Ai đang để ý bảo vệ bạn?
Bạn cũng phải luôn tỉnh táo và sẵn sàng trong thế giới công việc mới vì những lý do khác.
Các Ông Lớn có thể đang theo dõi bạn. Họ đang quan sát cuộc sống thường nhật của bạn nhiều hơn: họ để ý thời điểm bạn đăng nhập vào máy để làm việc và thời điểm đăng xuất, theo dõi các hoạt động trên máy tính làm việc và giám sát email cũng như các phương tiện liên lạc nội bộ khác thông qua phần mềm giám sát.
Vì vậy, hãy coi chừng nếu bạn đang sử dụng các thiết bị do công ty cung cấp. Tốt nhất là hãy thực hiện các cuộc trò chuyện và hoạt động cá nhân trên thiết bị riêng của bạn.
Sự biến đổi của nơi làm việc có thể khiến bất kỳ ai cảm thấy bất an. Chúng ta phải chấp nhận rằng thay đổi không còn là bất thường nữa, mà là quy luật.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Vlada Karpovich/Pexels. |
Giờ đây, trong thế giới công việc, việc thay đổi toàn diện đã trở thành chuyện thường tình. Bạn không thể dựa dẫm vào công ty rằng họ sẽ lo cho bạn. Khi họ tặng bạn chiếc đồng hồ vàng làm quà nghỉ hưu, họ đã hết lo cho bạn rồi. Dù sao thì hầu hết các công ty còn phải đang chiến đấu vì sự sống còn của chính họ mà.
Bạn phải tự lo cho bản thân mình.
Vũ trụ ảo mới của công việc
Các công ty đang khai thác AR và các công nghệ khác để tạo ra một vũ trụ ảo cho các cuộc gặp gỡ mang tính tương tác cao. Mọi người, hoặc ít nhất là hiện thân ảo (avatar) của họ, dường như sẽ ở trong cùng một phòng ngay cả khi họ cách xa nhau hàng nghìn dặm.
Đại dịch và sự trỗi dậy của các công nghệ mới đã thúc đẩy sự hội tụ vốn đã diễn ra trong thế giới ảo, trò chơi, đời thực, và mạng xã hội. Ai biết được liệu vũ trụ ảo và thế giới vật chất có tiếp tục hội tụ hay không và bằng cách nào.
Vào tháng 10/2021, tại buổi công bố đổi thương hiệu Facebook thành Meta, chúng tôi đã được nghe giới thiệu về vũ trụ ảo. Mark Zuckerberg (tên của anh trong vũ trụ ảo là Mark Z) đã mời chúng tôi một chuyến tham quan ảo vào thế giới nhập vai trong công việc và giải trí trong tương lai. Đó là một thế giới không có ranh giới. Bạn có thể làm cho hiện thân ảo của mình trở thành bất cứ thứ gì bạn muốn.
Xây thương hiệu Bình yên hay Hỗn loạn?
Như vậy, là một người xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn sẽ phải làm gì? Việc có vô số lựa chọn sẽ tạo ra một thiên đường xây dựng thương hiệu cá nhân hay lại là sự rối rắm?
Từ góc độ xây dựng thương hiệu, bạn muốn mọi thứ đều phải nhất quán với thương hiệu. Cần phải có một xâu chuỗi kết nối con người thực và hiện thân ảo của bạn.
Khiến người khác nhìn nhận thương hiệu của bạn gắn với một đặc tính nào đó đã khó lắm rồi; nếu bạn có nhiều tính cách và hóa thân trên siêu vũ trụ, ngoài đời và trên mạng, thì mọi thứ sẽ rối tung.
Tương lai của bạn là gì?
Thế giới công việc mới có những lợi thế của nó, nhưng cũng có những thách thức đi kèm.
Đại dịch khiến nhiều người suy nghĩ về những điều họ không thích trong công việc của mình. Và không chỉ có người Mỹ cảm thấy lo lắng như thế. Theo tổ chức tư vấn Global Future, hơn 3/4 người Anh cho biết họ đang nghĩ đến việc thực hiện những thay đổi lớn trong đời sống công việc của mình.
Mọi người khát khao được linh hoạt hơn trong cách làm việc và cách sống. Nhưng bạn cũng sẽ cần sự linh hoạt trong cách bạn hình dung sự nghiệp của mình để có thể điều hướng thông qua các nền kinh tế đang thay đổi và công nghệ mới. Nhiều người trong chúng ta có thể cần phải đổi công việc để duy trì sự phù hợp trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Tốt nhất bạn nên gắn bó với một công ty luôn khuyến khích việc xây dựng cộng đồng và có sẵn các chương trình để giúp bạn thành công trong thế giới công việc mới.
Dù con đường của bạn là gì, việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn kiểm soát sự nghiệp của mình theo cách riêng của bạn.
Thế giới đã thay đổi. Bạn đã sẵn sàng đón nhận nó chưa?
Bình luận