Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công thức hạ Chelsea: Hành lang chết người

Để tìm ra mắt xích yếu nhất để xuyên thủng hàng thủ Chelsea, đó nhiều khả năng là hành lang phải - nơi Branislav Ivanovic trấn giữ.

Thật trùng hợp khi MU của Louis van Gaal lại có xu hướng khoét vào hành lang cánh trái nhiều nhất ở các pha lên bóng tấn công mùa giải năm nay. Chiếu theo sơ đồ trên sân, cầu thủ chạy cánh trái sẽ giáp mặt với hậu vệ phải của đối phương. Như vậy, mắt xích để "Quỷ đỏ" quật ngã Chelsea ở Stamford Bridge có thể đến từ cuộc chiến nơi hành lang cánh.

Hành lang phải của Ivanovic có thể trở thành vị trí được MU khai thác nhiều nhất tối nay.

Chelsea dưới thời Guus Hiddink vẫn chưa biết đến hương vị thất bại sau 10 trận liên tiếp. Dù đang xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng, nhưng điều đó không có nghĩa đại diện thành London chơi tồi. Gặp Manchester United trong trận cầu tâm điểm vòng 25 Premier League diễn ra tối nay (23 giờ, ngày 7/2), sẽ là sai lầm kinh khủng nếu đánh giá thấp đội chủ sân Stamford Bridge. Nhưng dưới góc nhìn cây bút Alex Keble của Fourfourtwo, điểm yếu của Chelsea nằm ở hành lang phải.

Với MU, những người tạo ra sự khác biệt có thể đến từ Wayne Rooney, Anthony Martial và Cameron Borthwick-Jackson, theo đó, bộ ba này nhiều khả năng khoét vào vị trí được Ivanovic trấn giữ để tìm đường xuyên thủng bức tường phòng ngự đội chủ nhà. Thật vậy, hậu vệ cánh người Serbia dù đang tìm lại sự ổn định trong màn trình diễn, tuy nhiên, công bằng mà nói anh đã sa sút rất nhiều so với mùa năm ngoái.

Sự nhanh nhẹn của Ivanovic đã bị mài mòn theo thời gian và hệ quả dẫn đến nhiều lần bị các cầu thủ trẻ cho “ngửi khói”. Hôm nay, “lão tướng” 31 tuổi sẽ vấp phải sức trẻ, tốc độ cộng với sự nhiệt huyết từ Cameron Borthwick-Jackson và Martial. Trong khi đó, sự xuất hiện nơi Rooney mang đến cho MU yếu tố kinh nghiệm trong các pha tấn công. Như vậy, Ivanovic một mình phải chống lại cả ba cầu thủ đội khách.

Martial (phải) sắm vai hiểm họa đe dọa Ivanovic.

Cây bút Alex Keble có lý do riêng khi đưa ra quan điểm vị trí định đoạt số phận trận đấu với MU nằm ở hành lang trái. Mùa 2015-16, "Quỷ đỏ" trở thành đội có tỷ lệ tấn công nơi cánh trái nhiều nhất giải Premier League với 40%. Nếu HLV Louis van Gaal bố trí Martial đá cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1, điều đó đồng nghĩa tiền đạo người Pháp trở thành mối đe dọa của Ivanovic, chơi cánh phải nơi hàng thủ đội chủ nhà.

Còn nhớ khi MU hạ Stoke City 3-0 ở vòng đấu trước, Rooney và Martial chơi rất ăn ý ở các đợt tấn công nơi biên trái. Tổng cộng, họ thực hiện 6 pha qua người ở hành lang cánh này. Đây rõ ràng là chiêu bài rất có chủ đích được Louis van Gaal tạo ra từ ngày cập bến nước Anh. Song, lý do vì sao ông thầy người Hà Lan thích chọn lối chơi tấn công thiên về cánh trái vẫn còn chưa có câu trả lời.

Đó có thể vì Louis van Gaal sở hữu nhiều cầu thủ thuận chân phải trong đội hình? Giải thích này khá hợp lý bởi nhiều cầu thủ sáng tạo chơi bám biên trái thường sử dụng chân thuận để ngoặt bóng vào trong nhằm tạo ra đường treo bóng hay cứa lòng. Hoặc, đây đơn thuần là sự ngẫu nhiên do hiệu ứng không mong muốn từ Juan Mata khi tiền vệ người Tây Ban Nha thường có pha điều bóng sang cánh đối diện khi chơi ở hành lang phải.

Thời gian khiến Ivanovic không còn giữ được sự nhanh nhẹn trong lối chơi.

Trong trận đấu trên sân Old Trafford hồi lượt đi, Martial bị Ivanovic vô hiệu hóa khi đá ở cánh trái. Thống kê cho thấy cầu thủ người Serbia thực hiện 5 pha tắc bóng chính xác và không cho Martial nhiều khoảng trống để tạo ra sức ép lên hàng thủ Chelsea. Lần này, mọi chuyện hứa hẹn sẽ đổi khác. Martial hiện có phong độ tốt với 3 pha kiến tạo và 1 bàn thắng ghi được sau hai trận gần đây, đồng thời sự hỗ trợ đắc lực từ hậu vệ cánh Borthwick-Jackson sẽ khiến Ivanovic đối mặt với nhiều hơn một vấn đề trong việc bảo vệ cánh phải.

Borthwick-Jackson dù mới 19 tuổi nhưng chơi ngày càng trưởng thành và dần tỏ ra dũng cảm với các pha xử lý. Trước Stoke City, chính cầu thủ sinh năm 1997 thực hiện pha căng ngang khó chịu để Jesse Lingard mở tỷ số. Trong bối cảnh tiền vệ Willian nhiều khả năng phải lui về hỗ trợ cho hàng thủ thường xuyên để khóa chặt tiền vệ sáng tạo Juan Mata, Rooney có thể được yêu cầu di chuyển sang trái để hợp cùng Martial và Borthwick-Jackson khai thác tử huyệt nơi cánh phải của Chelsea.

Dù Ivanovic sở hữu kinh nghiệm dày dặn, tuy nhiên, anh lại gặp khó khăn mỗi khi đụng độ với các đối thủ có tốc độ và chơi biến hóa. Trong trận hòa Everton 3-3, các bàn thua Chelsea phải nhận đều đến từ cánh hoặc vị trí của trung vệ người Serbia. Rõ ràng, thời gian khiến Ivanovic không còn sự nhạy bén trong các pha phòng thủ và nếu không tập trung, cũng như có được sự bọc lót tốt từ đồng đội, hành lang phải sẽ trở thành tử huyệt với "The Blues".




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm