Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty mẹ của TikTok sắp mở nhà xuất bản riêng

Công ty mẹ của mạng xã hội TikTok vừa đăng ký nhãn hiệu nhà xuất bản "8th Note Press" và thuê người chuẩn bị các khâu cần thiết để phát hành sách.

Có thể thành công của #BookTok sẽ tạo tiền đề cho lĩnh vực kinh doanh sách và xuất bản của ByteDance. Ảnh: WHNT.

Mạng xã hội video TikTok bất ngờ trở thành một điểm đến phổ biến để độc giả khám phá những cuốn sách mới, thúc đẩy doanh số xuất bản và tạo ra một cộng đồng sôi nổi trên ứng dụng có tên #BookTok.

Giờ đây, tập đoàn mẹ của TikTok có thể đang xây dựng một nhà xuất bản. Theo Business Insider, vào tháng 4, ByteDance nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho một đơn vị xuất bản sách mới có tên 8th Note Press tại Mỹ.

Tên gọi "8th Note" có thể liên quan đến hình ảnh nốt nhạc mang tính biểu tượng của TikTok. Tuy nhiên, công ty không đề cập gì về việc này. Người phát ngôn của ByteDance nói rằng sáng kiến ​​mới không liên quan đến TikTok, đồng thời từ chối bình luận thêm về dự án.

Các dịch vụ của 8th Note Press gồm xuất bản sách, sách điện tử và sách nói; phần mềm để người dùng tham gia thảo luận, đánh giá và kết nối mạng xã hội trong lĩnh vực sách hư cấu và truyện ngắn; dịch vụ cửa hàng sách bán lẻ.

8th Note Press xuất hiện khi công ty bắt đầu tuyển dụng nhân viên cho các vai trò xuất bản như trưởng nhóm xuất bản trực tuyến và biên tập viên bản quyền để "khám phá và ký hợp đồng với tác giả" và "đảm bảo việc chuyển giao cho nhà văn và hoàn thành tiểu thuyết", theo một danh mục tuyển dụng của ByteDance.

TikTok xuat ban sach anh 1

TikTok đã trở thành kênh tiếp thị sách hiệu quả. Ảnh: TikTok.

Trước đây, ByteDance từng thử nghiệm xuất bản trực tuyến theo những cách khác. Công ty đang vận hành nền tảng dành cho tác giả, độc giả có tên MyTopia và Fizzo. Fizzo cung cấp nhiều lợi ích cho tác giả như bảo vệ bản quyền, dịch vụ biên tập và khuyến khích tài chính cho những cây bút xuất bản số lượng lớn mỗi tháng.

Theo công bố của TikTok, hashtag #BookTok được xem hơn 126 tỷ lần trên 19 triệu video. Giám đốc điều hành của các công ty xuất bản như Simon & Schuster và những ông lớn trong lĩnh vực kinh doanh sách cho rằng nền tảng này đã trở thành tâm điểm của các nhóm tiếp thị, tìm cách thu hút sự chú ý của độc giả.

James Daunt, Giám đốc điều hành Barnes & Noble và chuỗi cửa hàng sách Waterstones, cho biết: "Nó rất lớn, vượt xa mọi thứ trong sự nghiệp của tôi. Nó đang mang lại năng lượng cho các hiệu sách".

Năm 2022 là năm doanh số bán sách lớn thứ 2 ở Mỹ kể từ năm 2004, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi doanh số bán sách NPD BookScan. Khoảng 780 triệu bản sách được bán vào năm ngoái, giảm 5,8% so với năm cao kỷ lục 2021.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những cuốn sách chữa lành được yêu thích trên BookTok

Nhờ phong trào BookTok, các cuốn sách chữa lành đã được nhiều độc giả biết đến hơn và nhận được những phản hồi tích cực trên cộng đồng người đọc tại Việt Nam.

Những câu hỏi cho trào lưu BookTok

Bảo vệ bản quyền, trả công cho người sáng tạo nội dung... là những vấn đề được đặt ra cho BookTok - trào lưu cho những người thích sách trên TikTok.

Nguyễn Hiếu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm