Theo CNN, các quan chức của thành phố Fort Lauderdale (bang Florida, Mỹ) đang đàm phán với công ty The Boring Company của Elon Musk để xây một đường hầm dưới lòng đất dài hơn 3,2 km, nối từ trung tâm thành phố đến bãi biển và cung cấp những chuyến đi giá 5-8 USD.
The Boring Company được tỷ phú Musk thành lập hồi cuối năm 2016, chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng đường hầm và cơ sở hạ tầng.
Miami - một thành phố khác của Floria - dường như cũng cân nhắc sử dụng công ty của Musk để đào đường hầm và giảm tình trạng tắc nghẽn. Tháng trước, Thị trưởng Francis Suarez cho biết Elon Musk đã bàn với ông về một dự án địa phương tiêu tốn khoảng 30 triệu USD và hoàn thành trong vòng 6 tháng.
Các quan chức của thành phố Fort Lauderdale (bang Florida, Mỹ) đang đàm phán với công ty của Elon Musk để xây một đường hầm dưới lòng đất nối từ trung tâm thành phố đến bãi biển. Ảnh: CNN. |
Bất chấp rủi ro
Đầu tháng 3, ông Suarez tiết lộ đã có cuộc họp hiệu quả với The Boring Company về "những cải tiến đột phá" đối với giao thông vận tải. Các dự án có thể được thực hiện với khoảng 1% chi phí đào hầm thông thường, theo ước tính được công ty của Musk đưa ra.
Theo ông Brian Gettinger, người phụ trách đào hầm tại công ty cơ sở hạ tầng Freese & Nichols, đường hầm là cơ sở hạ tầng ít được lựa chọn nhất vì đắt đỏ. Công nghệ đào hầm đã tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, vùng đất khô hạn của Florida tạo ra một số thách thức cho việc xây dựng đường hầm.
Đá vôi ở bang này có thể khiến máy đào hầm khó tối ưu hóa hoạt động. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng tạo thêm rủi ro cho các đường hầm vì mực nước biển dâng cao và gây ngập lụt.
Florida có mực nước ngầm cao và lượng mưa lớn hơn hầu hết bang khác tại Mỹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí đào hầm. Theo ông Greg Raines tại Stantec, những thách thức của Florida sẽ khiến việc ước tính chi phí đào hầm trở nên rất khó khăn.
Trước đó, đường hầm ở cảng Miami dài gần 1,6 km đã tiêu tốn 1,1 tỷ USD và mất 4 năm để xây dựng. Theo ông Raines, chi phí đào đường hầm trên thế giới dao động từ 175 triệu USD đến 3,5 tỷ USD mỗi dặm (1,6 km).
Hành khách có thể lái Tesla trên đường hầm dẫn tới bãi biển do công ty của Musk xây dựng. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, những rủi ro không làm nản lòng các nhà lãnh đạo Florida. Họ hào hứng chỉ ra những thành công của Musk và không bày tỏ lo ngại về các thách thức của bang Florida đối với việc xây dựng hầm.
"Tôi coi đây là một cơ hội mang tính cách mạng để nhìn lại về giao thông vận tải ở Nam Florida và các khu vực khác trên khắp đất nước", CNN dẫn lời Thị trưởng Fort Lauderdale Dean Trantalis chia sẻ.
Theo ông Trantalis, nếu lưu lượng tàu điện ngầm trong thành phố tăng lên, tình trạng tắc nghẽn giao thông có thể giảm xuống. Ông từng muốn xây một đường hầm cho tàu điện ngầm ở thành phố, nhưng bị phản đối vì quá đắt đỏ.
Nhưng sau đó, ông đã đọc được cuộc trao đổi giữa Musk và ông Francis Suarez - Thị trưởng Miami - trên Twitter. Điều này thúc đẩy ông liên hệ với The Boring Company.
"Cuộc cách mạng"
Đường hầm tàu điện ngầm cần có đường kính tối thiểu 7,31 m 24, gấp đôi các đường hầm hiện có của The Boring Company. Đường hầm càng rộng, chi phí đào càng lớn. Ông Trantalis cho biết ông hy vọng sẽ bắt đầu một dự án đơn giản hơn. Đó là đường hầm dài 3,2 km đến bãi biển.
Thành phố Fort Lauderdale và The Boring Company hiện nghiên cứu địa chất địa phương để xác định con đường đi, theo ông Trantalis. Ông cho biết hợp đồng vẫn chưa được ký kết.
Theo vị thị trưởng, việc hợp tác với công ty của Musk đã mở ra cho thành phố những cơ hội khác, bao gồm sử dụng mạng lưới đường hầm để giảm tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.
Tôi coi đây là một cơ hội mang tính cách mạng để nhìn lại về giao thông vận tải ở Nam Florida và các khu vực khác trên khắp đất nước
- Thị trưởng Fort Lauderdale Dean Trantalis
The Boring Company cung cấp một hệ thống có tên Loop. Người dùng có thể lái Tesla quanh thành phố trong các đường hầm dưới lòng đất. Tuy nhiên, Loop cũng bị một số nhà quy hoạch giao thông chỉ trích là không hiệu quả.
Theo ông Trantalis, ban đầu, đường hầm có thể đưa hàng trăm người mỗi ngày tới bãi biển, ít hơn khoảng 50% so với tuyến xe buýt của Broward County Transit (hoạt động ở Fort Lauderdale).
Theo chuyên gia đào hầm Geter, các đường hầm ở những thành phố trên khắp nước Mỹ sẽ ngày càng trở nên phổ biến khi dân số ở các thành phố lớn tăng lên. "Đất càng đắt thì việc tận dụng từng m2, cho đù để xây hầm cho tàu điện ngầm, xe ôtô hay thoát nước, càng có ý nghĩa", ông nói thêm.
Tuy nhiên, có lẽ Musk sẽ không sử dụng các đường hầm do công ty của ông xây dựng để đến bãi biển ở Florida.
"Ý tưởng về việc nằm trên bãi biển cả ngày là điều tồi tệ nhất. Chúng nghe thật kinh khủng đối với tôi. Tôi sẽ cực kỳ buồn chán", tỷ phú giàu thứ hai thế giới (theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index) tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2013.