Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công thức của ma thuật

Theo Malinowski, nghiên cứu công thức của ma thuật cho thấy có ba yếu tố đặc trưng gắn với tính hiệu quả của ma thuật và bùa chú như sau:

Ảnh minh họa: PD/Sky.

Yếu tố thứ nhất:

Các hiệu quả ngữ âm, bắt chước tiếng động của tự nhiên (tiếng gió hú, tiếng sấm nổ, biển gào thét, tiếng kêu của các thú vật...). Những tiếng động này tượng trưng cho các hiện tượng và vì thế được tin là có thể gây ra các hiện tượng này một cách ma thuật. Hoặc nếu không, chúng thể hiện các trạng thái tình cảm gắn với lòng ham muốn mà có thể được biến thành hiện thực nhờ vào con đường ma thuật và bùa chú, bùa phép.

Yếu tố thứ hai:

Điều rất đáng chú ý trong bùa chú nguyên thủy là việc sử dụng từ ngữ để cầu khẩn, thông báo hay đòi hỏi mục đích mong muốn. Vì thế thầy phù thủy sẽ nhắc đến tất cả các triệu chứng của căn bệnh mà ông ta gây ra, hoặc trong các bùa chú gây chết người, ông ta sẽ mô tả kết cục của nạn nhân mà mình tác động.

Trong ma thuật chữa bệnh, thầy phù thủy sẽ đưa ra những từ gợi ra một sức khỏe tuyệt hảo và sức mạnh của cơ thể. Trong tất cả những điều này, người ta thấy rằng bùa chú hầu hết được xây dựng theo một khuôn mẫu, cũng như nghi lễ và từ ngữ được lựa chọn cho cùng một lý do như bản chất của ma thuật.

Yếu tố thứ ba:

Có một yếu tố trong hầu hết bùa chú, mà không hề có đối tác trong nghi lễ, đó là những ám chỉ huyền thoại, như việc nhắc đến tổ tiên, anh hùng văn hóa mà từ đó ma thuật được tiếp nhận. Mà điều đó đưa đến cho chúng ta một phần có lẽ là quan trọng nhất của chủ đề này - đó là truyền thống của ma thuật.

GS Kiều Thu Hoạch/NXB Khoa học Xã hội & Omega+

SÁCH HAY