biết.

Ngay cả Chuu - thành viên nổi tiếng nhất nhóm và có nhiều hoạt động solo, hợp đồng quảng cáo - mới đây cũng tiết lộ cô chưa được trả lương sau khoảng 3 năm ra mắt.

Giữa bối cảnh Blockberry Creative bị bủa vây bởi những tin tức tiêu cực, điều khiến công chúng lo lắng nhất chính là tương lai của Loona. Người hâm mộ Loona lo lắng không biết điều gì sẽ xảy ra với nhóm.

Trên các trang mạng xã hội, những cuộc tranh luận nổ ra. Phần lớn bình luận cho rằng nếu công ty đứng trước bờ vực phá sản vì khủng hoảng, Loona có thể chuyển sang công ty khác hoặc tệ nhất là tan rã.

Chiến dịch "Save Loona” vì thế đang được người hâm mộ lan truyền trên mạng xã hội với hy vọng cứu lấy nhóm nhạc họ yêu thích. Họ thậm chí cầu cứu doanh nhân nổi tiếng Elon Musk để ông này ra tay giúp đỡ nhóm nhạc Hàn Quốc trước nguy cơ tan rã.

Tuy nhiên, mọi hy vọng dường như mong manh, đặc biệt trong thời điểm nhiều công ty Hàn Quốc cũng kêu cứu vì thua lỗ nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nữ ca sĩ kể hậu trường khắc nghiệt ở show sống còn

Lương Kiều cho biết cô và các thí sinh tham gia Girls Planet 999 của Mnet phải ghi hình liên tục 40 tiếng không được nghỉ ngơi.

Không thể ghi hình, game show âm nhạc Việt đội lên 25 tập

Việc ghi hình online khiến các cuộc thi âm nhạc hạn chế về âm thanh, hình ảnh. Kế hoạch phát tập chung kết cũng bị thay đổi so với dự kiến ban đầu.

Ca sĩ nhí đang bị thương mại hóa ở Kpop?

The Korea Times cho biết thần tượng nhí đang phổ biến ở Kpop. Đối tượng này dễ bị các công ty giải trí lợi dụng để tăng lợi nhuận hoặc lạm dụng tình dục.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm