Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty của Jeff Bezos bị đe dọa trên sân nhà

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đang tiến vào thị trường Mỹ và gây sức ép lên những nền tảng nội địa như Amazon, Walmart.

Theo SCMP, người tiêu dùng Mỹ đang trở thành mục tiêu của các ứng dụng mua sắm từ Trung Quốc. Để chiếm lấy trái tim, tâm trí hay USD từ người Mỹ, các công ty đến từ quốc gia tỷ dân như ByteDance, Pinduoduo, Shein đều đẩy mạnh chương trình khuyến mãi.

Hồi tháng 9, Pinduoduo chính thức ra mắt nền tảng mua sắm toàn cầu mang tên Temu và nhanh chóng trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất. Trong khi đó, ByteDance khai thác doanh thu bằng cách cung cấp tính năng bán hàng trên nền tảng TikTok.

Đối đầu Amazon, Walmart

Mỹ vốn là thị trường bán lẻ có độ cạnh tranh lớn, đồng thời là chiến trường chính của các công ty Trung Quốc. Bên cạnh việc trở thành kênh mua sắm tại Mỹ, các công ty này còn nhìn thấy lợi thế khi có thể đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Shein là ví dụ cho thấy các công ty Trung Quốc đang xáo trộn thị trường Mỹ và thách thức Amazon trên chính sân nhà”, Mark Tanner, quản lý công ty nghiên cứu China Skinny, cho biết.

Theo Tanner, các công ty Trung Quốc có lợi thế cấu trúc chi phí thấp hơn và đi trước thị trường Mỹ ở hoạt động giải trí thương mại điện tử.

san thuong mai dien tu,  mua hang online anh 1

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang đẩy mạnh đốt tiền cho khuyến mại nhằm thu hút người dùng Mỹ. Ảnh: Xinhua.

Andy Zhang - một người bán Trung Quốc kinh doanh vòi hoa sen trên Amazon - vẫn tỏ ra hoài nghi về sự xuất hiện của những nền tảng mới. Anh cho biết Amazon và Walmart vẫn là 2 nền tảng mua sắm chính tại Mỹ trong khi lưu lượng truy cập của Temu vẫn thấp.

“Khi các nền tảng lớn quá đông người bán, một số người sẽ chọn các nền tảng nhỏ hơn để có lợi thế mới. Tuy nhiên các công ty Trung Quốc như Pinduoduo vẫn chưa đủ nổi tiếng ở Mỹ. Họ không có nhiều lưu lượng truy cập như Amazon”, Zhang chia sẻ.

Temu có mặt đúng thời điểm mùa mua sắm tại Mỹ vào vụ. Theo Adobe Analytics, các lễ hội mua sắm như Black Friday, Cyber Monday chứng kiến mức chi tiêu đạt lần lượt 9,12 tỷ USD11,3 tỷ USD, tăng tương ứng 2,3% và 5,8% so với năm ngoái.

Temu và Shein tuyên bố giảm giá tới 90% một số mặt hàng. Các đơn hàng thậm chí được kết hợp hàng loạt ưu đãi như vận chuyển miễn phí hay giảm giá bổ sung.

Amazon cho biết vừa trải qua đợt mua sắm cuối tuần lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2022. Dẫu vậy, doanh nghiệp này đang chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và đứng trước nguy cơ suy thoái. Tháng trước, Amazon đã phải sa thải hàng nghìn nhân viên.

Hiện tại, công ty của tỷ phú Jeff Bezos lại chịu thêm sức ép từ những đối thủ mới từ Trung Quốc. Theo DataReportal, TikTok đã có hơn 136 triệu người dùng ở Mỹ tính đến tháng 4.

Cạnh tranh lẫn nhau

Tình trạng lạm phát gia tăng cũng buộc người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao cũng như tìm kiếm những chương trình ưu đãi lớn hơn.

Mặt khác, thị trường nội địa bão hòa đang thúc đẩy xu hướng mở rộng thị trường của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc. Theo Bộ Thương mại nước này, giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã đạt 39.100 tỷ nhân dân tệ, tương đương 5.500 tỷ USD, vào năm 2021.

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ chiếm 3,1% kim ngạch nhập khẩu và 6,6% kim ngạch xuất khẩu. Điều này cho thấy các công ty vẫn có nhiều dư địa để phát triển mảng kinh doanh này.

san thuong mai dien tu,  mua hang online anh 2

Amazon một bên chịu áp lực từ đối thủ, một bên chịu sức ép từ cơ quan quản lý. Ảnh: Reuters.

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc EqualOcean, Pinduoduo có thể tìm thấy những cơ hội lớn hơn chưa được khai thác cho Temu tại các thị trường kém phát triển thiếu nền tảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định thử sức, tái tạo thành công của Shein ở Mỹ trước tiên.

Các đối thủ giờ đây đang mắc kẹt trong cuộc chiến khốc liệt trải dài khắp Thái Bình Dương.

Theo báo chí Trung Quốc, Temu được cho là đang tìm kiếm nhân tài và người bán hàng từ Shein. Để giúp nhân viên của Shein chuyển việc dễ dàng hơn, Pinduoduo đã thành lập văn phòng Temu tại Quảng Châu, chỉ cách trụ sở của Shein 2 ga tàu điện ngầm.

Một nhân viên của Shein tiết lộ Pinduoduo đưa ra mức lương cao gấp đôi so với đối thủ. Đáp lại, Shein quyết định che giấu cấu trúc công ty trên các nền tảng nhắn tin nội bộ và thay thế tất cả tên tiếng Trung bằng tên tiếng Anh.

Người bán từ Shein cũng được Pinduoduo hứa hẹn niêm yết gian hàng miễn phí và không phải trả hoa hồng.

Dẫu vậy, con đường thống trị thị trường Mỹ không đơn giản. Các công ty Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến thói quen mua sắm, cơ sở hạ tầng, logistics hay thậm chí là bảo mật dữ liệu tại Mỹ.

Đợt sale lớn cuối cùng của Shopee, Lazada

Ngày đôi 12/12 sẽ là đợt khuyến mãi lớn cuối cùng trong năm 2022 của các sàn thương mại điện tử. Đây cũng là sự kiện mua sắm được kỳ vọng sẽ bùng nổ doanh số.

Lazada lại được bơm thêm 342 triệu USD

Sau 3 lần cấp vốn đầu tư, Lazada đã nhận được khoảng 1,6 tỷ USD từ công ty mẹ là Alibaba.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm